Tin mới

Cảnh tra tấn tù binh rợn người ở Phú Quốc

Thứ hai, 14/07/2014, 15:05 (GMT+7)

Không chỉ bị nhốt lom khom trong các chuồng cọp kẽm gai, địch còn dùng đủ loại thủ đoạn để tra tấn các chiến sĩ cách mạng. Hình ảnh mô phỏng tại nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang).

Không chỉ bị nhốt lom khom trong các chuồng cọp kẽm gai, địch còn dùng đủ loại thủ đoạn để tra tấn các chiến sĩ cách mạng. Hình ảnh mô phỏng tại nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang).

 

Nhà tù Phú Quốc trên đảo cùng tên thuộc tỉnh Kiên Giang, cực Tây Nam Tổ quốc. Đây là nhà tù do Mỹ xây dựng với gần 500 nhà giam, giam giữ 40.000 tù nhân tính cả tù chính trị nhiều thời kỳ.

Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc có tất cả là 12 khu, được đánh số từ khu 1 đến khu 12. Riêng khu 13, 14 được xây dựng thêm vào cuối năm. Mỗi khu trại giam có khả năng chứa khoảng 3000 tù nhân.

Đây là một trong số những nhà giam đó, đã được phục dựng lại giống hệt thời chiến. Diện tích 100m2, giam giữ từ 70 đến 120 người, có lúc nhiều hơn. Nhà giam này ban đầu nền bằng đất tuy nhiên sau đó có nhiều cuộc vượt ngục của các tù binh nên Mỹ cho tráng nền xi măng, khung sắt, mái tôn nên ban ngày rất nóng, đêm thì lạnh. Lúc đông người phải thay đổi nhau, người này nằm, người kia phải ngồi.

Trong thời gian tồn tại không đầy 6 năm (từ tháng 6/1967 đến 3/1973) trại giam tù binh Phú Quốc có hơn 4.000 người chết, hàng chục nghìn người bị thương tật tàn phế.

Thời đó, những hố chôn tập thể hàng nghìn người và những chiếc đinh 8 đến 12 phân còn găm ở xương đầu, ống chân, bàn chân, đầu gối, cánh tay… các hài cốt được tìm thấy.

Mỗi ngày địch phát cho tù binh một ca nước, hai nắm cơm nhỏ và muối hột. Trước mỗi bữa ăn, địch đánh tù binh mỗi người 5-10 gậy với lý do để máu lưu thông.

Giữa năm 1968, phong trào đấu tranh của tù binh lên cao, Mỹ - Nguỵ cho xây dựng các biệt giam 2,4,5,6, trong đó biệt giam B2 khủng khiếp và tàn ác nhất.

Bao bọc cho khu này là lớp vỉ sắt, trên phủ bạt, rất nóng và chật chội.

Rất nhiều hình thức tra tấn dã man được chúng áp dụng đối với tù binh. Từ hành động cho các chiến sĩ cách mạng vào bao tải để trên chảo đun than, ban đêm thỉnh thoảng chúng cho mang thùng nước xà phòng hay nước hoà bột tiêu, bột ớt vào tưới lên người tù binh nói là để cho “tỉnh giấc”.

Có lúc tàn ác tới mức dùng thanh gỗ đóng vào để bật hàm răng.

Dùng đèn pha công suất lớn rọi thẳng vào mắt gây mù lòa.

Đáng sợ hơn chúng tống tù nhân vào thùng phuy đầy nước, một tên ấn đầu xuống, một tên dùng vồ đập mạnh khiến các chiến sĩ bị sặc nước và vỡ tai đau đớn.

Máu me chảy đầy người các chiến sĩ sau khi bị chúng bắt cởi trần lộn trên thanh sắt đầy sắc nhọn.

Có tù nhân bị chúng trói, dùng ván gỗ và ốc vít để ép vào ngực hoặc ép giữa hai tấm ván dày để dùng vồ đập.

Đóng đinh dài hơn 10cm vào đầu gối và vai.

Dùng mồi lửa đốt hạ bộ.

Chôn sống tù nhân giữa trời nắng nóng.

Hình ảnh mô phỏng thời kỳ đó hàng nghìn chiến sĩ lần lượt chết gục trong trại giam vì không chịu nổi sự tra tấn của địch.

Cảnh đào hầm vượt ngục của các tù binh ở dưới hầm bên trong nhà tù

Ở khu biệt giam diện tích chỉ dưới 30m2 nhưng khi cao điểm chúng giam tới 180 người. Các chiến sĩ cách mạng chỉ còn cách phải chia ra, nửa nằm, nửa ngồi, nằm nghiêng, co chân gác lên vai người trước, một số người thay nhau đứng lấy chỗ cho bạn tù nghỉ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news