Tin mới

Cây 44 năm không tưới vẫn sống tốt, NASA kỳ vọng điều này

Thứ sáu, 09/06/2017, 22:41 (GMT+7)

Vào ngày chủ nhật cách đây 57 năm, David Latimer đã trồng một loại cây trong một cái bình lớn. Ông không ngờ ngày hôm nay, nó trở thành một đám cây tươi tốt đến vậy.

Vào ngày chủ nhật cách đây 57 năm, David Latimer đã trồng một loại cây trong một cái bình lớn. Ông không ngờ ngày hôm nay, nó trở thành một đám cây tươi tốt đến vậy.

Ông David Latimer và mảnh vườn trong chai. Ảnh BNPS

Theo Daily Mail, do tò mò, ông David Latimer (80 tuổi) sinh sống tại hạt Surrey (Đông Nam nước Anh) đã trồng cây rau trai (cây spider-wort, tên tiếng Latinh là Tradescantia) trong chai thủy tinh vào năm 1960. Từ đó đến nay, ông chỉ tưới nước một lần hồi năm 1972. 

Cây trong chậu vẫn tươi tốt nhờ vào không gian bịt kín đã tự tạo ra một hệ sinh thái tự cung cấp hoàn toàn. Ảnh: BNPS

Latimer đã mở nắp bình để tưới lần cuối cùng vào năm 1972, có nghĩa là chiếc bình này bị bỏ khô trong hơn 44 năm nay. Tuy nhiên, điều bất ngờ, cây trai vẫn tự sống và phát triển nhờ hiện tượng quang hợp.

Tôi đặt chiếc bình gần cửa sổ để mặt trời có thể chiếu vào. Để cây có thể phát triển đều, tôi đã cẩn thận xoay bình để cây luôn có nắng. Và nó tự lớn trong bình“, Latimer nói.

Nhờ quang hợp, là sự tương tác giữa ánh sáng mặt trời và lá cây, cây trong bình có thể sản xuất ra oxy và tạo ra độ ẩm trong không khí. Độ ẩm ngưng tụ thành nước nên cây thường xuyên có nước. Ngoài ra, những chiếc lá rụng xuống trở thành phân bón cho cây phát triển.

Một phần trong số năng lượng ánh sáng này được lưu trữ dưới dạng adenosine triphosphate. Phần còn lại dùng để lấy electron từ nước đã được thẩm thấu trong đất thông qua rể cây. Đây là những electron tự do được dùng làm phản ứng hóa học chuyển carbon dioxide thành carbohydrate và phóng thích oxygen.

Được biết, đám cây nhỏ này được đặt trong nhà của M. Latimer ở ​​Cranleigh thuộc Surrey, Vương quốc Anh cách đây 27 năm, kể từ khi ông chuyển đến đó.

Latimer đã mang đám cây trong bình của mình giới thiệu trong một chương trình làm vườn trên BBC Radio 4. Người dẫn chương trình Chris Beardshaw chỉ ra rằng: “Đây là một ví dụ điển hình về khả năng cây cối tự nuôi dưỡng để phát triển và duy trì hoàn hảo chu kỳ sống của chúng“.

Beardshaw nói thêm hiện tượng quang hợp là một trong những lý do được các nhà khoa học NASA quan tâm để thử nghiệm trồng cây trong không gian vũ trụ.

Cây cối là một cỗ máy sinh học tạo không khí và lọc bỏ chất thải, giúp cho trạm vũ trụ có thể duy trì trong một thời gian dài“, ông nói. “Điều này cho thấy cây cối là loài có khả năng tự sinh tồn tùy theo môi trường xung quanh“.

Ông Latimer thừa nhận đám cây nhỏ của ông “không hấp dẫn lắm”, nhưng ông muốn nhìn thấy nó sẽ tồn tại bao lâu.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news