Tin mới

Chế độ ăn uống có thể phòng bệnh tốt như thế nào?

Thứ hai, 07/10/2019, 09:35 (GMT+7)

Những gì bạn chọn ăn có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tổng thể của bạn. Nghiên cứu cho thấy thói quen ăn kiêng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh.

Thực phẩm có thể đóng vai trò như thuốc không?

Trong khi một số loại thực phẩm có thể gây ra các tình trạng sức khỏe mãn tính, những loại khác cung cấp chất lượng như dược liệu.

Vì vậy, nhiều người cho rằng thực phẩm là thuốc.

Tuy nhiên, chế độ ăn không nên thay thế thuốc trong mọi trường hợp. Mặc dù nhiều bệnh có thể được ngăn ngừa, điều trị hoặc thậm chí chữa khỏi bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, nhưng nhiều bệnh khác thì không thể.

Thực phẩm nuôi dưỡng và bảo vệ cơ thể bạn như thế nào

Nhiều chất dinh dưỡng trong thực phẩm thúc đẩy và bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh tật.

Vitamin và các khoáng chất

Mặc dù cơ thể bạn chỉ cần một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất, nhưng chúng rất quan trọng đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng phương Tây - nhiều thực phẩm chế biến và ít thực phẩm toàn phần như sản phẩm tươi - thường thiếu vitamin và khoáng chất. Sự thiếu hụt như vậy có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Ví dụ: không đủ lượng vitamin C, vitamin D và folate có thể gây hại cho tim, gây rối loạn chức năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Hợp chất thực vật có lợi

Thực phẩm bổ dưỡng bao gồm: rau, trái cây, đậu và ngũ cốc, tự hào có nhiều hợp chất có lợi, chẳng hạn như chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào khỏi thiệt hại có thể dẫn đến bệnh tật.

Trên thực tế, các nghiên cứu chứng minh rằng những người có chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa polyphenol có tỷ lệ trầm cảm, tiểu đường , mất trí nhớ và bệnh tim thấp hơn.

Chất xơ

Chất xơ là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh. Nó không chỉ thúc đẩy tiêu hóa và đào thải thích hợp mà còn nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn.

Do đó, thực phẩm giàu chất xơ như: rau, đậu, ngũ cốc và trái cây giúp bảo vệ chống lại bệnh tật, giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Mặt khác, chế độ ăn ít chất xơ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm: ung thư ruột kết và đột quỵ.

Protein và chất béo lành mạnh

Protein và chất béo trong toàn bộ thực phẩm bổ dưỡng đóng vai trò quan trọng khác nhau trong cơ thể bạn.

Axit amin hỗ trợ chức năng miễn dịch, tổng hợp cơ bắp, trao đổi chất và tăng trưởng, trong khi chất béo cung cấp năng lượng và giúp hấp thụ chất dinh dưỡng.

Axit béo omega-3 được tìm thấy trong thực phẩm như cá béo, giúp điều chỉnh tình trạng viêm và có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của tim và miễn dịch.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Đáng chú ý, thực phẩm bổ dưỡng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh - trong khi thực phẩm chế biến cao thì ngược lại.

Lựa chọn thực phẩm không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Chế độ ăn uống không lành mạnh có nhiều đồ uống có đường, thức ăn nhanh và ngũ cốc tinh chế là nguyên nhân chính gây ra các tình trạng như bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

Những thực phẩm chế biến này gây hại cho vi khuẩn đường ruột của bạn và thúc đẩy kháng insulin, viêm mãn tính và nguy cơ mắc bệnh tổng thể.

Chế độ ăn uống dinh dưỡng bảo vệ chống lại bệnh tật

Mặt khác, nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm thực vật và ít sản phẩm chế biến giúp tăng cường sức khỏe của bạn.

Ví dụ: chế độ ăn Địa Trung Hải, giàu chất béo lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt và rau quả, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh thoái hóa thần kinh, tiểu đường, một số bệnh ung thư và béo phì.

Các mô hình ăn uống khác bảo vệ chống lại bệnh tật bao gồm chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, toàn thực phẩm và chế độ ăn nhạt.

Hơn nữa, các kiểu ăn uống bổ dưỡng như chế độ ăn Địa Trung Hải gắn liền với chất lượng cuộc sống tự báo cáo tốt hơn và tỷ lệ trầm cảm thấp hơn so với chế độ ăn kiêng phương Tây thông thường- và thậm chí có thể tăng tuổi thọ của bạn.

Những phát hiện như vậy chứng minh rằng chế độ ăn uống lành mạnh có chức năng như thuốc phòng ngừa.

Thực phẩm có thể điều trị bệnh?


Mặc dù một số lựa chọn chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn, nhưng không phải tất cả các bệnh đều có thể được ngăn ngừa hoặc điều trị thông qua chế độ ăn.

Nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến nguy cơ sức khỏe và bệnh tật của bạn

Nguy cơ mắc bệnh khá phức tạp. Mặc dù chế độ ăn uống kém có thể gây ra hoặc góp phần gây bệnh, nhưng nhiều yếu tố khác cần được xem xét.

Di truyền, căng thẳng, ô nhiễm, tuổi tác, nhiễm trùng, nguy cơ nghề nghiệp và lựa chọn lối sống - như thiếu tập thể dục, hút thuốc và sử dụng rượu - cũng có ảnh hưởng.
Thực phẩm không thể bù đắp cho lựa chọn lối sống kém, yếu tố di truyền hoặc các yếu tố khác liên quan đến sự phát triển của bệnh.

Thực phẩm không nên được sử dụng thay thế cho thuốc

Mặc dù chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh hơn thực sự có thể ngăn ngừa bệnh tật, điều quan trọng là phải hiểu rằng thực phẩm không thể và không nên thay thế thuốc dược phẩm.

Y học được phát triển để cứu sống và điều trị bệnh. Vì việc chữa bệnh không chỉ xoay quanh chế độ ăn kiêng hay lối sống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news