Tin mới

Chỉ xét riêng về kích cỡ, hang động mới phát hiện ở Trung Quốc nhỏ hơn 5 lần so với Sơn Đoòng

Thứ tư, 24/10/2018, 15:31 (GMT+7)

Hang động đá vôi khổng lồ mới được tìm thấy ở Quảng Tây, Trung Quốc khiến nhiều chuyên gia địa chất bất ngờ, nhưng lại “thua xa” Sơn Đoòng khi đặt so sánh.

Hang động đá vôi khổng lồ mới được tìm thấy ở Quảng Tây, Trung Quốc khiến nhiều chuyên gia địa chất bất ngờ, nhưng lại "thua xa" Sơn Đoòng khi đặt so sánh.

Mới đây, một đoàn thám hiểm gồm các chuyên gia tới từ Anh và Trung Quốc đã rất ngạc nhiên khi phát hiện hang động đá vôi nằm bên trong một hố sụt lớn ở huyện Phượng Sơn, tỉnh Quảng Tây của quốc gia này.

Chỉ xét riêng về kích cỡ, hang động mới phát hiện ở Trung Quốc nhỏ hơn 5 lần so với Sơn Đoòng - Ảnh 1.

Các chuyên gia phát hiện hang động đá vôi khổng lồ ở bên trong một hố sụt ở Phượng Sơn, Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Euronews

Điều khiến các nhà nghiên cứu địa chất bất ngờ đó là môi trường trong hang động vẫn còn nguyên vẹn, với các cột đá, khối đá tròn,... được bảo vệ tốt. 

Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân so sánh với phát hiện gây chấn động thế giới ở Việt Nam, đó là hang động Sơn Đoòng ở tỉnh Quảng Bình vào năm 2009 thì có lẽ vẫn còn nhiều sự khác biệt lớn.

Dung tích, kích cỡ của hang

Theo nhóm thám hiểm ở Trung Quốc, hang động mới tìm thấy ở tỉnh Quảng Tây có dung tích khoảng 6,7 triệu m3. Ngoài ra, các chuyên gia ước tính miệng hố sụt dẫn tới hệ thống hang động bên dưới rộng khoảng 100 mét, dài 200 mét và sâu nhất chừng 118 mét.

Chỉ xét riêng về kích cỡ, hang động mới phát hiện ở Trung Quốc nhỏ hơn 5 lần so với Sơn Đoòng - Ảnh 3.

Ảnh BBC: Hang Sơn Đoòng có dung tích lên tới 35,8 triệu m3.

Trong khi đó, tổng thể tích của hang Sơn Đoòng ước tính lên tới 35,8 triệu m3 (được công nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới), tức là gấp hơn 5 lần so với phát hiện ở Trung Quốc.

Chỉ xét riêng về kích cỡ, hang động mới phát hiện ở Trung Quốc nhỏ hơn 5 lần so với Sơn Đoòng - Ảnh 4.

Hang Sơn Đoòng sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ kỳ ảo. Ảnh: CNN

Xét về kích thước, hang Sơn Đoòng của nước ta rất lớn với chiều dài ít nhất là 5km, thậm chí các nhà khoa học còn cho rằng con số này có thể lớn hơn vì các phương tiện ngày nay cũng chưa khám phá ra hết được chiều dài của hang động này. Trong hang có nhiều vị trí nổi bật với kích thước rất lớn.

Tạp chí National Geographic nổi tiếng thậm chí còn là một trong những hang động lớn nhất thế giới và có đoạn hang có thể nhét vừa một chiếc máy bay Boeing 747 hoặc tòa nhà cao tới 40 tầng của thành phố New York, Mỹ. Các nhà thám hiểm đã gọi Sơn Đoòng là "hang động bất tận".

Theo các chuyên gia địa chất, hang động mới được tìm thấy bên trong hố sụt ở Quảng Tây, Trung Quốc có môi trường trong hang còn nguyên vẹn, với các cột đá, khối đá tròn,... được bảo quản tốt.

Chỉ xét riêng về kích cỡ, hang động mới phát hiện ở Trung Quốc nhỏ hơn 5 lần so với Sơn Đoòng - Ảnh 5.

Sơn Đoòng là hang động có hệ thống nhũ đá tuyệt đẹp, đa dạng trong cảnh quan sinh vật,...Ảnh: CNN

Chỉ xét riêng về kích cỡ, hang động mới phát hiện ở Trung Quốc nhỏ hơn 5 lần so với Sơn Đoòng - Ảnh 6.

Cảnh đẹp của Sơn Đoòng khiến các chuyên gia, nhà thám hiểm vô cùng bất ngờ. Ảnh: CNN

Chỉ xét riêng về kích cỡ, hang động mới phát hiện ở Trung Quốc nhỏ hơn 5 lần so với Sơn Đoòng - Ảnh 7.

Những viên "ngọc trai" hang động tuyệt đẹp trong Sơn Đoòng. Ảnh: CNN

Trong khi đó, Sơn Đoòng không chỉ nổi tiếng thế giới về kích thước khổng lồ mà còn được khiến các chuyên gia, nhà thám hiểm bất ngờ về vẻ đẹp cũng như sự đa dạng phong phú trong cảnh quan sinh vật như phát hiện cả một cánh rừng nguyên sinh trong hang hay hệ thống nhũ đá tuyệt đẹp, thác nước tự nhiên, cùng nhiều "tạo tác" tuyệt vời của tự nhiên,...

Việc tìm ra những hang động tự nhiên tầm cỡ lớn không chỉ giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu nhiều hơn về khu vực mà còn giúp mở ra không ít tiềm năng về du lịch, văn hóa,... cho địa phương.

Tham khảo nguồn: NatGeo, Dailymail, Oxalis

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news