Tin mới

5 vị tổng thống nghèo nhất trong lịch sử nước Mỹ

Thứ tư, 26/10/2016, 01:39 (GMT+7)

Khi nhắc tới các vị tổng thống Mỹ thì ai trong chúng ta cũng nghĩ họ là những con người thành công và giàu có, nhưng sự thật là trong số họ cũng có rất nhiều người nghèo và mắc nợ hàng trăm nghìn đô. Hãy cùng Tinmoi điểm danh 5 vị tổng thống nghèo nhất nước Mỹ nhé.

Khi nhắc tới các vị tổng thống Mỹ thì ai trong chúng ta cũng nghĩ họ là những con người thành công và giàu có, nhưng sự thật là trong số họ cũng có rất nhiều người nghèo và mắc nợ hàng trăm nghìn đô. Hãy cùng Tinmoi điểm danh 5 vị tổng thống nghèo nhất nước Mỹ nhé.

1. Harry S. Truman là tổng thống thứ 34 (1945 – 1953) của Mỹ

Là người kế nhiệm sau khi tổng thống Franklin D. Roosevelt bị ám sát - ông được coi là tổng thống có hoàn cảnh nghèo khó nhất nước Mỹ. Trước khi trở thành thượng nghị sĩ, ông từng vay tiền ngân hàng để đầu tư khai thác kẽm nhưng đã thất bại do công ty của ông và một người bạn cùng đầu tư đã bị phá sản. Tuy bị thua lỗ hơn 30.000 USD trong phi vụ đầu tư này nhưng ông quyết không dừng lại mà tiếp tục làm các công việc khác để kiếm tiền trả nợ. Sauk hi trở thành thượng nghị sĩ thì ông vẫn còn nợ hàng nghìn USD. Sauk hi trở thành tổng thống thì tình hình cũng không cải thiện hơn là mấy, do vậy nước Mỹ đã quyết định tăng lương tổng thống Mỹ lên gấp đôi. Sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc, ông và vợ cũng vẫn nghèo tới mức đã trở thành hai người đầu tiên được nhận trợ cấp Medicare do  tổng thống Lyndon Jonhson ký thành luật.

Henry S. Truman – Vị tổng thống thứ 34 của Mỹ

2. William McKinley

William McKinley là vị tổng thống thứ 25 (1897-1901) của nước Mỹ. Trong phần lớn cuộc đời thì tình trạng kinh tế của tổng thống William McKinley khá ổn định tuy nhiên cuộc suy thoái kinh tế năm 1893 đã khiến ông phải điêu đứng: Một công ty thiếc do ông đầu tư đã phải phá sản và khiến ông gánh món nợ lên tới 130.000 USD, một khoản tiền cực lớn trong thời kì đó. Điều này khiến ông đã phải nhờ tới sự trợ giúp của một vài người bạn để thanh lý hết đồ đạc công ty để trả nợ.

Năm 1901, ông bị một người theo chủ nghĩa chính phủ vô chính phủ ám sát và mất vào ngày 14/9.

William McKinley – tổng thống thứ 25 của Mỹ

3. Ulysess Simpson Grant

Grant là một trong những tổng thống khá nổi tiếng của Mỹ với binh nghiệp của mình. Ông là vị tướng đầu tiên được tổng thống Abraham Lincohn phong cấp “tướng khâm sai” (tương đương với cấp Trung tướng), là cấp bậc cao nhất của quân đội Liên bang thời bấy giờ.

Trong suốt những năm làm tổng thống của mình (1869 – 1877) của mình, mặc dù ông và gia đình không kiếm được nhiều tiền nhưng luôn sẵn sàng chi tiền cho những cuộc ăn chơi đắt đỏ. Đặc biệt, sau khi mãn nhiệm tổng thống, ông và vợ còn đi du lịch vòng quanh thế giới, gặp mặt với nhiều quan chức nước nước ngoài và ăn nghỉ ở các khách sạn sang trọng.

Đặc biệt, năm 1881, Buck – con trai của Grant – đã thuyết phục được Grant để đầu tư 100.000 USD cho một phi vụ của mình với bạn là Ferdinand Ward. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được khoản đầu tư này thì Ward đã ôm tiền bỏ trốn khiến công ty phá sản làm Buck phải ngồi tù còn Grant phải gánh món nợ hàng trăm nghìn USD. Tuy nhiên, sau khi ông mất thì cuốn hồi kí về cuộc đời binh nghiệp, chính trị do chính ông viết được xuất bản và bán được gần nửa triệu USD giúp gia đình thoát được cảnh khó khăn về kinh tế.

Ulysses Simpson Grant – Tổng thống thứ 18 của nước Mỹ

4. Abraham Lincoln

Khi còn trẻ, Abraham Lincoln là một chàng trai trẻ và đầy tham vọng. Năm 23 tuổi, Lincoln cùng một người bạn và một đối tác đã cùng nhau mua chịu một cửa hàng bách hóa. Mặc dù trước khi cửa hàng phá sản, Lincooln đã bán hết cổ phần nhưng do người cộng tác với anh đã mất ngay sau đó nên anh bắt buộc phải gánh khoản nợ do phá sản đó. Anh đã bị chủ nợ kiện ra tòa và mất sạch toàn bộ tài sản của mình. Tới tận năm 1936, khi ông bắt đầu hành nghề luật thì mới thoát ra được khỏi tình cảnh “vô sản”. Bên cạnh khó khan về tài chính, thì cuộc sống đời tư của ông cũng gặp nhiều trắc trở khi cưới phải Mary Told, một bà vợ “kinh dị”.

Năm 1861, ông trở thành vị tổng thống thứ 16 của nước Mỹ và là một trong 3 vị tổng thống nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tới Chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ. Năm 1865, ông bị ám sát tại Hí viện Ford khi ông đang xem vở kịch ‘’Our American Cousin’’. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Hoa Kỳ bị ám sát.

Abraham Lincoln – Tổng thống thứ 16 của Mỹ

5. William Henry Harrison

William Henry Harrison là vị tổng thống thứ 9 của Mỹ với nhiệm kỳ chỉ có 31 ngày từ
4 tháng 3 năm 1841 – 4 tháng 4 năm 1841.

Trong khoảng thời gian từ 1829-1830, ông đã phải quản lý trang trại của mình từ xa khi làm đại sứ Mỹ tại Colombia. Tuy nhiên, do thời tiết xấu và bất thường khiến mùa màng bị phá hoại nên ngay khi ông về nước thì các chủ nợ đã kéo tới đòi tiền. Hơn thế nữa, con trai của ông cũng khiến ông phải gánh thêm những khoản nợ khác khá lớn. Vì vậy, sau khi trở về Mỹ ông đã phải dành hầu hết thời gian để giải quyết chuyện tài chính. Hầu hết số đất đai và của cải của ông đã bị thanh lý để trả nợ. Đến khi trở thành tổng thống thì ông vẫn mắc nợ khá nhiều. Tuy nhiên, chỉ 31 ngày sau khi nhậm chức thì ông đã chết bất ngờ, điều này được coi là thứ duy nhất có thể giải thoát cho ông, mặc dù cái chết của ông đã khiến Mỹ lâm vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp.

William Henry Harrison – Tổng thống thứ 9 của Mỹ

 Vũ Hoàn

(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news