Tin mới

Ấn Độ yêu cầu Anh trả lại viên kim cương được gắn trên vương miện Nữ hoàng

Thứ hai, 09/11/2015, 11:34 (GMT+7)

Viên kim cương Koh-i-Noor từng được coi là viên kim cương lớn nhất thế giới được gắn trên vương miện của Nữ hoàng Anh mới đây đã được cho là bị "đánh cắp" từ Ấn Độ.

Viên kim cương Koh-i-Noor từng được coi là viên kim cương lớn nhất thế giới được gắn trên vương miện của Nữ hoàng Anh mới đây đã được cho là bị "đánh cắp" từ Ấn Độ.

Tuổi Trẻ dẫn lại thông tin trên Independent cho biết, một tổ chức những ngôi sao Bollywood cùng các doanh nhân Ấn Độ đã yêu cầu nhóm luật sư đại diện cho Ấn Độ tiến hành những thủ tục pháp lý tại Tòa án tối cao London để đòi Vương quốc Anh trả lại viên kim cương Koh-i-Noor được gắn trên vương miện của Nữ hoàng Anh.

Viên kim cương nổi tiếng 105 carat được gắn trên vương miện Nữ hoàng Anh. Ảnh: Independent

Viên kim cương nổi tiếng này đã từng được gắn trên vương miện của Hoàng hậu Anh trong lễ đăng quang của chồng bà - nhà vua George VI năm 1937 và một lần khác tại lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth năm 1953.

Vnexpress cũng dẫn lại thông tin cho biết, David de Souza thuộc tập đoàn giải trí Tito của Ấn Độ cho rằng viên kim cương có nghĩa Núi ánh sáng - là một trong nhiều đồ tạo tác quý giá đã bị lấy đi khỏi Ấn Độ trong thời kỳ Anh quốc chiếm Ấn Độ làm thuộc địa.

Nhóm những luật sư Anh đã nhận vụ kiện cho rằng họ sẽ dựa trên Đạo luật Holocaust (Trả lại các vật thể văn hóa), cho phép các thể chế quốc gia ở Anh quyền trả lại các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp.

Viên kim cương đã được ra mắt Nữ hoàng Victoria năm 1851. Ảnh: Independent

Bhumicka Singh, một trong những thành viên tham gia vào nhóm khởi kiện chia sẻ trên Independent cho biết "Koh-i-noor không chỉ là viên đá 105 carat, mà nó là một phần lịch sử và văn hóa của chúng tôi và chắc chắn cần được trả lại".

Báo Hà Nội trích dẫn lại tin trên Independent  rằng Koh-i-Noor từng một thời là viên kim cương lớn nhất thế giới, có trị giá lên tới 100 triệu bảng Anh được ra mắt Nữ hoàng Victoria năm 1851. 

Hiện Chính phủ Anh đã nhiều lần phản đối những lời kêu gọi về việc trả lại viên kim cương Koh-i-Noor. 

Trong một chuyến thăm Ấn Độ vào cuối năm 2013, Thủ tướng Anh David Cameron  cũng đã lên tiếng bảo vệ quyền của nước Anh trong việc giữ viên kim cương này và bác bỏ việc trả lại nó.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news