Tin mới

Bí ẩn con tàu mang tên "chén Thánh": Kho báu 17 tỷ đôla lớn nhất dưới đáy biển

Thứ năm, 24/05/2018, 09:36 (GMT+7)

Vì danh tiếng và khối lượng kho báu mà nó chuyên chở, nhiều cuộc tìm kiếm được mở ra và bên cạnh đó là cả những cuộc tranh chấp sở hữu giữa các quốc gia.

Vì danh tiếng và khối lượng kho báu mà nó chuyên chở, nhiều cuộc tìm kiếm được mở ra và bên cạnh đó là cả những cuộc tranh chấp sở hữu giữa các quốc gia.

Con tàu đắm này đã từng được xem như "chén Thánh" (holy grail) vì chuyển chở khối lượng hàng hóa có giá trị rất cao nhưng đã mất tích ngoài biển khơi, đó chính là con tàu San Jose, một thuyền buồm lớn của Tây Ban Nha ở thế kỷ 18.

Cuộc chạy đua tìm kho báu giá trị nhất thế giới ở dưới biển

Do tiếng tăm của nó cùng khối tài sản kếch xù, nhiều cuộc tìm kiếm đã được mở ra và biến thành một cuộc chạy đua khốc liệt nhất trong tất cả mọi cuộc tìm vàng dưới đáy biển.

Ba năm trước đây, một nhóm chuyên gia quốc tế do Hải quân Colombia và Viện khảo cổ học nước này dẫn đầu đã phát hiện thấy xác con tàu đắm nằm ở ngoài khơi bờ biển của Colombia mà giá trị của nó có thể sẽ khiến bạn phải kinh ngạc.

Bí ẩn con tàu mang tên chén Thánh: Kho báu 17 tỷ đôla lớn nhất dưới đáy biển - Ảnh 2.

Vị trí con tàu đắm. Ảnh: Dailymail

Giá trị kho báu ước tính của con tàu đắm này lên tới 12,6 tỷ bảng Anh (17 tỷ đô la Mỹ- theo SSA)! Biến nó thành con tàu chở khối kho báu giá trị nhất trong lịch sử nhân loại được phát hiện.

Theo Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI), con tàu được phát hiện nhờ một robot tự động dưới nước có tên The REMUS 6000 - cũng là robot giúp tìm kiếm tàu đắm 447 của Không quân Pháp hồi năm 2011.

Bí ẩn con tàu mang tên chén Thánh: Kho báu 17 tỷ đôla lớn nhất dưới đáy biển - Ảnh 3.

Các khẩu đại bác trên tàu. Ảnh: APP

Sử dụng hệ thống định vị thủy âm được gắn trên robot, các nhà nghiên cứu đã phát hiện vị trí đắm của tàu San Jose ở độ sâu hơn 600 mét dưới mặt nước biển gần đảo Rosario, Rob Munier, chủ tịch của WHOI cho biết.

Kỹ sư dẫn đầu nhóm thám hiểm là Mike Purcell của WHOI cho hay: "Con tàu đắm đã bị lớp cặn trầm tích bao phủ một phần, nhưng với hình ảnh camera, chúng ta có thể nhìn thấy chi tiết con tàu ở độ phân giải đủ cao để có thể nhìn thấy hoa văn trạm trổ trên súng đại bác".

Bí ẩn con tàu mang tên chén Thánh: Kho báu 17 tỷ đôla lớn nhất dưới đáy biển - Ảnh 5.

Con tàu San Jose. Ảnh: Samuel Scott

Bí ẩn con tàu mang tên chén Thánh: Kho báu 17 tỷ đôla lớn nhất dưới đáy biển - Ảnh 4.

Màu đỏ thể hiện các chuyến đi cướp bóc các nước Mỹ - Latinh của chiến, màu xanh là đường quay trở về "mẫu quốc". Ảnh: Dailymail

Theo các nhà nghiên cứu, con tàu này đã bị đắm vào ngày 8 tháng 6 năm 1708 khi chở 600 người cùng 62 khẩu đại bác cũng như kho báu vàng bạc, đá quý như ngọc lục bảo sau 1 trận chiến với tàu Anh trong thời kỳ Chiến tranh Kế vị Tây Ban Nha.

Lịch sử con tàu đắm và sự tranh chấp quyền sở hữu kho báu

Đây là con tàu thuộc quyền sở hữu của nhà vua Philip V (Tây Ban Nha) được chất đầy kim loại quý khai thác từ các thuộc địa Peru và Bolivia rồi chuyển của cải cướp được trở về Tây Ban Nha nhằm giúp bổ sung nguồn lực tài chính cho cuộc chiến Kế vị chống lại Anh quốc.

Con thuyền San Jose do thuyền trưởng Jose Fernandez de Santillan chỉ huy dưới sự hộ tống của hai chiến thuyền khác mang tên "San Joaquin""Santa Cruz". Đây là thời đại vàng son của đế quốc Tây Ban Nha khi tiến hành gây chiến và cướp bóc của cải từ các nước Mỹ - Latinh.

Bí ẩn con tàu mang tên chén Thánh: Kho báu 17 tỷ đôla lớn nhất dưới đáy biển - Ảnh 6.

Con tàu chở một khối lượng kho báu khổng lồ. Ảnh: APP

Sau hơn 300 năm con tàu bị đắm, chính phủ Colombia đã phát động cuộc tìm kiếm lớn với sự hợp tác của các công ty tư nhân. Tổng thống Juan Manuel Santos của Colombia nói rằng: "Đây là một trong những khám phá di sản dưới đáy biển vĩ đại nhất lịch sử của nhân loại".

Tuy nhiên, con tàu này cùng giá trị tài sản khổng lồ mà nó mang theo vẫn là cuộc tranh luận quyền sở hữu hợp pháp giữa chính phủ Colombia và Hạm đội Nghiên cứu Biển - Sea Search Armada (SSA) của Mỹ.

Ban đầu chính phủ Colombia đã đồng ý với SSA về việc chia sẻ tài sản trên con tàu này nếu tìm thấy nhưng sau đó lại cho rằng tất cả kho báu này đều thuộc về Colombia trong một phiên tòa hồi năm 2011 (theo hiệp ước UNESCO).

Dự kiến sẽ có một bảo tàng được mở ra nhằm trưng bày hiện vật của con tàu sau khi trục vớt.

Bài viết được dịch từ các nguồn: Dailymail, Livescience, Express

Hoa Hướng Dương

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news