Tin mới

Cá voi sát thủ già nhất thế giới có thể qua đời ở tuổi 105

Thứ tư, 04/01/2017, 15:54 (GMT+7)

Con cá voi sát thủ có biệt danh Granny hiện đang mất tích và nhiều khả năng đã qua đời tại vùng biển Salish - vùng nước nằm giữa Seattle (Mỹ) và Vancouver (Canada).

Con cá voi sát thủ có biệt danh Granny hiện đang mất tích và nhiều khả năng đã qua đời tại vùng biển Salish - vùng nước nằm giữa Seattle (Mỹ) và Vancouver (Canada).

Cá voi Granny ước tính 105 tuổi là cá thể voi sát thủ già nhất thế giới từng tung hoàng trên biển trước cả khi con tàu Titanic ra đời. Chuyên gia nghiên cứu cá voi Ken Balcomb - người sáng lập ra Trung tâm nghiên cứu cá voi (CWR) tại bang Washington - mới đây đã đăng một bức thông điệp tưởng nhớ cô trên trang chủ của trung tâm.

Cá voi "Granny" trong bức ảnh chụp năm 2010.

Cũng theo Balcomb, J2 vốn là một con cá voi đầu đàn, chịu trách nhiệm dẫn dắt và chăm sóc cho các cá voi nhỏ trong đàn. Thuộc đàn cá voi sát thủ phía Nam (SRKW) - và là một trong những quần thể đang bị đe dọa, với số lượng ước tính là 80 cá thể, chia thành 3 nhóm J, K và L.Tờ BBC trích lời các nhà nghiên cứu cho biết: con cá voi sát thủ có tên J2, hay còn được gọi bằng biệt hiệu cá voi Granny (bà già) đã mất tích từ cuối năm 2016 và qua đời ở tuổi 105.

Từ lúc được theo dõi, Granny chưa một lần sinh nở.

Thậm chí, J2 còn làm nhiệm vụ kiếm ăn cho các con cá voi đực lớn hơn mình.
Nguyên nhân tử vong của cá voi J2 hiện vẫn chưa được xác định. Cách đây 2 tuần, một thành viên khác cùng đàn với J2 có tên J34 (18 tuổi) đã tử vong và dạt vào bờ sau khi bị đâm bởi một con tàu.

Cô cá voi của chúng ta hiện đang là trưởng nhóm J, và nếu cô chết, các chuyên gia đang lo ngại số phận đàn cá voi trẻ 24 con sẽ ra sao.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news