Tin mới

Sốc vì làm bố đẻ nhưng anh trai mới chính là cha ruột của con

Thứ hai, 26/10/2015, 15:22 (GMT+7)

Cặp vợ chồng người Mỹ đã vô cùng suy sụp vì kết quả xét nghiệm ADN của người chồng không phải là cha ruột của con trai họ mặc dù họ sinh đứa trẻ nhờ phương pháp hỗ trợ sinh sản. Sau nhiều nghiên cứu phát hiện rằng đứa trẻ là con của người anh trai song sinh, hiện tượng này được khoa học gọi là chimera.

Cặp vợ chồng người Mỹ đã vô cùng suy sụp vì kết quả xét nghiệm ADN của người chồng không phải là cha ruột của con trai họ mặc dù họ sinh đứa trẻ nhờ phương pháp hỗ trợ sinh sản. Sau nhiều nghiên cứu phát hiện rằng đứa trẻ là con của người anh trai song sinh, hiện tượng này được khoa học gọi là quá trình chimera.

Ảnh minh họa cho quá trình chimera. Ảnh BuzzFeed News / Getty

Chimera là hiện tượng một sinh vật là tập hợp nhiều phần của các cá thể khác nhau, trong trường hợp này cơ thể của người anh trai song sinh với anh chồng đã bị anh này nuốt mất khi cả hai mới chỉ là bào thai trong bụng mẹ.

Barry Starr, một nhà gene học tại Đại học Stanford cho biết cặp vợ chồng này ở Washington, họ đã được thực hiện xét nghiệm huyết thống trực hệ. Đây là trường hợp đầu tiên khoa học ghi nhận được hiện tượng Chimera trên người ở cấp độ phân tử.

Tháng 6/2014, cặp vợ chồng này có một cậu con trai nhờ quá trình hỗ trợ sinh sản. Cậu bé sinh ra khỏe mạnh nhưng có nhóm máu  không phù hợp với cả cha lẫn mẹ. 

Xét nghiệm ADN cho thấy người chồng không phải là cha đẻ của đứa trẻ. Vì vậy họ nghi ngờ bệnh viện sử dụng sai mẫu tinh trùng.

Cặp vợ chồng này đã thuê luật sư và gửi mẫu xét nghiệm đến một phòng thí nghiệm tiêu chuẩn hơn nhưng kết quả vẫn cho ra người chồng không phải là cha đẻ của đứa trẻ. Phía bệnh viện khẳng định người chồng là người da trắng duy nhất hiến tình trùng tại bệnh viện trong ngày con trai họ được thụ thai, và đứa trẻ cũng có da trắng.

Sau đó cặp vợ chồng đã tìm đến chuyên gia Barry Starr và được thực hiện xét nghiệm huyết thống trực hệ. Kết quả cho ra đứa trẻ là con ruột của anh trai song sinh với người chồng. Gene lấy từ tế bào má của anh hoàn toàn khác với gene trong tinh trùng. 

Và người chồng 34 tuổi này là sản phẩm của quá trình chimera. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng cứ 8 đứa trẻ sinh một chào đời thì có một trường hợp mà người mẹ khi mang bầu đã bắt đầu với đa thai. Sau đó, tế bào của một thai khỏe hơn sẽ hấp thu tế bào của thai song sinh với mình và chiếm lấy, mang nó trở thành một phần cơ thể mình. Tuy nhiên tình trạng này rất hiếm khi được phát hiện thông qua các xét nghiệm ADN.

"Hiện tượng chimera ở người rất phổ biến, nhưng cực kỳ khó xác định, và chỉ lộ ra ánh sáng trong những tình huống rất ngẫu nhiên như thế này", nhà sinh học Charles Boklage từ Đại học East Carolina cho biết.

Dã Quỳ (lược dịch buzzfeed)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news