Tin mới

Nghệ An: Xôn xao cá lạ chỉ bơi ngửa giữa giếng cổ Tiên Hồ

Thứ năm, 09/10/2014, 10:22 (GMT+7)

Một con cá “lạ”, màu trắng xuất hiện thường xuyên và bơi ngửa kể từ khi có những cây sen mọc trong giếng Tiên Hồ khiến người dân xôn xao.

Một con cá “lạ”, màu trắng xuất hiện thường xuyên và bơi ngửa kể từ khi có những cây sen mọc trong giếng Tiên Hồ khiến người dân xôn xao.

Thời gian gần đây, người dân ở xã Nam Thành (Yên Thành, Nghệ An) xôn xao về hiện tượng kì lạ tại giếng Tiên Hồ của làng. Mặc dù giờ đang là cuối thu, nhưng trong giếng Tiên Hồ này lại nở rất nhiều hoa sen đẹp. Đặc biệt hơn, cũng từ khi loài hoa sen mọc vào giếng, 1 con cá “lạ” thường xuyên xuất hiện và bơi ngửa ở giữa giếng khiến nhiều người dân bàn tán.

 



Giếng làng Tiên Hồ (thuộc xóm Đăng Lưu, xã Nam Thành) hình thành từ năm 1859. Trải qua hàng trăm năm, giếng bị xuống cấp nên nhân dân tự nguyện đóng tiền để khôi phục, tôn tạo vào năm 2011. Trước cửa, người dân có xây một am thờ thần giếng.

Vào ngày Rằm tháng 7 (âm lịch) vừa qua, 3 người gồm: ông Nguyễn Công Quỹ (bí thư chi bộ xóm), ông Nguyễn Như Thanh (xóm trưởng), ông Nguyễn Trọng Hà (cán bộ về hưu) đến nhà 1 người dân trong xã để xin 5 gốc sen cấy xuống giếng cổ này cho đẹp. Khi trồng cây sen này, mọi người nghĩ để cho mùa sen năm sau. Tuy nhiên, bất ngờ sau 2 tháng, những cây sen này đã đẻ nhánh phủ kín khắp mặt giếng và nở rất nhiều bông hoa dù đang là thời điểm cuối thu. Cùng thời điểm này thì ao sen của nhà bà Vinh (người cho sen) đã tàn lụi hết.Đặc biệt hơn, từ khi những cây sen này mọc tỏa khắp giếng, một con cá “lạ” lớn thường xuyên xuất hiện giữa giếng, bơi ngửa bụng, khác hẳn với cách bơi của loài cá. Theo quan sát, con cá này lớn và có màu trắng bạc, giữa bụng có màu cam đỏ. Cách di chuyển của cá là bơi ngửa nhưng rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn.



Con cá "lạ" bơi ngửa trong giếng cổ Tiên Hồ rất kì lạ, khác với cách bơi của loài cá thông thường.

 

Theo ông Nguyễn Trọng Thanh, người bảo vệ giếng cổ này cho biết: “Con cá này đã xuất hiện từ khi sen nở. Cứ khoảng 7 đến 8 giờ sáng là cá nổi lên, bơi lượn dưới những lá sen trong giếng. Nó bơi ngửa khác với những con cá khác. Và ở giếng cũng chỉ có duy nhất một con cá này”.Thấy con cá lạ bơi ngửa và loài hoa sen nở cuối thu, hàng trăm người dân trong và ngoài xã đã đổ xô kéo đến xem.



Toàn cảnh giếng cổ Tiên Hồ. Mặc dù đang là cuối thu nhưng trong hồ có rất nhiều hoa sen nở.


Am thờ được người dân dựng lên để thờ thần giếng ngay cửa vào giếng cổ Tiên Hồ này.


Từ khi có loài hoa sen, 1 con cá "lạ" thường xuyên xuất hiện trong giếng.

 Điều khác biệt, con cá này lại bơi ngữa giữa giếng khiến người dân ngỡ đó là cá thần.Cá bơi ngửa, rất khỏe mạnh

Theo Đại Lộ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news