Tin mới

Tranh cãi hình ảnh chụp xác ướp gần 100 năm không phân hủy bất ngờ "tỉnh giấc"… đi lại trong tu viện

Thứ sáu, 05/01/2018, 15:39 (GMT+7)

Xác ướp của một vị Lạt Ma, qua đời 89 năm trước dường như đã tỉnh giấc và di chuyển trong một tu viện ở Nga khiến dân mạng xôn xao.

Xác ướp của một vị Lạt Ma, qua đời 89 năm trước dường như đã tỉnh giấc và di chuyển trong một tu viện ở Nga khiến dân mạng xôn xao.

Theo tin tức từ trang Siberian Times, xác ướp của Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov qua đời năm 1927 được lưu giữ trong tủ kính tại tu viện Ulan-Ude, ở Siberia, gần đây bỗng dưng tỉnh giấc và tự di chuyển một cách khó hiểu.

Theo lời người đứng đầu cộng đồng Phật giáo địa phương cho biết, Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov là vị lãnh đạo Phật giáo được tôn kính tại Nga trước và sau Cách mạng Bolshevik.

Bóng người được cho là Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov đứng ở cửa trước trong điện thờ. Ảnh: Siberian Times

"Đây không phải trò đùa, mà là sự thực", ông viết và đăng ảnh chụp từ camera an ninh lên mạng. "Tôi thấy một người trong ảnh mà tôi biết chắc chắn không có ai trong điện Khambo Lama Itigilov lúc đó. Ông đứng gần cửa trước".

 

Lạt Ma Ayusheev cũng đăng một ảnh khác cho thấy bóng người mờ ảo đứng cạnh ghế sô pha. Tuy nhiên, những bức ảnh được công bố không rõ nét, và ông cũng không đăng video lấy từ camera.

 

"Không có video, chỉ có ảnh flash chụp được hình người", ông viết.

Cái bóng được cho là Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov ở ghế sô pha. Ảnh: Siberian Times

Tubden Baldanov, phát ngôn viên của hội cũng đồng ý với Ayusheev và cho rằng Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov đã đứng dậy và đi lại trong điện.

 

"Có lẽ ngài muốn nói điều gì đó? Chẳng hạn như nhắn nhủ các cơ quan quốc tế nên làm việc vì nền hòa bình chung", ông Tubden Baldanov cho biết thêm.

 

Sau khi ông Ayusheev đăng ảnh lên Facebook, nhiều người tỏ ra hoài nghi và cho rằng hình ảnh đó chỉ là một nhân viên bảo vệ mặc áo rằn ri đang xách túi nilon. 

Trước đây, thi thể của Lạt Ma Itigilov được giám định lần đầu tiên vào năm 1955 và năm 1973 lại được kiểm tra lại một lần nữa. Tuy nhiên thông tin sau 2 lần giám định này hoàn toàn bị chính quyền thời đó giấu kín trong một thời gian dài.

Được biết, di thể của Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov (1852–1927) nổi tiếng thế giới vì dù qua đời cách đây gần 90 năm, thi thể của ông vẫn nguyên vẹn và không bị phân hủy. Cơ bắp và các mô, khớp bên trong vẫn mềm mại. Di hài của ông trong tư thế ngồi thiền được bảo quản trong quan tài kính đặc biệt nằm ở tầng hai của điện. Một số Phật tử tin rằng ông vẫn sống và đang trong trạng thái thiền sâu.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hồi sinh