Tin mới

Xôn xao ngôi làng không chịu canh tác, trồng trọt mà chỉ nhặt đá kiếm tiền mỗi ngày

Thứ ba, 09/04/2019, 17:54 (GMT+7)

Một ngôi làng ở Trung Quốc được gọi là làng lười bởi quanh năm chỉ đi nhặt đá kiếm tiền mà không chịu canh tác trồng trọt.

Tưởng chừng như đây chỉ là câu chuyện đùa nhưng thực sự tại Trung Quốc đã có ngôi làng như thế. Ngôi làng tên là Hà Gia Bá ở Lô Châu Tứ Xuyên, Trung Quốc nằm bên bờ sông Dương Tử. Đây được coi là  ngôi làng có vị trí địa lý khá đặc biệt là nơi sinh sống của hơn 400 hộ gia đình và còn được xem là một làng văn hóa dân tộc đặc sắc với nhiều dân tộc khác nhau như tộc Thổ Gia, Miêu Trại, Hán, Hồi…

Người dân kiếm sống nhờ vào việc đi nhặt đá. Ảnh Sohu

Tuy nhiên, điều đặc biệt của ngôi làng này chính là người dân không ai chịu canh tác, trồng trọt như các ngôi làng khác mà họ chỉ dựa vào một loại đá để kiếm tiền. Không chỉ mỗi dân lao động mà ngay cả những dân công sở, trí thức cũng đi nhặt đá bởi nó thu nhập rất khả quan. Thậm chí, mua nhà, mua xe và những thứ khác đều không thành vấn đề.

Những viên đá ở đây có giá trị nghệ thuật rất cao. Ảnh Sohu

Thế nhưng không phải ở đâu cũng có loại đá này mà nhặt. Do vậy, đây được coi là điểm đặc biệt của vùng đất Hà Gia Bà. Tên của loại đá này được là “Trường Giang kì thạch". Nó có nguồn gốc từ cao nguyên Thanh Tạng xa xôi, sau đó xuôi theo dòng nước của sông Trường Giang mà đến đây.

Điểm đặc biệt của nó là không viên nào giống viên nào nhưng đều có giá trị nghệ thuật rất lớn. 
Nghề này được bắt đầu khi một người nông dân  vô tình nhặt một hòn đá về nhà, không ngờ rằng lại bán được với giá rất cao. Từ đó, câu chuyện được đồn thổi lên và người dân trong làng thi nhau đi nhặt đá ven sông. Thậm chí, nhiều người con gia công lại cầu kỳ rồi mới mang đi bán. Có những viên có giá chục ngàn đến mười mấy chục ngàn tệ (khoảng chục triệu đến trăm triệu đồng).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nhặt đá