Tin mới

Có bỏ tiền tỷ cũng không mua được những chiếc máy ảnh đã được các phi hành gia đem lên Mặt trăng!

Thứ ba, 16/10/2018, 14:23 (GMT+7)

Giới sưu tầm máy ảnh chắc chắn sẽ không bao giờ chạm tay được vào những chiếc máy đã được đưa lên Mặt trăng, nhưng tại sao lại vậy?

Giới sưu tầm máy ảnh chắc chắn sẽ không bao giờ chạm tay được vào những chiếc máy đã được đưa lên Mặt trăng, nhưng tại sao lại vậy?

Lội dòng lịch sử, vào năm 1961 tổng thống Mỹ John F. Kennedy đã tuyên bố rằng nước này sẽ đưa nhân loại lên Mặt trăng trước Nga trong chiến tranh lạnh diễn ra trong thời kì đó. Và lời tuyên bố này đã trở thành hiện thực, khi tàu Apollo 11 đưa những phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 1969.

Những chiếc máy ảnh đầu tiên được sử dụng bởi NASA là chiếc Leica 1G, có cảm biến tia cực tím để chụp được những bức ảnh UV, và chiếc Ansco Autoset, có cảm biến thông thường để chụp những bức ảnh màu.

Có bỏ tiền tỷ cũng không mua được những chiếc máy ảnh đã được các phi hành gia đem lên Mặt trăng! - Ảnh 1.

Wally Schirra kiểm tra chiếc máy ảnh Hasselblad cùng với Deke Slayton và Gordon Cooper

Phi hành gia Wally Schirra thời kì đó sử dụng máy ảnh Hasselblad 500c để chụp những bức ảnh cá nhân, và sau đó đã đề nghị NASA chuyển sang sử dụng loại máy ảnh này.

Các kĩ sư của NASA đã 'chế' chiếc máy 500c này để nhẹ hơn, cùng với đó là thêm những nút bấm điều khiển để sử dụng được khi các phi hành gia mặc áo bảo vệ, và thêm một giá để film nữa nhằm gia tăng số ảnh có thể chụp được. Các kĩ sư sau đó đã rất hài lòng về sản phẩm này, nên đã đặt Hasselblad thêm nhiều chiếc nữa để đưa chúng lên Mặt trăng.

Có bỏ tiền tỷ cũng không mua được những chiếc máy ảnh đã được các phi hành gia đem lên Mặt trăng! - Ảnh 2.

Hình ảnh của mô-đun hạ cánh của con tàu Apollo 11, được chụp bởi Neil Amstrong, tại hố Little West trên bề mặt Mặt trăng. Các phi hành gia cũng chỉ đi cách xa mô-đun này với khoảng cách như trong ảnh mà thôi.

Phi hành Neil Amstrong, người đầu tiên đặt chân lên bề Mặt trăng đã sử dụng một chiếc Hasselblad 500EL, với một tấm kính đặc biệt để có để đo được khoảng cách của các sự vật nhờ vào bức ảnh đã chụp lại. Ống kính được sử dụng là Zeiss Biogon 60mm f/5.6, cho góc nhìn khoảng 35mm trên máy ảnh Full-frame.

Có bỏ tiền tỷ cũng không mua được những chiếc máy ảnh đã được các phi hành gia đem lên Mặt trăng! - Ảnh 3.

Phi hành gia Edwin E. Aldrin Jr chụp ảnh cùng với lá cờ Mỹ, được đặt ngay bên cạnh mô-đun hạ cách. Ở dưới đất, cả có thể thấy rõ được những vết chân do cách phi hành gia để lại.

Có bỏ tiền tỷ cũng không mua được những chiếc máy ảnh đã được các phi hành gia đem lên Mặt trăng! - Ảnh 4.

Phi hành gia Buzz Aldrin đang đi thả 2 bộ máy quan trắc, phục vụ nghiên cứu khoa học sau này.

Chiếc máy ảnh đầu tiên của Schirra với ống kính Planar f/2.8 80mm đã được bán tại một cuộc đấu giá, với mức giá là $275.000 vào năm 2014. Nhưng tất cả những chiếc còn lại trên chiếc tàu Apollo 11 đều không được đem bán, nhưng lí do tại sao? Câu trả lời là chúng... đã nằm lại trên bề mặt Mặt trăng.

 

Theo như Hasselblad, thì để tiết kiệm nhiên liệu cho mô-đun hạ cánh để bay trở lại tàu vũ trụ, các phi hành gia đã phải bỏ lại toàn bộ 13 chiếc máy Hasselblad 500EL. Họ chụp đầy các cuộn phim, sau đó rút chúng ra rồi đem về để tạo ra những bức ảnh lịch sử, nhưng đáng tiếc là những chiếc máy ảnh tạo nên những bức ảnh đó thì lại bị bỏ lại!

Có bỏ tiền tỷ cũng không mua được những chiếc máy ảnh đã được các phi hành gia đem lên Mặt trăng! - Ảnh 6.

Phi hành gia Alan L. Bean, và trong hình ảnh phản chiếu là phi hành gia và cũng là người chụp bức ảnh này - Charles Conrad, Jr.

Về tác giả: Allen Murabayashi là chủ tịch của Photoshelter, một trang chuyên về nhiếp ảnh. Bài viết trên là chia sẻ của ông với trang Petapixel.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news