Tin mới

Cuộc thoát chết thần kỳ của tôm hùm cam - loại tôm rất hiếm, tỷ lệ 1 trong 30 triệu con

Thứ ba, 12/06/2018, 09:55 (GMT+7)

Nếu như màu sắc nổi bật khiến loài tôm này gặp nguy hiểm ngoài môi trường tự nhiên thì nay lại giúp nó sống sót thần kỳ trong tay con người.

Nếu như màu sắc nổi bật khiến loài tôm này gặp nguy hiểm ngoài môi trường tự nhiên thì nay lại giúp nó sống sót thần kỳ trong tay con người.

Một con màu cam cực kỳ hiếm mà chỉ có 1 trong 30 triệu con chúng ta mới có thể bắt gặp được vừa được "giải cứu" tại siêu thị Westborough Roche Bros ở Massachusetts (Mỹ) trước khi nó trở thành bữa ăn tối cho thực khách.

Tôm cam siêu hiếm thoát chết nhờ màu sắc dị thường

Cuộc thoát chết thần kỳ của tôm hùm cam - loại tôm rất hiếm, tỷ lệ 1 trong 30 triệu con - Ảnh 1.

Con tôm này được phát hiện đang ở trong một chuyến hàng chở đầy tôm hùm từ đảo Cape Breton, Nova Scotia, Canada. Ảnh: New England Aquarium

Cuộc thoát chết thần kỳ của tôm hùm cam - loại tôm rất hiếm, tỷ lệ 1 trong 30 triệu con - Ảnh 2.

Tôm hùm màu cam hiếm gấp 15 lần tôm hùm xanh. Ảnh: New England Aquarium

Con tôm này được phát hiện đang ở trong một chuyến hàng chở đầy tôm hùm từ đảo Cape Breton, Nova Scotia bởi 1 công nhân làm việc tại cửa hàng tạp phẩm và sau đó tặng nó cho công viên thủy cung địa phương New England Aquarium, Boston, Massachusetts, Mỹ.

"Trông con tôm hùm này như thể đã bị nấu chín vậy", giám đốc siêu thị Josh Naughton ngạc nhiên khi nhân viên của mình thông báo điều kỳ lạ trong thùng hàng.

Ngay sau đó, nhiều chuyên gia về động vật biển đã bị thu hút bởi phát hiện này, theo chuyên gia Robert C. Bayer tại viện nghiên cứu tôm hùm ở ĐH Maine thì màu sắc của con tôm hùm này là do biến dị gene gây ra và cực kỳ hiếm gặp, thậm chí hơn cả tôm hùm xanh dương dưới đây.

Cuộc thoát chết thần kỳ của tôm hùm cam - loại tôm rất hiếm, tỷ lệ 1 trong 30 triệu con - Ảnh 3.

Tôm hùm xanh dương (tỷ lệ 1 trong 2 triệu con). Ảnh: Shutterstock

Quản lý Jay Bradley của thủy cung National Aquarium cho biết thêm: "Những con tôm có màu sắc dị thường là do tiết ra thừa hoặc thiếu một loại protein, do đó con tôm hùm màu cam này có thể do thiếu protein nào đó. Chúng chỉ biểu lộ sắc tố carotenoid có màu đỏ nhạt".

Thông thường, loài tôm hùm này sẽ có màu tối bao phủ toàn thân do loại protein đặc biệt tạo nên để giúp chúng ngụy trang với bùn đất ở đáy biển tối, thế nhưng những con tôm biến dị sẽ có màu sắc khác lạ, đẹp mắt như màu xanh, vàng, cam hay thậm chí trắng.

Trong đó, những con màu trắng do bị bạch tạng là hiếm hơn cả (tỷ lệ 1 trong 100 triệu con), màu trắng của chúng thậm chí không thay đổi thành màu đỏ khi bị nấu chín như những con tôm thông thường khác, kể cả tôm màu xanh và cam.

Tiếp đến là tôm hùm màu cam như trường hợp trên, chúng hiếm gấp 15 lần tôm hùm xanh dương (với tỷ lệ 1 trong 2 triệu con). "Màu xanh là do 1 gene dị tật khiến quá trình sản sinh protein tạo vortieets ra nhiều hơn thông thường" Jay Bradley nói với National Geographic .

 

Tôm hùm xanh cực hiếm. Nguồn: New England Aquarium

Mặc dù con tôm hùm màu cam vẫn an toàn để ăn nhưng nó đã may mắn thoát chết nhờ màu sắc đặc biệt của mình (mặc dù trong tự nhiên thì màu sắc nổi bật này lại khiến nó gặp nguy hiểm).

Thủy cung New England Aquarium sẽ trưng bày con tôm ở đây và sau đó gửi nó đến thủy cung ở Nhật Bản. Ước tính con tôm hùm này đã được khoảng 7-9 tuổi, nó thuộc loại tôm hùm Mỹ có kích thước lớn nhất có thể đạt chiều dài cơ thể 64 cm và nặng trên 20 kilôgam.

Cuộc thoát chết thần kỳ của tôm hùm cam - loại tôm rất hiếm, tỷ lệ 1 trong 30 triệu con - Ảnh 6.

Con tôm hiện đang được trưng bày ở thủy cung New England Aquarium. Ảnh: New England Aquarium

Thông tin thêm về tôm hùm Mỹ (Homarus americanus)

Tôm hùm Mỹ có giá trị dinh dưỡng rất cao, thịt tôm hùm có chứa rất ít chất béo bão hòa, lượng calo và cholesterol, carbohydrate mà hàm lượng protein lại cao, do đó là một sự lựa chọn hàng đầu cho các chế độ ăn uống.

Trong thịt tôm hùm có chứa nhiều axit béo Omega-3, theo Hiệp hội tim mạch Mỹ (AHA) thì chất này có thể kìm hãm và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Chính vì thế, ngành công nghiệp đánh bắt tôm hùm ở Mỹ rất mạnh mẽ.

Ước tính mang lại lợi nhuận khoảng 3 tỷ đô la Mỹ hàng năm với 360 triệu tấn đánh bắt được ở Mỹ và Canada (Canada nắm giữ 60% thị phần và Mỹ là 40%). Ngoài ra, loài tôm hùm này còn được xuất khẩu ra thế giới ở dạng đông lạnh hay qua chế biến.

Bài viết được dịch từ các nguồn: Newweek, Nytimes, Dailymail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news