Tin mới

Đối tượng đổ trộm dầu thải vào nước sạch có thể đối diện mức án nào?

Thứ bảy, 19/10/2019, 15:02 (GMT+7)

Theo Điều 235, Bộ Luật Hình sự về tội Gây ô nhiễm môi trường, khung hình phạt nặng nhất là bị phạt tiền từ 1-3 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 3-7 năm.

Liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp đến Nhà máy nước sạch sông Đà, Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Chương Đại (SN 1994, trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (SN 1986, trú xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) .

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận, ngày 6/10, Chương và Thám được Lý Đình Vũ thuê lái xe ô tô tải đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà ở Phú Thọ lấy chất thải (bơm vào 10 thùng chứa khoảng 10m3), sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90, địa chỉ tại xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gửi xe. Đến ngày 8/10, cả 3 đối tượng trên sử dụng 2 xe ô tô nêu trên chở chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình tiến hành xả chất thải, sau đó bỏ trốn.

Hai đối tượng đổ trộm dầu thải tại cơ quan điều tra.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc Công ty Luật Cán Cân Việt cho biết, hành vi đổ trộm dầu gây ô nhiễm nguồn nước là hành vi bất hợp pháp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Hành vi này đã xâm phạm tới an toàn, sức khỏe, tính mạng của người dân. Trong vụ việc này, cả các đối tượng đổ dầu thải ở đầu nguồn nước gây ô nhiễm môi trường lẫn đơn vị cung cấp nước sạch đều phải chịu trách nhiệm đối với thiệt hại của những người dân và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cụ thể, đối với những người đổ trộm chất thải nguy hại vào đầu nguồn nước, hành vi này làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn hộ dân. Theo quy  định tại Điều 235 Bộ luật Hình sự 2015,  tội Gây ô nhiễm môi trường đã nâng mức phạt tiền lên đến 1 tỉ đồng và nâng mức phạt tù từ 1 - 5 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp nghiêm trọng thì có thể bị phạt tiền từ 1 - 3 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 3 - 7 năm. Đặc biệt, đối với pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại điều này bị phạt tiền từ 1 - 10 tỉ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 3 năm.

Về trường hợp công ty cấp nước sạch xác định chất lượng nước không đảm bảo, không đủ điều kiện sử dụng mà vẫn bán cho người dân thì cần xử lý theo quy định pháp luật. Đây có thể coi là hành vi coi thường tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng. Cơ quan chức năng cần làm rõ và xem xét xử lý trách nhiệm của những người có liên quan. Qua đó, có thể bị xem xét khởi tố theo Điều 237 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Vi phạm quy định về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường. Bởi lẽ, công ty này đã thấy nguồn nước bị ô nhiễm mà không khắc phục sự cố làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn tiếp tục đưa ra tiêu thụ.

Luật sư Phạm Hồng Kiên.

“Có thể khẳng định công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà xác định chất lượng nước không đảm bảo, không đủ điều kiện sử dụng mà vẫn bán cho người dân là hành vi thiếu đạo đức. Một doanh nghiệp có tâm, đặt sức khỏe, an toàn của khách hàng lên hàng đầu thì ngay sau khi phát hiện nguồn nước có vấn đề phải ra thông báo dừng ngay việc cung cấp nguồn nước đó cho khách hàng để chờ kết quả xét nghiệm hoặc khắc phục sự cố. Tùy thuộc vào mức độ sai phạm và hậu quả xảy ra, hành vi này có thể bị xử lý kỷ luật lãnh đạo, xử phạt hành chính công ty hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự” luật sư Kiên nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news