Tin mới

Khám phá bộ tộc chuyên ướp xác người nguyên vẹn cả trăm năm

Thứ tư, 17/08/2016, 09:03 (GMT+7)

Công việc ướp xác chỉ dành cho tộc trưởng và mỗi thành viên nữ trong gia đình tộc trưởng chặt một ngón tay để thể hiện lòng thành kính với những người đã khuất.

Công việc ướp xác chỉ dành cho tộc trưởng và mỗi thành viên nữ trong gia đình tộc trưởng chặt một ngón tay để thể hiện lòng thành kính với những người đã khuất. 

Theo đó, những bộ tộc bản địa sống ở khu vực xa xôi ở đảo Papua New Guinea có cách thức bảo quản xác tổ tiên hết sức độc đáo: Hun khói. 

Xác ướp được bảo quản hàng trăm năm. Ảnh: Express

Đặc biệt, những xác ướp này hầu như đều còn nguyên vẹn sau cả hàng trăm năm được bảo quản.  

Hiện nay, cách hun khói ướp xác này đã bị thất truyền, tuy nhiên những người Dani vẫn còn lưu giữ vài thi thể nhằm thể hiện sự tôn kính với tổ tiên.

Tục ướp xác của tộc Dani có từ rất lâu đời. Ảnh: Express

Sau khi được nhiều người biết đến trong cuộc sống hiện đại và thu hút đông đảo du khách ghế thăm, người Dani đã giới thiệu một phần nét văn hóa ướp xác đặc biệt của mình.

Không những thế những người tộc người Dani còn tổ chức trận giả với người Lani và Yali để tôn vinh sự trường tồn cùng sức mạnh của đảo Papua.

Người Dani được vô tình phát hiện trong chuyến khảo sát đảo năm 1930 bởi Richard Archbold.

Những người đàn ông trong bộ tộc Dani thường mặc những trang phục đặc trưng, sơn mặt và mặc "khố" Koteka.

Phụ nữ trong bộ tộc thường mặc váy dệt từ sợi cây lan trang trí thêm rơm.  Theo tục lệ, nếu như một tộc trưởng qua đời sẽ được hun khói và ướp xác.

Mỗi thành viên nữ trong gia đình sau đó đã buộc phải bỏ một ngón tay để thể hiện lòng tôn kính trưởng tộc.

Minh Di (theo Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news