Tin mới

Hàng chục triệu người trên thế giới là con cháu của Thành Cát Tư Hãn

Chủ nhật, 08/03/2015, 13:49 (GMT+7)

Hơn 800 triệu của dân số thế giới là con cháu của 11 người đàn ông mà một trong số đó là Thành Cát Tư Hãn.

Hơn 800 triệu của dân số thế giới là con cháu của 11 người đàn ông mà một trong số đó là Thành Cát Tư Hãn.

Các nhà di truyền học đã tìm cách tìm ra những dòng di truyền của 5.321 người đàn ông ở 121 dân tộc châu Á bằng cách phân tích ADN của họ. Họ nhận thấy có 11 kiểu sắp xếp phổ biến nhất trong nhiễm sắc thể Y, điều đó cho thấy 37,8% số đối tượng là con cháu của 11 người đàn ông. Từ con số này, họ ước tính có hơn 800 triệu người có nhiễm sắc thể Y là từ 11 tổ tiên.

Các dòng dõi được cho là có nguồn gốc từ lục địa rộng lớn từ Đông Nam Á đến Trung Đông từ những năm 2100 trước Công Nguyên tới 1100 sau Công nguyên. Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, tại thời điểm đó người dân có địa vị xã hội cao mới có khả năng sinh sản cao, tỷ lệ tử vong thấp, có nhiều vợ hơn và do đó có nhiều con cái hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, Thành Cát Tư Hãn, người đã chinh phục vùng đất rộng lớn của châu Á, người có quyền lực đến Trung Đông và châu Âu, rất có thể là tổ tiên của hàng trăm người trong số được nghiên cứu.

 

Vùng cai trị của Thành Cát Tư Hãn thế kỉ 12 đến đầu thế kỉ 13.

Một trong số 11 nhà lãnh đạo cổ xưa khác trong số này có số con cháu lớn tồn tại đến ngày nay là Giác Xương An, người đã đặt nền móng cho triều đại nhà Thanh cai trị Trung Quốc từ năm 1644 đến 1912.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra một dòng giống người châu Á khác cũng tạo thành các nhóm dân cư sống rải rác dọc theo tuyến giao thương Con Đường Tơ Lụa. Rất có thể, họ có nguồn gốc từ các nhà cầm quyền hùng mạnh, như Tây Hạ, Juchin, Tây Liêu và đế quốc Mông Cổ.

Theo báo cáo, cách duy nhất để xác minh nghiên cứu là tìm được hài cốt của 11 nhà lãnh đạo để tiến hành kiểm tra ADN.

Giáo sư Mark Jobling, nhà nghiên cứu di truyền học hàng đầu tại Đại học Leicester, cho biết việc điều tra thêm về nghiên cứu này là điều cần thiết, kết quả cho đến nay cũng đã được công bố trên tạp chí European Journal of Human Genetics.

Trần Hoa (Theo WantChinaTimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news