Tin mới

Hồi sinh xác ướp sư tử 50.000 năm tuổi bằng thí nghiệm kiểu "Công viên kỷ Jura"

Thứ sáu, 10/11/2017, 19:08 (GMT+7)

Một trong những loài vật tuyệt chủng từ rất lâu trước khi xã hội con người hiện đại hình thành có thể sẽ bước đi trên mặt đất một lần nữa, nhờ một thí nghiệm giống như trong phim của Hollywood.

Một trong những loài vật tuyệt chủng từ rất lâu trước khi xã hội con người hiện đại hình thành có thể sẽ bước đi trên mặt đất một lần nữa, nhờ một thí nghiệm giống như trong phim của Hollywood.

Bạn đã xem bộ phim "Jurassic Park" - Công viên kỷ Jura đình đám của Hollywood? Trong phim, các nhà khoa học đã hồi sinh các loài khủng long đã tuyệt chủng từ hàng triệu năm trước nhờ vào kỹ thuật chỉnh sửa ADN. 

Nhưng có một điểm kỳ lạ. Ngay cả khi công nghệ gene ngày nay đã phát triển đến mức chúng ta có thể dễ dàng nhân bản bất kỳ sinh vật nào, thì tại sao khoa học không thể giúp các loài vật đã tuyệt chủng tái xuất hiện như trong phim?

Không phải vì phim vô lý đâu! Các nhà làm phim đã tạo ra lý do rất logic, đó là họ sở hữu một mẫu vật ADN khủng long tươi mới, được lưu trong bụng của một con muỗi trong khối hổ phách. Trong khi đó, ADN trong hóa thạch của các loài vật đã tuyệt chủng thì không thể sử dụng được nữa.

Hồi sinh xác ướp sư tử 50.000 năm tuổi bằng thí nghiệm kiểu Công viên kỷ Jura - Ảnh 1.

Mẫu ADN được sử dụng trong phim.

Tuy nhiên, giờ đây giới khoa học đã có thể đưa "thí nghiệm Jurrasic Park" ra ngoài đời thực, nhờ một mẫu vật "hoàn hảo" mới tìm ra mới đây. Cụ thể, đó là xác của một chú sư tử hang non (cave lion), được bảo quản rất hoàn hảo trong lớp băng tuyết vĩnh cửu tại sông Tirekhtykh của Siberia.

Ở một số góc độ, trông chú vẫn như đang còn sống.

Hồi sinh xác ướp sư tử 50.000 năm tuổi bằng thí nghiệm kiểu Công viên kỷ Jura - Ảnh 2.
 

Sư tử hang vốn là một trong những loài thuộc họ mèo lớn nhất Trái đất. Chúng sống tại những khu vực rất lạnh của Bán cầu Bắc, nhưng đã tuyệt chủng từ hàng chục ngàn năm trước. Và với phát hiện này, các chuyên gia từ Yakutsk (Nga) tin rằng họ sẽ nhân bản thành công, đưa loài vật đã tuyệt chủng một lần nữa bước đi trên mặt đất. 

Tiến sĩ Albert Protopopov là người đứng đầu nhóm nghiên cứu tìm ra mẫu vật này. Ông cho biết, chú sư tử xấu số mới chỉ ở 6 - 8 tuần tuổi khi qua đời, và lý do khiến chú thiệt mạng vẫn chưa được làm rõ. 

"Một mẫu vật được bảo quản hoàn hảo, toàn bộ các chi đều còn "sống"" - ông hào hứng nói.

"Thậm chí không có những dấu vết ngoại thương trên da."

Hồi sinh xác ướp sư tử 50.000 năm tuổi bằng thí nghiệm kiểu Công viên kỷ Jura - Ảnh 3.
 

Được biết, mẫu vật sư tử được tìm thấy dài khoảng 46cm, nặng 4kg. Đây là phát hiện lần thứ hai của Protopopov, sau khi tìm thấy 2 chú sư tử tương tự vào năm 2015. Cả 2 lần đều là loài sư tử hang Á Âu (Eurasian cave lion) - vốn đã tuyệt chủng và chỉ còn được biết đến trong các tài liệu cổ.

Một con sư tử Eurasian trưởng thành có thể cao khoảng 1,2m, dài 2m - tức là lớn hơn sư tử bình thường thời nay một chút. Chúng có thể săn đuổi những loài vật ăn cỏ có kích thước lớn, như ngựa, tuần lộc, hươu, nai, bò rừng, thậm chí cả voi mammoth chưa trưởng thành.

 

Không rõ lý do vì sao loài sư tử này tuyệt chủng, nhưng các chuyên gia tin rằng nguyên nhân có thể do số lượng gấu và hươu nai trong khu vực bị giảm xuống, khiến chúng không còn thức ăn nữa.

Hồi sinh xác ướp sư tử 50.000 năm tuổi bằng thí nghiệm kiểu Công viên kỷ Jura - Ảnh 5.

Minh họa sư tử hang.

Nguồn: Daily Mail
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hồi sinh mẫu vật