Tin mới

Hy hữu bộ tộc có tục tự do đổi vợ trên đỉnh Himalaya

Thứ sáu, 08/12/2017, 14:59 (GMT+7)

Những người ở Dokpa vùng Ladakh có truyền thống hôn nhau, quan hệ thể xác giữa đám đông và trao đổi tự do thoải mái với nhau.

Những người ở Dokpa vùng Ladakh có truyền thống hôn nhau, quan hệ thể xác giữa đám đông và trao đổi tự do thoải mái với nhau. 

Daily Mail cho hay bộ tộc này có tuổi thọ trung bình 125 tuổi.

Bộ tộc Drokpa có dân số khoảng 2.500 người, sinh sống tại ba ngôi làng nhỏ trong thung lũng Dha-Hanu thuộc vùng Ladakh, nằm giữa Jammua và Kashmir - khu vực tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan.

Bộ tộc Drokpa sống chan hòa, vui vẻ. Ảnh: Daily Mail

Thung lũng Dha-Hanu cách Leh, thủ đô vương quốc Ladakh của người Himalaya cổ 163 km về phía tây nam. Qua quá trình nghiên cứu, các nhà sử học đã xác định người Drokpa là hậu duệ duy nhất của bộ tộc Aryans có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Theo đó, giả thuyết được đặt ra sau khi đánh bại quốc vương Ấn Độ Porus vào năm 326 TCN, một nhóm lính trong lực lượng quân đội của vua Alexander đã đi lạc trên đường quay trở lại Hy Lạp.

Sau đó, nhóm lính này đã tập trung sinh sống và phát triển thành một bộ tộc, chính là bộ tộc Drokpa nguyên bản.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học khác lại cho rằng Drokpa có nguồn gốc từ nhóm người Dards di cư từ dãy núi Hindukush (thuộc Gilgit Baltistan, nay là lãnh thổ Pakistan) đến phía tây Ladakh hàng thế kỷ trước.

Đây là một trong những bộ tộc mang đậm nét đặc trưng của nền văn hóa bản địa Aryan. Giả thuyết này có khả năng chính xác cao hơn.Từ xa xưa, người Drokpa có truyền thống hôn nhau giữa đám đông và đổi vợ một cách thoải mái mà không gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa mọi người.Trong bộ tộc, nhiều nhóm đàn ông và phụ nữ đứng xếp thành hàng rồi hôn nhau một cách tự nhiên và nóng bỏng, thậm chí quan hệ xác thịt mà không cần quan tâm đến tình trạng hôn nhân của mình cũng như đối phương.

Những người đàn ông trong bộ tộc có quyền trao đổi, mặc cả để trao đổi vợ mình với vợ của người còn lại tùy thích. 

Theo đó, tất cả những người vợ sẽ phải nghe theo. Thậm chí có nhiều trường hợp người phụ nữ còn bị cho đi bên người đàn ông khác trong nhiều tuần liền. 

Những người phụ nữ trong bộ tộc Drokpa có vẻ như phải chịu khá nhiều thiệt thòi so với tiêu chuẩn của những người phụ nữ hiện đại.

Sau khi chính phủ Leh lên cầm quyền, phong tục này đã bị cấm do bị cho là hành vi không văn minh đối với người dân "đô thị".

Đến nay, người Drokpa chỉ duy trì văn hóa hôn và đổi vợ trong nội bộ cộng đồng và khi không có người ngoài. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news