Tin mới

Khai quật mộ “ma cà rồng” hút máu người

Thứ tư, 14/05/2014, 17:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một nhóm nhà khảo cố học Ba Lan vừa mới khai quật bộ hài cốt có đặc điểm kỳ lạ với một hòn gạch chèn kín miệng, chân bị đóng cọc. Theo các nhà khảo cổ học, đây là bộ hai cốt của "ma cà rồng" thời Trung Cổ.

(Tinmoi.vn) Một nhóm nhà khảo cố học Ba Lan vừa mới khai quật bộ hài cốt có đặc điểm kỳ lạ với một hòn gạch chèn kín miệng, chân bị đóng cọc. Theo các nhà khảo cổ học, đây là bộ hai cốt của "ma cà rồng" thời Trung Cổ.

 

Khai quật mộ ma cà rồng hút máu người

Theo tin tức Dailymail, ngôi mộ này được phát hiện tại một nghĩa trang ở thị trấn Kamien Pomorski, Ba Lan có niên đại từ thế kỷ 16. Những đặc điểm kỳ lạ của ngôi mộ khiến các nhà khoa học phỏng đoán đây có thể là cách để người dân lúc bấy giờ chống lại “ma cà rồng”, một sinh vật huyền bí từng ám ảnh con người thời Trung Cổ trong nhiều thế kỷ.

Thời điểm thế kỷ 16 cũng trùng hợp với thời gian khi mà người dân ở nhiều vùng thuộc Trung Âu thời điểm đó lo sợ ma cà rồng có thể từ cõi chết trở về và “hút máu họ”. Việc đóng cọc vào chân và chèn gạch vào miệng như thế được tin để ngăn chặn không cho ma cà rồng trỗi dậy lên mặt đất và hút máu. 

"Lúc đầu, chúng tôi nghĩ lỗ thủng trên chân người đàn ông này là do bị thương nhưng tìm hiểu kỹ hơn, đó là lỗ thủng do có người cố tình đục. Điều này hoàn toàn trùng hợp với tín ngưỡng mà người xưa thường áp dụng để trừng trị những người bị cho là "ma cà rồng", lãnh đạo nhóm nghiên cứu nhà khảo cổ Slawomir Gorka nói.

Khai quật mộ ma cà rồng hút máu người

Hài cốt trong ngôi mộ được cho là của "ma cà rồng" bị chặn đá ở miệng

Trước đây vài năm, người ta cũng từng phát hiện thấy một số ngôi mộ “ma cà rồng” tương tự như thế này. Nhiều người tin rằng, những ngôi mộ thuộc loại này có phổ biến ở khu vực Kamien Pomorski ở giai đoạn thế kỷ 13-17. 

Tại khu vực này người dân thường tin theo một số tín ngưỡng cho rằng, nếu ai đó khi sống xấu xa thì có thể biến thành ma cà rồng sau khi chết. Để ngặn chặn họ biến thành ma cà rồng thì phải đâm vào ngực một thanh sắt hoặc thanh gỗ trước khi chôn cất. Thậm chí răng của những người này của bị loại bỏ khi chôn.

Khai quật mộ ma cà rồng hút máu người

Việc đóng cọc vào chân và chèn gạch vào miệng như thế được tin để ngăn chặn không cho ma cà rồng trỗi dậy lên mặt đất và hút máu. 

Được biết, niềm tin vào ma cà rồng phổ biến ở khắp vùng Bulgaria và các khu vực khác của Trung Âu suốt thời Trung Cổ. Những kẻ nghiện rượu, trộm cắp hay giết người đều có khả năng trở thành ma cà rồng. Niềm tin này còn được dựng thành bộ phim kinh dị về ma cà rồng chúa Dracula vào năm 1958. 

Với ngoại hình hoàn toàn bình thường, "ma cà rồng" sẽ tìm đến và sinh sống tại một thị trấn. Họ sống cùng với người dân thường nhưng sẽ lang thang vào ban đêm để tìm kiếm máu. 

Để ngăn chặn "ma cà rồng" hoành hành, đi hút máu người nên người xưa thường đóng cọc gỗ/ sắt vào ngực, chặt đầu, chôn cọc vào chân... người bị cho là "ma cà rồng" như một cách để khiến họ không thể trở về gây hại cho người sống.

Nguyên Thảo (Dịch, tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news