Tin mới

"Các bạn đang làm gì với quê hương tớ vậy?”

Thứ bảy, 07/11/2015, 09:51 (GMT+7)

Đó là câu hỏi của một cô gái người Hà Giang trong bức tâm thư của mình gửi cho hàng trăm nghìn lượt khách đến Hà Giang trong mùa tam giác mạch.

Đó là câu hỏi của một cô gái người Hà Giang trong bức tâm thư của mình gửi cho hàng trăm nghìn lượt khách đến Hà Giang trong mùa tam giác mạch.

Trong tháng 11 này, tỉnh Hà Giang lần đầu tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch. Một loại hoa đã làm nên tên tuổi của vùng đất của đá.

Dù đến ngày 13/11, lễ hội mới chính thức được bắt đầu. Tuy nhiên, từ đầu tháng 10 rất nhiều khách du lịch đã đổ về đây để ngắm loài hoa đặc trưng của cao nguyên đá.

Suốt 1 tháng qua, trên mạng xã hội Facebook liên tục đăng tải hình ảnh “check in” tam giác mạch.

Thậm chí, những ngày cuối tuần nhiều đoạn đường từ thành phố Hà Giang đi Đồng Văn, Mèo Vạc còn xảy ra tình trạng tắc đường vì quá đông du khách lên đây để ngắm hoa.

Trên nhiều diễn đàn, Cộng đồng mạng cũng đăng tải những hình ảnh không đẹp về các bạn trẻ, đoàn phượt thiếu ý thức khi nhổ hoa, hay nằm cả lên ruộng tam giác mạch để chụp ảnh.

Những hình ảnh thiếu ý thức của các bạn trẻ bị cư dân mạng "ném đá".

Bức xúc trước những hành động thiếu ý thức, một cô gái người Hà Giang đã viết bức tâm thư đăng trên Facebook cá nhân khiến nhiều người phải suy ngẫm.

"Các bạn đang làm gì với quê hương tớ vậy?

Hà Giang mình toàn đá, toàn rừng già, toàn hoa cỏ dại lấy đâu ra sơn hào hải vị, lấy đâu ra chăn ấm đệm êm, điều hòa, nóng lạnh khi những đứa trẻ vẫn thiếu cái quần, cái áo và thiếu thốn đủ điều.

Các bạn lên Hà Giang như lên theo phong trào cho vui vậy, chứ đâu phải là trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống nghèo khổ và thời tiết khắc nghiệt ở nơi đây.

Các bạn chán chúng tôi, không hài lòng với chúng tôi? "Chắc gì chúng tôi đã hài lòng với các bạn". Dân phượt - chúng tôi gọi các bạn như vậy và các bạn cũng coi mình như vậy, nhưng các bạn có phải là dân phượt thật sự chưa???

Các bạn có tự mang đồ ăn để nấu, ngủ trong rừng hay ven đường, sống cảnh thiếu thốn thực sự chưa mà tự cho mình là dân phượt?

Trước khu vực quán cà phê phố cổ tại khu phố cổ Đồng Văn, túi ni lon, áo mưa bị vứt khắp nơi.

Các bạn đi mà phải nói là "lao đi" mới đúng, như những con ngựa hoang chưa được thuần hóa, khiến nhiều lúc mình ngồi trong nhà còn giật mình huống hồ người đi đường.

Đường Hà Giang quanh co toàn cua gấp khúc mà các bạn cứ phi như đường đi về phía chân trời .. thì mình cũng ạ các bạn luôn.

Các bạn đi đến đâu hoa chết đến đấy, giẫm lên hoa, nằm lên hoa, ngủ trên hoa chắc cảm giác này phải phiêu lắm các bạn mới làm như thế được.

Các bạn có bao giờ nghĩ đến người dân nơi đây khổ sở vất vả như thế nào mới trồng được những bông hoa như vậy không (mình chỉ nói 1 số bạn không có ý thức thôi nhé).

Các bạn bảo đồ ăn ở vùng cao đắt... vâng, xin thưa với các bạn vì là vùng cao nên nó đắt thật, cái thời tiết khắc nghiệt như vậy lấy đâu rau cỏ , thịt thà gà dân làng tự nuôi để cung cấp vậy?

Tất cả mọi thứ đều được vận chuyển từ xuôi lên qua những cái con đường quanh co đó mới đến được nơi đây để phục vụ các bạn đó thưa các thượng đế thế nên các thượng đế đừng so sánh giữa miền xuôi và miền ngược nữa nhé!!

Xin các bạn đừng vứt rác bừa bãi đi đến đâu cũng vứt la liệt nhìn mà thấy khiếp...

Các bạn đang làm gì, nói gì về quê hương mình vậy?

Một Hà Giang nghèo nàn được nổi lên như 1 hiện tượng, thậm chí nó là thiên đường do các bạn đặt chứ với mình, Hà Giang quê mình hoang sơ lắm, nghèo nàn và lạc hậu lắm, đừng nâng nó lên tận mây xanh rồi vùi dập nó như vậy, hãy cứ để nó hoang sơ như nó vốn có đi.

Con người nơi đây tuy tầm hiểu biết không cao, cuộc sống nghèo nàn nhưng tình cảm giữa con người và con người luôn được đặt lên hàng đầu, họ sống tình cảm, thật thà chả có cái kiểu lừa lọc, trộm cắp hay đại loại gì đâu (đa số người dân nơi đây là vậy)

Mong các bạn đến với nơi đây để trải nghiệm và thấu hiểu cuộc sống nghèo nàn, thiếu thốn của con người nơi đây, chứng kiến, cảm nhận.

Dù sao đi nữa vẫn mong và chào mừng các bạn đến với Hà Giang nơi nghèo nàn lạc hậu và thiếu thốn này!!!

Hà Giang luôn chào đón các bạn".

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news