Tin mới

Cảnh sát chữa cháy đu dây cứu người ở tòa nhà Keangnam

Thứ ba, 13/09/2016, 20:27 (GMT+7)

Trong một số tình huống giả định, những chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy phải đu dây, quăng mình ra không trung ở độ cao hàng chục mét để cứu hộ các nạn nhân đang mắc kẹt trong đám cháy.

Trong một số tình huống giả định, những chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy phải đu dây, quăng mình ra không trung ở độ cao hàng chục mét để cứu hộ các nạn nhân đang mắc kẹt trong đám cháy.

[mecloud]iE9CNX65kN[/mecloud]

Nhằm nâng cao công tác phòng cháy chữa cháy và công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, tăng cường khả năng ứng trực, sẵn sàng ứng phó các tình huống cháy nổ, cứu hộ người bị nạn. Sáng 13/9, Phòng Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ hợp Keangnam Hà Nội Landmark (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm).

19 xe chữa cháy đã được huy động trong đợt diễn tập lần này. Ảnh: CSPCCC

Tham gia đợt diễn tập quy mô lần này, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp Hà Nội với gần 360 cán bộ chiến sĩ, cùng 19 xe chữa cháy được huy động để tiến hành tổng duyệt phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại tổ hợp nhà cao tầng Keangnam.

Một nữ nhân viên văn phòng được lực lượng dùng tời đưa xuống từ độ cao khoảng 30m. Ảnh: Tổ quốc

Tình huống giả định được ra tại khu vực hầm để xe của tòa nhà, tại đây đã bất ngờ xảy ra vụ cháy xe máy, sau đó đám cháy lan rộng ra khắp tầng hầm. Cùng lúc đó, 2 đám cháy ở tầng 7 và tầng 17 của khu tổ hợp cũng bất ngờ xảy ra khiến hàng ngàn người trong khu nhà hoảng loạn bỏ chạy.

Ngoài lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp Hà Nội còn có PCCC cơ sở, Công an thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Sở Y tế... và các đơn vị địa phương để tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: CSPCCC 

Khi lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp cận được khu vực nạn nhân mắc kẹt ở tầng 7 của tòa nhà, do thang cứu hộ ngắn, và đường thoát hiểm đã bị khói bao phủ nên lực lượng cứu hộ cứu nạn đã phải dùng dây chuyên dụng đưa nạn nhân ra ban công tầng 7 để chuyển xuống dưới.

Do là tòa nhà cao tầng nên khi có cháy tốc độ gió, áp lực gió trên cao làm tăng tốc độ và khả năng phát triển của đám cháy. Do vậy sẽ rất khó khăn cho việc cứu hộ cứu nạn và cấp nước chữa cháy, cũng như triển khai các hoạt động chữa cháy, cứu người, hướng dẫn thoát nạn trên các tầng cao…

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm, sự khéo léo, mưu trí, lực lượng cứu hộ, cứu nạn có rất nhiều cách thức khác nhau để đưa nạn nhân thoát khỏi đám cháy.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, sau 30 phút, đám cháy giả định đã được dập tắt hoàn toàn, các nạn nhân bị mắc kẹt trong tổ hợp Keangnam đều được lực lượng PCCC tìm kiếm và đưa về nơi tập kết an toàn.

Trước đó, hồi tháng 10/2015, tại đây cũng diễn ra buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy và công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ với quy mô lớn. Đây được xem là hoạt động thường niên của lực lượng PCCC và cứu nạn, cứu hộ Hà Nội nhằm ứng phó với các tình huống cháy nổ, cứu hộ người bị nạn tại các tòa nhà cao tầng.

[mecloud]e7CB8aLJ14[/mecloud]

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: diễn tập