Tin mới

Dân mạng rùng mình trước "đặc sản" rau xanh trồng cạnh nghĩa địa

Thứ ba, 05/04/2016, 14:42 (GMT+7)

Thời gian gần đây, hình ảnh những luống rau xanh được trồng ngay trong khu nghĩa trang, sát với các ngôi mộ, thậm chí cả những ngôi mộ vừa mới an táng, khiến người dân không khỏi kinh hãi.

Thời gian gần đây, hình ảnh những luống rau xanh được trồng ngay trong khu nghĩa trang, sát với các ngôi mộ, thậm chí cả những ngôi mộ vừa mới an táng, khiến người dân không khỏi kinh hãi.

Toàn cảnh khu canh tác rau xanh tại nghĩa địa được chị N.Q chia sẻ. Ảnh: NĐT 

Trong thời đại công nghiệp, tốc độ đô thị hóa chóng mặt hiện nay, các sân golf khu công nghiệp, khu đô thị mọc lên như nấm đồng nghĩa với việc đất canh tác nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Nên người dân thường tận dụng triệt để những thửa đất còn trống, bất kể nó ở đâu, thậm chí, là... nghĩa trang để trồng rau xanh.

Rau xanh được trồng cạnh các ngôi mộ. Ảnh: NĐT

Trên mạng xã hội xuất hiện một dòng chia sẻ mô tả lại hoạt động trồng rau của người nông dân ở ngoại thành Hà Nội. Tuy nhiên, điều đáng nói là "đặc sản" của nơi đây được trồng bên cạnh nghĩa trang, thậm chí còn xanh mơn mởn trên mộ của người đã khuất.

 
 
 

Rau xanh mởn mởn "nhờ" được tưới nước cống. Ảnh: NĐT

Theo chủ nhân tài khoản đăng tải những hình ảnh ghê rợn này, chị cho biết chị chụp được những thửa rau này ở một làng trồng rau, ngoại thành Hà Nội.

Chị N.Q cho biết: "Rau trồng trên mộ, bên cạnh mộ mới an táng. Được sơ chế trên những cống rãnh đen ngòm khu nghĩa trang rồi xanh mơn mơn trên các chợ đầu mối, chợ tạm. Rồi người tiêu dùng lần lượt cùng theo nghĩa trang mà thôi. Ai dám ăn nữa không hay nhịn sợ chết".

Sau khi đăng tải thông tin và hình ảnh cụ thể của những mớ rau xanh "made in nghĩa địa", Cộng đồng mạng lại có một phen dậy sóng về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thành viên P.A bức xúc: "Em thề là đang ăn đọc xong thì suýt nôn. Sợ quá... Thế này Việt Nam sống sao? khả năng không còn sống nổi nữa".

M.M cay đắng cho rằng, chưa bao giờ xã hội tiễn nhau ra nghĩa địa nhanh thế: "Ăn cũng chết mà không ăn cũng chết, như vậy thì tôi biết sống sao đây".

Thành viên Facebook V.D bình luận: "Ăn gì bổ đó thôi. Khuất mắt trông coi người dân vẫn cứ ăn.... mà người ham lợi nhuận vẫn cứ đầu độc đồng loại của mình. Việt Nam hình như đang đứng đầu về ung thư thì phải".

Tại phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, rau được người dân trồng ngay trong khu nghĩa trang, sát với các ngôi mộ. Ảnh: Dân trí

Được biết, phương thức canh tác rau xanh "đặc biệt" này từng tồn tại nhiều năm qua, vào hồi cuối năm ngoái cũng được nhiều cơ quan báo đài phản ánh. Song, có vẻ như mọi việc vẫn tiếp diễn, khi mà lợi nhuận được đặt lên hàng đầu thì khó mà bắt người nông dân ngưng sản xuất.

Trao đổi trên báo điện tử Dân trí, PGS.TS Nguyễn Hồng Minh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển giống rau chất lượng cao – Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, việc trồng rau trên đất ô nhiễm hoặc sử dụng nước tưới ô nhiễm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng rau. Rau có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm vi sinh vật, nhiễm hóa chất độc hại và gây ngộ độc cho người sử dụng. Tuy nhiên, mức độ độc hại này như thế nào thì cần phải lấy mẫu đất trồng rau để xét nghiệm cụ thể.

Rau xanh vốn là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, để mua được "rau sạch" thì thật sự không hề đơn giản, nhiều gia đình đã tận dụng sân thượng nhà mình để có thể tự trồng rau cung cấp cho cả nhà.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news