Tin mới

Livestream bão số 16 "giả" trên Facebook để "câu like" gây xôn xao

Thứ hai, 25/12/2017, 22:00 (GMT+7)

Trong lúc người dân đang lo lắng vì bão số 16, nhiều người bán hàng online đã đăng video giả livestream bão số 16 để câu khách.

Trong lúc người dân đang lo lắng vì bão số 16, nhiều người bán hàng online đã đăng video giả livestream bão số 16 để câu khách.

Sáng ngày 25/12, khi bão số 16 đang ngang qua Trường Sa, chưa vào đến đất liền, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều video với tựa đề "trực tiếp bão số 16", "live cảnh bão đi qua quê tôi, "Bão 16 kinh khủng quá"... 

Trên thực tế, những đoạn video này là hình ảnh bão số 16 tại Philippines, thậm chí có cả những video bão lũ từ những năm trước đó ở miền Trung, cũng bị mang ra câu like.Một trang bán hàng online đã thu hút hơn 3.000 lượt like và chia sẻ, cùng lượt người xem khá cao chỉ sau vài phút.

Đoạn Livestream bão số 16 "giả" trên Facebook để "câu like". Ảnh Zing

Trao đổi với báo Công an TP.HCM, anh Tấn Duy, một nhân viên đang làm việc tại một trung tâm giáo dục cho biết: "Khi mình thấy một người bạn chia sẻ clip Livestream này mình đã biết nó là giả mạo. Thật không hiểu nổi những người có thể đem khổ đau của người khác ra làm công cụ trục lợi cho mình. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có những hình thức xử phạt nghiêm khắc. Vì mình nghĩ đây không phải là một trò đùa, nó có thể xem như một hình thức tung tin đồn thất thiệt, dễ gây hoang mang dư luận".

Ngoài những fanpage đăng video giả mạo, một số trang trên Facebook khác đăng tin theo hướng tư vấn người dân cần làm gì để đối phó với bão số 16.Đây không phải là lần đầu giới kinh doanh online tại Việt Nam sử dụng livestream như một chiêu trò để trục lợi. Trước đó, nhiều tài khoản trên Facebook và YouTube cũng tung ra những đoạn video "Trực tiếp tử hình sát thủ Nguyễn Hải Dương" để câu khách. 

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, anh Nguyễn Hoàng Minh, quản lý một group chuyên về du lịch trên Facebook cho biết: "Khi không có sự kiện nào hot để đu bám, họ thường phát livestream những cảnh gợi dục, chơi bài hoặc thậm chí bói toán và phát tán khắp các group đông người".

Tin giả (fake news) và việc lạm dụng tính năng Live Video để phát tán các nội dung bạo lực, không phù hợp là hai vấn đề khiến Facebook đau đầu tìm cách tháo gỡ trong hai năm qua.

Được biết, tinh năng livestream trên Facebook thường rất khó lường vì cơ chế phát sóng không qua kiểm duyệt. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã đưa một tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng cho Facebook Live.

Mặc dù đội ngũ Facebook được đào tạo làm việc 24/7 để duyệt các video bị report bởi người dùng nhưng những gì đang diễn ra cho thấy họ vẫn bất lực và chưa có giải pháp nào hữu hiệu hơn. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news