Tin mới

Mạo danh "Bộ Công an" lập trang mạng rao bán, thanh lý xe

Thứ bảy, 13/08/2016, 10:26 (GMT+7)

Thời gian qua, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện nhiều trang mạo danh cơ quan chính phủ để đăng thông tin rao bán, thanh lý xe tang vật, xe trốn thuế. Chủ nhân của những trang mạng này cho biết, chỉ cần cung cấp thông tin, cần loại xe tang vật thanh lý nào cũng sẽ được đáp ứng.

Thời gian qua, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện nhiều trang mạo danh cơ quan chính phủ để đăng thông tin rao bán, thanh lý xe tang vật, xe trốn thuế. Chủ nhân của những trang mạng này cho biết, chỉ cần cung cấp thông tin, cần loại xe tang vật thanh lý nào cũng sẽ được đáp ứng. 

Thông tin thanh lý xe trốn thuế từ Bộ Công an được quảng cáo công khai trên mạng. Ảnh chụp màn hình

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook lại xuất hiện fanpage có tên “Thanh lý xe trốn thuế từ Bộ Công an”, với hình ảnh nhiều xe máy tay ga cao cấp như: SH, Vespa LX, Air Blade… đang được chủ nhân của FB rao bán với giá "siêu rẻ". 

Theo chủ nhân của FB này, toàn bộ số xe được đăng tải trên là xe tang vật, xe trốn thuế đang được cơ quan chức năng thanh lý có giá rẻ… bất ngờ. Nhằm tạo niềm tin cho khách hàng, chủ FB quảng cáo, hiện đang thanh lý xe máy giá rẻ với hàng trăm chiếc xe các loại. Trong đó, có tới 93 chiếc SH nhập 150i giá 20 triệu đồng/chiếc; 39 chiếc xe SH Việt 150i giá 15 triệu đồng/chiếc; 61 chiếc xe Vespa LX giá 10 triệu đồng/chiếc… 

Đính kèm là lời khẳng định chắc chắn về nguồn gốc xe: “Cơ quan cam kết xe máy mới 100% do các tên tội phạm nhập lậu về và trốn thuế bị cơ quan Công an bắt và thu giữ”

Đề cập tới lý do thanh lý số xe trên, chủ nhân FB cho rằng: “Do đã quá thời hạn nên cơ quan có công văn thanh lý xe. Toàn bộ số tiền thanh lý được sẽ quyên góp cho Quỹ Từ thiện…”. Nhằm tạo thêm sự tin tưởng, chủ nhân trang mạng đã lưu ý “mỗi người chỉ mua 1 chiếc”. Khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại sẽ có người giao dịch.

Ngay sau khi đăng tải, thông tin trên đã có hơn 500 lượt tương tác về những nội dung có liên quan. Trong đó có nhiều người đã để lại thông tin cá nhân, số điện thoại liên hệ với hy vọng… mua được xe giá rẻ. Tuy nhiên, một số ý kiến tỏ ra cảnh giác, hoài nghi, khuyến cáo người mua nhẹ dạ.

Ngoài ra, trên trang fanpage có tên “Cục Công an nhân dân thanh lý xe trốn thuế gây quỹ tình thương”. Các loại xe như: SH 300i, SH 150i, Liberty… có giá từ 10 triệu đồng đến 40 triệu đồng cũng được quảng cáo công khai với nội dung tương tự. 

Đây không phải lần đầu tiên những trang fanpage giả mạo cơ quan chính phủ để đăng thông tin rao bán xe, nhằm mục đích lừa đảo.

Tổng cục Hải quan đề nghị doanh nghiệp, người tiêu dùng cần lưu ý để tránh bị các chủ trang web, tài khoản facebook trên lợi dụng lừa đảo. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, ngày 1/7, Tổng cục Hải quan cũng cảnh báo tình trạng xuất hiện những trang web, tài khoản Facebook mạo danh cơ quan hải quan để rao bán, thanh lý SH, Vespa với giá rẻ là giả mạo.

Cơ quan này cho hay, thời gian qua, những trang thông tin điện tử có địa chỉ haiquandongthap.webnode.vn và trang mạng xã hội: htttp://www.facebook.com/HaiQuanChinhphu/ đã đăng thông tin về việc Hải quan tỉnh Đồng Tháp tổ chức bán thanh lý nhiều xe gắn máy nhập lậu, trốn thuế với giá rất thấp, đồng thời, hướng dẫn đặt mua hàng từ xa và yêu cầu phải đặt tiền cọc trước.

Trước thông tin này, Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp đã báo cáo tới Tổng cục và ra thông báo khẳng định, cơ quan này không thể tổ chức thanh lý xe như vậy. Hiện nay, tất cả các tài sản, tang vật vi phạm do Hải quan Đồng Tháp bắt giữ đều được tổ chức bán đấu giá thông qua Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Đồng Tháp. Cơ quan này đề nghị doanh nghiệp, người tiêu dùng cần lưu ý để tránh bị các chủ trang web, tài khoản facebook trên lợi dụng lừa đảo.

Trao đổi trên CAND, Trung tá Trần Ngọc Quyên, Đội phó Đội CSGT số 1, Phòng CSGT – CATP Hà Nội khẳng định, người dân khi đọc những thông tin trên cần cảnh giác kẻo “tiền mất tật mang”. Bởi đối với phương tiện là tang vật các vụ án, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ thuộc diện bị tịch thu. Đến thời hạn, sẽ có Hội đồng thẩm định, bán đấu giá tài sản tiến hành thanh lý số phương tiện trên theo một quy trình chặt chẽ. Chứ không phải cứ thích đặt tiền sẽ mua được xe tang vật, xe thanh lý được. 

Cũng theo Trung tá Trần Ngọc Quyên, số tiền thu về sau khi đã tổ chức bán đấu giá phương tiện bị tịch thu theo quy định sẽ được sung công quỹ Nhà nước.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news