Tin mới

Sự thật về trang web giả mạo khiến khách hàng mất 500 triệu đồng

Thứ sáu, 12/08/2016, 16:30 (GMT+7)

Liên quan tới việc bà Hoàng Thị Na Hương, khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), bị người khác chuyển đi 500 triệu đồng từ tài khoản ATM chỉ sau 1 đêm, phía ngân hàng bước đầu xác định do khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo.

Liên quan tới việc bà Hoàng Thị Na Hương, khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), bị người khác chuyển đi 500 triệu đồng từ tài khoản ATM chỉ sau 1 đêm, phía ngân hàng bước đầu xác định do khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo.

Trang web giống như 1 diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về nội thất xây dựng. Ảnh chụp màn hình

Theo một vị đại diện của Vietcombank, sau khi nhận được thông báo của khách hàng, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời).

Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng.

Theo đó, trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4/8.

Vị đại diện ngân hàng khẳng định, việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

Tuy nhiên, trước nghi ngờ của nhiều khách hàng cùng độc giả họ cho rẳng giả thuyết trên hoàn toàn thiếu thuyết phục. Theo quan điểm từ phía khách hàng, không có mã OTP sao có thể hoàn thành giao dịch, phải chăng đây là lỗ hổng của ngân hàng.

"Cứ coi như lộ thông tin tài khoản nhưng còn 1 lớp bảo mật nữa đó là mã OTP, tại sao ko có mã OTP gửi về số điện thoại của khách hàng mà giao dịch vẫn thành công? Việc này ngân hàng vải đưa ra lời giải thích cho hệ thống bảo mật 2 lớp của mình?". một khách hàng có kinh nghiệm nhận định.

Để giải đáp thắc mắc này, chúng tôi đã dùng một máy tính và một điện thoại để thử truy cập vào địa chỉ trang web giả mạo mà phía ngân hàng khẳng định đó là nguyên nhân gây mất tiền cho bà Hương.

Sau khi quyết định mạo hiểm truy cập vào địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm chúng tôi đã xác định có thể phải cài lại hệ điều hành máy tính cũng như điện thoại để tránh bị đánh cắp dữ liệu. Song, trái với sự lo lắng của mình, trang web đó hoàn toàn không có trên công cụ tìm kiếm của Google.

Không có đường link nào dẫn đến trang Web như phía ngân hàng công bố.

Không có cảnh báo mã độc nào từ Google khi truy cập theo đường link nói trên.

Tìm kiếm trên điện thoại cũng ra kết quả tương tự.

Khi cố truy cập chúng tôi được dẫn đến một địa chỉ có giao diện như hình dưới đây:

Địa chỉ này giống như một trang về nội thất, vật liệu xây dựng và đặc biệt không có dòng đăng nhập thông tin cá nhân nào.
Nội dung từ trang web có địa chỉ http://www.creatingacreator.com/ 

Qua kiểm tra những dữ liệu thu thập được từ trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm), đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định trang web này không còn tồn tại.

Như tin đã đưa, trưa nay 12/8, đại diện Ngân hàng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết đã tiếp nhận thông báo của khách hàng Hoàng Thị Na Hương về việc tài khoản của khách hàng bị mất số tiền 500 triệu đồng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4/8.

Theo chị Hương, dù không thực hiện giao dịch, nhưng vào khoảng 23h18 phút ngày 4/6/2016, điện thoại chị Hương báo có tin nhắn tài khoản ngân hàng Vietcombank bị trừ 100.000.000 đồng qua giao dịch Internet banking. Đến 12h56 phút ngày 5/8, điện thoại chị Hương báo có 2 giao dịch chuyển tiền với số tiền 100.000.000.

Đến ngày 5/8, lại thêm 3 giao dịch khác, mỗi giao dịch có số tiền 100.000.000 đồng. Tổng 7 giao dịch trên, số tiền trong tài khoản chuyển đi là 500 triệu đồng.

Đức Hòa 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news