Tin mới

NASA tìm người hành tinh bên dưới bề mặt trăng của sao Mộc

Thứ tư, 26/12/2018, 09:08 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học gồm nhiều nhà nghiên cứu tại Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa đề xuất kế hoạch sử dụng một máy khoan chạy bằng năng lượng hạt nhân để đào sâu xuống bề mặt Europa - một trong số các mặt trăng của sao Mộc.

Mới đây, các nhà khoa học gồm nhiều nhà nghiên cứu tại Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa đề xuất kế hoạch sử dụng một máy khoan chạy bằng năng lượng hạt nhân để đào sâu xuống bề mặt Europa - một trong số các mặt trăng của sao Mộc

BBC cho hay, kế hoạch này đã mở ra cơ hội đào sâu vào Europa nhằm tìm hiểu xem có người ngoài hành tinh ẩn nấp bên dưới như những hoài nghi của một số nhà nghiên cứu hay không. 

Trang Independent (Anh), lớp nước bên dưới bề mặt Europa được xem là một trong những nơi có khả năng tồn tại sự sống bên ngoài trái đất nhất. Tuy nhiên, do nguồn nước nằm dưới lớp vỏ băng nên không dễ dàng khám phá trực tiếp. 

Một phần của tàu vũ trụ InSight- được nhìn thấy qua máy quay giám sát - sau khi hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Hỏa hồi tháng 11 Ảnh: NASA

Mới đây, trong đề xuất được đưa ra tại cuộc họp của Hiệp hội Địa vật lý Mỹ, các nhà nghiên cứu giải thích: "Đầu dò đường hầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể xuyên qua lớp băng và đến đại dương bên dưới Europa. Nó mang theo thiết bị có thể tìm kiếm bằng chứng về sự sống hoặc hiện hữu hoặc đã tuyệt chủng. Đầu dò đường hầm cũng đánh giá khả năng cư trú ở lớp băng và đại dương bên dưới".

Mặc dù vậy, kế hoạch này đối diện với một loạt các thách thức, trước hết là khả năng đầu dò đường hầm có thể di chuyển đến sao Mộc xa xôi.

Thậm chí, ngay cả khi đến được mục tiêu và xuyên qua lớp băng bằng cách dùng năng lượng hạt nhân hoặc năng lượng nhiệt - hai phương án đang được các nhà khoa học cân nhắc, máy khoan sẽ gặp tiếp thách thức khác, bao gồm kéo theo dây cáp để gửi tín hiệu từ dưới lớp băng lên trên bề mặt và truyền về trái đất.

Ngoài kế hoạch này, NASA còn hiện đang nghiên cứu về vấn đề đưa con người lên sao Hỏa. 

Tuy nhiên, tham vọng này đã bị ông Bill Anders - phi công mô-đun mặt trăng trong sứ mệnh Apollo 8, chuyến bay có người điều khiển rời khỏi quỹ đạo trái đất vào vũ trụ đầu tiên hồi cuối năm 1968 - chê là "ngu ngốc".

Cựu phi hành gia 85 tuổi khẳng định bản thân sẽ ủng hộ mạnh mẽ các chương trình không gian không người lái vì ít tốn kém hơn nhiều so với có người điều khiển. 

Khá nhiều tàu tự hành đã đáp xuống sao Hỏa trong thời gian qua, gần đây nhất là tàu InSight hạ cánh xuống hành tinh đỏ hồi tháng 11. 

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news