Tin mới

Ngắm không gian sống của một gia đình trung lưu Hà Nội xưa

Thứ hai, 06/10/2014, 09:51 (GMT+7)

Từ 5-10, khách thăm quan khi tới ngôi nhà 87 Mã Mây sẽ được chiêm ngưỡng không gian sống của một gia đình trung lưu của Hà Nội xưa.

Từ 5-10, khách thăm quan khi tới ngôi nhà 87 Mã Mây sẽ được chiêm ngưỡng không gian sống của một gia đình trung lưu của Hà Nội xưa.


Hình ảnh không gian sống một gia đình trung lưu ở Hà Nội trước 1954 được tái hiện nhằm tôn vinh nhưng giá trị văn hóa phi vật thể và vật thể của khu phố cổ. Không gian này được Ban Quản lý phố cổ và GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính phục dựng. 

Căn nhà 87 Mã Mây nằm trong khu phố cổ Hà Nội là ngôi nhà đặc trưng cho kiến trúc truyền thống ở khu phố cổ Hà Nội. Ngôi nhà được xây dựng từ thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp 1890, đây là không gian sống của một gia đình trung lưu Hà Nội trước năm 1954 với nhiều thế hệ sống chung. Ngôi nhà có kiến trúc truyền thống, được chia thành nhiều gian bởi các sân.

Do đặc thù của việc buôn bán ở thành thị nên những ngôi nhà thường quay ra mặt phố, có chiều rộng từ 2 đến 6m.Các phòng đều được thông nhau trong kiểu kiến trúc hình ống. Những khoảng không ở các lối đi được dùng để kê đồ, bàn làm việc.

Bước chân vào gian đầu tiên là phòng khách rồi đến phòng làm việc. Không gian phòng ngủ với tủ để đồ, giá treo quần áo.  Không gian của buồng thời, gian uống trà, tiếp khách trên tầng hai nhìn ra giếng trời với những thứ quà đặc trưng là trầu cau, cốm, bánh đậu xanh. Kiểu nhà hình ống với giếng trời và các phòng thông nhau giúp thông gió và lấy ánh sáng cho các phòng, lớp trong cùng tiếp xúc với sân bếp, khu vệ sinh và chỗ ở cho người giúp việc.   

Khách thăm quan không gian sống có cơ hội thưởng thức những thức quà Hà Nội một thời theo phong cách xưa cũ không chỉ qua những hiện vật vô tri mà còn được ngắm nhìn cuộc sống thường nhật được tái hiện khá đầy đủ với những sinh hoạt mang đặc trưng của một gia đình trung lưu thời đó với những người đàn ông, phụ nữ mặc trang phục áo dài, khăn xếp mang vẻ đẹp nền nã, kín đáo. 

Cùng ngắm những hình ảnh tái hiện đời sống thường nhật của một gia đình trung lưu Hà Nội xưa:

Theo Thái Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news