Tin mới

Người dân tình nguyện vào rừng cho hổ vồ để trục lợi ở Ấn Độ

Thứ năm, 06/07/2017, 10:29 (GMT+7)

Có nhiều người lớn tuổi đã bị chính những người  thân của họ ném vào trong rừng sâu để hổ tấn công đến chết nhằm nhận được khoản tiền kếch xù sau đó.

Có nhiều người lớn tuổi đã bị chính những người  thân của họ ném vào trong rừng sâu để hổ tấn công đến chết nhằm nhận được khoản tiền kếch xù sau đó.

Theo đó, xung quanh khu bảo tồn loài hổ Pilibhit thuộc địa phận bang Uttar Pradesh, Ấn Độ đã xảy ra 7 vụ người lớn tuổi bị hổ dữ vồ chết kể từ đầu năm 2017 tới nay.  

Nhiều người dân tình nguyện đi vào rừng cho hổ vồ để gia đình nhận được khoản bồi thường kếch xù. Ảnh: Internet

Trường hợp mới nhất là một phụ nữ 55 tuổi đã được phát hiện tử vong bên ngoài bìa rừng vào ngày 01/07 vừa qua với nhiều vết thương nghiêm trọng trên cơ thể.

Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng tại địa phương đã thu hồi được nhiều mảnh trang phục trùng khớp với những gì còn sót lại trên thi thể của nạn nhân ở một nơi khác cách đó 2km và phát hiện nhiều vết bánh xe lạ xuất hiện gần đó. 

Chính điều này đặt ra nhiều giả thiết xác chết đã bị người khác di chuyển từ bên ttong địa phận khu bảo tồn đưa ra ngoài. 

Theo ông Kalim Athar, đại diện Cục Phòng chống Tội phạm về Động vật hoang dã Ấn Độ, cái chết của người phụ nữ này là một âm mưu có dàn dựng từ trước nhằm đòi tiền bồi thường chứ chứ không hề có bất cứ tai nạn bất ngờ nào. 

Cũng theo nhiều cư dân sinh sống trên địa bàn, các trường hợp được cho là bị hổ tấn công đến chết trong thời gian vừa qua đều là người lớn tuổi và do họ tự nguyện phối hợp cùng người nhà để làm việc này. 

Theo đó, họ chấp nhận  tự đi vào rừng sâu hoặc bị nhân thân đem vứt giữa khu vực nguy hiểm để chở hổ đến xử lý. 

Sau đó, những người thân trong gia đình nạn nhân sẽ đến cơ quan chức năng trình báo sự việc và nhận được khoản đền bù kếch xù mà chính quyền sẽ chi trả. "Từ khi khu bảo tồn được thành lập, người dân xung quanh không thể vào rừng để khai thác tài nguyên hay duy trì sinh kế nữa. Vì vậy, đây là cách duy nhất để họ có thể kiếm tiền và thoát khỏi cảnh đói nghèo", ông Jarnail Singh, 60 tuổi nói. 

Tuy nhiên, cách kiếm tiền đầy oan trái của những người dân Ấn Độ lại không trót lọt như họ vẫn nghĩ. Theo luật pháp hiện hành, chính quyền sẽ không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì nếu người dân bị hổ tấn công khi tự ý xâm nhập vào bên trong địa giới của các khu bảo tồn động vật hoang dã. 

Chỉ khi nào những con vật hoang dã  tự thoát khỏi nơi này và gây thiệt hại nặng nề về người và của thì nạn nhân mới được nhận một khoản tiền bồi thường tương ứng - đặc biệt là trong trường hợp có người tử vong. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news