Tin mới

Nguyên nhân ban đầu khiến hai bé sinh đôi tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B tại bệnh viện

Thứ tư, 16/10/2019, 12:00 (GMT+7)

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc sở Y tế Nghệ An cho biết: “Qua các kết quả xét nghiệm, nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tử vong ở 2 trẻ được xác định là do các cháu mắc rối loạn chuyển hóa di truyền”.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã đăng tải, vào khoảng đầu tháng 10 vừa qua, có một sản phụ vào bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An chờ sinh. Sản phụ này sinh đôi, 2 bé gái có cân nặng 3,3kg và 3,1kg. Sau đó, hai cháu bé này được các bác sĩ khám sàng lọc và tiêm phòng vắc-xin viêm gan B. 4 tiếng sau, một bé có biểu hiện nôn trớ, suy hô hấp, suy tuần hoàn và mất sau 2 tiếng cấp cứu.

Bé thứ hai có biểu hiện tương tự nhưng muộn hơn. Các bác sĩ cũng áp dụng phác đồ cấp cứu như bé thứ nhất, nhưng được điều trị thêm sốc phản vệ sau tiêm vắc-xin. Sau đó bé được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu. Tuy nhiên, bé gái thứ 2 cũng qua đời.

Ảnh minh họa.

Trao đổi về vụ việc này, bác sĩ CK1 Nguyễn Viết Lương, Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc  cho biết, sự việc xảy ra vào ngày 11/10.  Khi bé thứ nhất tử vong, phía bệnh viện đã chỉ đạo Khoa Sản theo dõi chặt chẽ bé thứ hai. Tuy nhiên, đến 16h45 cùng ngày, bé thứ hai đang nằm ngủ cũng tự nhiên nôn ọe, mặt tím tái. Đến 21h42, bé được chuyển lên bệnh viện Sản Nhi tỉnh cấp cứu tích cực, nhưng đến 13h ngày 12/10, cháu tử vong tại bệnh viện.

Trả lời câu hỏi vì sao không tiêm phòng vắc-xin cho trẻ trong vòng 24h, bác sỹ Lương cho biết, do ngày 9/10 (ngày sinh 2 bé-PV), các cháu chưa được khám sàng lọc nên chưa tiêm. Đến ngày 10/10, khi khám thì sức khỏe các cháu bình thường nhưng có trớ sữa nên không chỉ định tiêm.

Đến 8h ngày 11/10, kết quả khám sàng lọc đảm bảo các điều kiện nên mới được chỉ định tiêm phòng viêm gan B. Quá trình tiêm và sau tiêm các bác sĩ thực hiện đúng quy trình tiêm chủng, theo dõi sau tiêm.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An nơi xảy ra sự việc (Ảnh BNA).

Bác sĩ Dương Đình Chỉnh, Giám đốc sở Y tế Nghệ An cho biết: Sau khi nhận được báo cáo sự việc từ bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An, sở đã chỉ đạo bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cử bác sĩ hỗ trợ về chuyên môn, đồng thời mời các bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện Nhi T.Ư về phối hợp xác định nguyên nhân. Hôm nay, sau khi có kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu, các mẫu phân tích bệnh phẩm... Hội đồng chuyên môn của ngành, có sự tham gia của các bác sĩ, chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, bệnh viện Nhi T.Ư, cùng thảo luận để đưa ra kết luận. “Qua các kết quả xét nghiệm, nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tử vong ở 2 trẻ được xác định là do các cháu mắc rối loạn chuyển hóa di truyền”, ông Chính nói.

Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng công an TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An cho biết, nhận được tin báo từ phía bệnh viện Sau khi nhận được tin báo từ bệnh viện, đơn vị đã cử lực lượng sang nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, do gia đình có đơn xin không giám định pháp y, cũng không đề nghị nên rất khó để cơ quan điều tra vào cuộc. Đơn vị đang tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc. Trong trường hợp có dấu hiệu tội phạm đơn vị sẽ báo cáo Công an tỉnh và tiến hành điều tra theo quy định".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news