Tin mới

Phó Bí thư Hòa Bình: Đứng bên ngoài nhà máy nước sạch sông Đà, thấy mùi khét như cao su cháy

Thứ ba, 22/10/2019, 14:35 (GMT+7)

Xung quanh vụ việc đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà, bên lề kỳ họp Quốc hội sáng nay, ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình đã có những trao đổi về việc này.

Theo tin tức trên Dân trí, Người lao động, sáng 22/10, bên lề kỳ họp Quốc hội, ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí những vấn đề liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Hòa Bình cho biết, hiện tỉnh đang có hướng đề nghị làm sao là nước mặt sông Đà thì họ phải lấy ở nước mặt sông Đà là chính. Ảnh: TP

Phó Bí thư Thường trực tỉnh Hòa Bình cho biết, thông tin ông nắm được là đến nay cơ quan công an vẫn đang tạm giữ hình sự đối với Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám là những nghi phạm đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà. Hiện nay, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ việc.

Ông Trần Đăng Ninh cho biết, tỉnh Hòa Bình đang có ý định đề nghị Công ty nước sạch sông Đà dùng nguồn chính là nước sông Đà để sản xuất nước sạch. Cụ thể, công ty này phải bơm nước từ sông Đà lên kênh dẫn ngầm, có bể chứa, sau đó mới bơm lên lọc, chuyển về Hà Nội.

Công ty gốm sứ Thanh Hà là nơi cung cấp dầu thải làm ô nhiễm nguồn nước. Ảnh: NĐT

Còn hiện tại, theo ông Ninh, công ty này đang sử dụng nguồn nước chính từ hồ Đầm Bài để sản xuất nước sạch. Phó Bí thư thường trực tỉnh Hòa Bình cho biết, khi có mưa, lượng nước từ các con suối trong đó có suối Trâm vẫn đổ về Đầm Bài.

Nói về việc Công ty nước sạch sông Đà chưa chịu xin lỗi người dân Thủ đô sau sự cố, ông Ninh cho rằng, đã cung cấp nước sạch thì phải đảm bảo chất lượng nước cho người dân. Khi chưa đảm bảo thì trước hết phải nhận trách nhiệm.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Trần Đăng Ninh cho rằng, khi Công ty CP nước sạch sông Đà cung cấp nước chưa đảm bảo cho người dân thì phải nhận trách nhiệm.

Về việc xử lý đối với doanh nghiệp bán nước nhiễm dầu thải cho dân, ông Ninh cho rằng, để cơ quan điều tra làm rõ. “Bây giờ đã khởi tố vụ án rồi nên phải do bên điều tra xác định chứ không thể nói hình sự hay không hình sự. Tuy nhiên, sự việc xảy ra mức độ nghiêm trọng như vậy thì phải xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm về sau để đảm bảo an ninh nguồn nước”, Phó Bí thư Hoà Bình nêu quan điểm.

Về việc người dân có nên kiện doanh nghiệp cung cấp nước ra tòa sau vụ việc này không? Ông Ninh nêu quan điểm, ông chưa thấy có việc kiện và ở đây sẽ tùy theo mức độ, người dân thấy thế nào.

"Tuy nhiên, ở đây, công ty đã có nhiều biện pháp hỗ trợ người dân trong việc cấp nước lại, xử lý đầu nguồn", ông nói thêm.

Trước một số thông tin cho rằng, nhà máy nước sông Đà đã báo cho chính quyền Hòa Bình về vụ xả trộm dầu thải nhưng sự vào cuộc của các cơ quan chức năng địa phương chậm? Ông Ninh cho rằng, khi nhận được thông tin, cán bộ huyện tỉnh đi xác định ở các vị trí đó.

"Về sau, đơn vị có thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường xử lý và dừng cung cấp nước. Tôi cũng gặp anh Tốn và nói rất băn khoăn, bởi trên tất cả thông số đều không có gì nên họ mới không dừng cấp nước nhưng như người dân phản ánh mùi khét ở nước rất ghê. Chính tôi đến điểm bên ngoài nhà máy thấy mùi khét như cao su cháy và mùi rất khủng khiếp", ông Ninh cho biết thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news