Tin mới

Sự thật về "nhà ngoại cảm"- "thánh nổ" khoe gặp "âm binh"

Chủ nhật, 05/10/2014, 10:03 (GMT+7)

Những ngôi mộ mà “nhà ngoại cảm” Nguyễn Hữu Thuận (xã Phú Lộc, Phù Ninh, Phú Thọ) tìm thấy chỉ là đám đất đen, dân làng thì chưa ai tin. Những tấm bằng khen của gã thợ sửa xe máy này cũng chưa được cơ quan nào chứng thực về việc truy tặng. Còn trung tâm Tiềm năng con người thì khẳng định, họ chưa bao giờ biết đến "gã ngoại cảm" này và khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, tránh bị lợi dụng.

Những ngôi mộ mà “nhà ngoại cảm” Nguyễn Hữu Thuận (xã Phú Lộc, Phù Ninh, Phú Thọ) tìm thấy chỉ là đám đất đen, dân làng thì chưa ai tin. Những tấm bằng khen của gã thợ sửa xe máy này cũng chưa được cơ quan nào chứng thực về việc truy tặng. Còn trung tâm Tiềm năng con người thì khẳng định, họ chưa bao giờ biết đến "gã ngoại cảm" này và khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, tránh bị lợi dụng.

"Chắc là thánh thử ta"?!

Ông N.V.S. (Hạ Hòa, Phú Thọ), một nạn nhân trò lừa bịp của Nguyễn Hữu Thuận cho biết: "Anh rể tôi hy sinh năm 1972. Theo lời kể của một đồng đội cũ, thì trận địa đơn vị bị máy bay Mỹ ném bom ban đêm. Anh từ trong hầm chạy ra báo cho mọi người ẩn nấp thì trúng mảnh bom vào đầu, hy sinh tại chỗ. Nơi ấy là làng Vĩnh Phước, không biết thuộc xã nào của huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Lúc gia đình tôi đặt lễ nhờ "thầy" Thuận tìm mộ anh, "thầy" nhận lễ rồi hẹn ba ngày nữa mới xem được vì đông khách quá".

"Gia đình tôi quyết định cử 4 người, thuê xe đưa "thầy" vào Nam tìm mộ. Nguyễn Hữu Thuận mang theo hai đệ tử nữ còn khá trẻ, nói vào trong đó họ còn làm thủ tục cúng bái. Lúc ở nhà "thầy" Thuận nói, nhìn thấy mộ anh ở một nghĩa trang địa phương nhỏ nào đó, nhưng vào đến Quảng Trị, lại đưa chúng tôi thẳng đến nghĩa trang tỉnh", ông S. bức xúc.

Khi nhang được thắp lên, "thầy" Thuận "nhập thần" để tìm mộ, hai cô đệ tử đi theo cũng nhập đồng múa may, quát tháo loạn cả lên. "Hồn về đến cổng nghĩa trang rồi! Người nhà liệt sỹ đâu, có ra đón ngay, không chết cả bây giờ". ông S. kể, khổ thân chị tôi, cứ phải chạy lên, chạy xuống hàng chục bậc thang chỗ đài tưởng niệm. Tôi rất hoang mang vì khi vào cổng nghĩa trang đã thấy một tờ thông báo to đùng, dán ở đó cảnh báo mọi người về các "nhà ngoại cảm", trong đó có nhà ngoại cảm V.B vừa bị Công an Quảng Trị tạm giữ vì tội lừa đảo người nhà liệt sỹ.

 

"Nhà ngoại cảm" đang "nổ" đã gặp âm binh.

Sau một hồi cầm nhang đi tìm, "thầy" Thuận chỉ một ngôi mộ phía trong nghĩa trang và bảo: "Đây rồi! Người nhà khẩn trương đào lên mang về". Lời "thầy" nói như đinh đóng cột, củng cố thêm lòng tin của người nhà, rồi "thầy" lên xe đi tìm mộ chỗ khác. Gia đình tôi chuẩn bị lễ, thắp hương cho anh rể. Tôi nhìn phía trên mộ, thấy phần bia mộ vừa bị đục thì nghi ngờ. Một loạt ngôi mộ xung quanh cũng trong tình trạng bị đục mất bia. Tôi đi xung quanh tìm, may gặp một số nhân viên đang sửa sang mộ chí gần đó. Hỏi, họ trả lời: "Đây là mộ của liệt sỹ Nguyễn Văn Sơ, quê ở Thái Bình. Có đúng là tên thân nhân của gia đình không?".

Gia đình hoảng hồn, suýt nữa thì nhầm tai hại. Ngay lập tức gia đình gọi lại "thầy" Thuận thì nhận được câu trả lời: "Chắc là Thánh thử ta đấy. Thôi! đợi ngày mai ta sẽ chỉ chỗ cho". Lại một ngày, đêm ăn chực nằm chờ ở nghĩa trang. Hôm sau, "thầy" Thuận lại hương khói, lên đồng, đi lòng vòng một hồi rồi chỉ một ngôi mộ nằm trong khu nghĩa trang của liệt sỹ vô danh. "Chắc chắn là đây rồi!". “Thầy” khẳng định như vậy, giục gia đình khẩn trương đem hài cốt về quê, để lâu không tốt, rồi lại ra đi cùng đám đệ tử xinh đẹp.

Lần này, ông S. thận trọng, đi dò hỏi những người đang sửa sang nghĩa trang, xem họ có biết những ngôi mộ trong khu vô danh quy tập từ địa phương nào về? Một người bảo: "Toàn là hài cốt các liệt sỹ mới quy tập bên Lào về". Gia đình lúc đó mới biết, bị "thầy" Thuận lừa.

Chỉ cần đạp lên mộ là tự nói tên, tuổi, địa chỉ

Bà T. (một người cùng thôn với Thuận) cho biết: "Nghe tin cậu ấy nổi đồng, chuyên đi tìm mộ thất lạc, năm 2004, tôi có nhờ cậu ấy tìm mộ bố tôi, nhưng đào mãi, đào nát cả vườn cũng không thấy. Sau đó, cậu ấy phát hiện ra một đám đất màu đen, bảo đó là hài cốt do để quá lâu nên bị mùn, bốc đem về chôn cất lại". Cuối năm ngoái, bà N. cùng làng có nhờ "thầy" Thuận tìm mộ chồng là liệt sỹ chống Mỹ. "Thầy" gọi hồn thấy bảo mộ thất lạc trong Khe Sanh. "Giờ dân làng chúng tôi, nhất là những gia đình đã tìm được mộ về thờ cũng cảm thấy hoang mang, không biết đâu là hư là thực, chẳng biết cái đám đất đen kia có phải là hài cốt thật không hay nó là cái gì. Là người làng nhưng chúng thôi cũng chưa tin cậu Thuận này có khả năng", bà T. phân trần.

Nhiều người cũng rất thắc mắc về khả năng "siêu phàm" của Thuận: "Từ nhỏ đến lớn, thằng Thuận khá hiền lành, không có khả năng gì đặc biệt. Nay bỗng dưng thấy bảo là nổi tiếng lắm, người khắp nơi đổ về xem", một người dân trong làng bàn tán lại "khả năng" của Thuận. Cũng theo bà T., bà cũng đã nhiều lần dự buổi lên đồng của "thầy" Thuận. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ nhưng không nêu ý kiến: "Mỗi lần thằng Thuận lên đồng đều nói thánh tướng nhập vào và hô hét loạn cả lên: "Ta là tướng Việt Nam đây, ta về đến cầu Việt Trì rồi đây. Liệt sỹ hay phần mộ nào mất tên, ta chỉ cần đạp vào phần mộ là tự nói tên, tuổi, địa chỉ". Có người phì cười, nhưng có người lại cúi đầu khấn vái lia lịa. Để làm nên "cái sự linh thiêng, siêu phàm của "thầy" Thuận, một "chân gỗ" liên tục vái và luôn miệng: "Lạy thánh, lạy các ngài. Nếu đúng là liệt sỹ thì xin nói tên".

Trong nhà Thuận, ngoài những món đồ bài trí loằng ngoằng khác nhau bên cạnh các đống sắt vụn còn có một số... bằng khen. Trong những số đó, nổi bật nhất và được Thuận tự hào nhất là bằng khen của GS.Ngô Đức Thịnh, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam. Về việc Thuận có: "Thành tích xuất sắc trong ứng dụng khả năng tiềm ẩn vào đời sống cộng đồng và thực hiện đề tài "tìm hiểu khả năng đặc biệt của con người trọng hệ thống đạo Mẫu ở Việt Nam". Bằng khen được cấp ngày 16/1/2011. Tuy nhiên phần quyết định của bằng khen này vẫn để trống mặc dù vẫn có dấu đỏ như những bằng khen khác. Khi PV hỏi về bằng khen này, Thuận liên tục "nổ" về khả năng "siêu phàm" của mình. Khi chúng tôi nói đã từng tiếp xúc với GS. Thịnh, mặt "thầy" Thuận biến sắc rõ ràng và lảng sang chuyện khác.

 

Tấm bằng khen rởm "tìm hiểu khả năng đặc biệt của con người" mà Thuận dùng để lòe người dân.

Ông Hà Trường Sinh, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Trường hợp của Nguyễn Hữu Thuận nhiều người đã phản ánh, đây cũng là công dân của địa phương, qua một thời gian chỉ có dân phản ánh. Nhiều người có nhu cầu về việc tìm mộ hỏi tôi nhưng tôi cũng không biết độ chính xác nên cần phải đến tận nơi để kiểm chứng. Hàng ngày có rất đông khách đến và cũng có nhiều người đã đi tìm, chuẩn bị đi tìm. Việc này xã cũng không thể biết được. "Thầy" Thuận tìm thấy mộ, họ rất lo lắng. Trước khi đi, họ cũng xin giấy giới thiệu của xã, xin giấy của huyện để đi thăm viếng. Về, cũng có nhiều trường hợp thấy, nhưng giờ họ rất lo vì không biết đúng sai thế nào, bởi có rất nhiều trường hợp không thấy".

Còn việc vì sao "thầy" Thuận trở thành "nhà ngoại cảm" thì ông Nguyễn Trường Sinh khẳng định: "Theo thông tin nhân dân phản ánh lại, việc Thuận trở thành "nhà ngoại cảm" chỉ là tự phát, chứ chúng tôi cũng không hề biết. Việc Thuận có bằng khen treo tại nhà, xã cũng chưa bao giờ tặng, cũng không biết. Thuận chưa hề có thành tích gì".

"Bây giờ việc "hành nghề" của "thầy" Thuận tại địa phương, ai cũng biết, xã đã nhiều lần nhắc nhở, tuyên truyền dân chúng. Nhưng việc này cũng do ý thức của một số người dân, họ càng đến đông thì việc "hành nghề" của "thầy" càng thuận lợi. Trong thời gian tới, xã sẽ có biện pháp thật nghiêm để bài trừ mê tín dị đoan tại địa phương", Chủ tịch Sinh khẳng định.

Trung tâm ngoại cảm cảnh báo người dân cẩn thận bị lừa

Ông Vũ Thế Khanh cho biết: "Tôi chưa hề nghe thấy tên nhà ngoại cảm này và cũng chưa hề khảo sát tại khu vực Phù Ninh, Phú Thọ xem có nhà ngoại cảm hay không. Cần phải có sự kiểm chứng đối với những người tự xưng để lừa bịp dân chúng. Nói về giải căn cao, số nặng hay đổi tên đã là không chính xác, không có căn cứ và vô cùng hoang đường. Một số người chỉ dựa vào đó để kiếm lợi".

GS. Ngô Đức Thịnh: Tôi chưa từng nghe đến cái tên Nguyễn Hữu Thuận

Trao đổi với PV về việc chúng tôi nhìn thấy bằng khen, ký tên GS. Ngô Đức Thịnh. GS. Ngô Đức Thịnh khẳng định, chiếc bằng khen của Nguyễn Hữu Thuận là bằng khen giả. ông chưa từng ký cho bất kỳ ai có khả năng đặc biệt của con người trong hệ thống đạo Mẫu của Việt Nam. Những bằng khen đó cũng có thể chỉ là một phương tiện để lòe bịp người dân nhằm trục lợi bất chính.

Theo TRẦN PHƯƠNG - MAI THI 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news