Tin mới

7 bí quyết trường thọ của lão nông 117 tuổi

Chủ nhật, 15/09/2019, 16:47 (GMT+7)

Được danh hiệu “người già khỏe mạnh nhất”Trung Quốc trong cuộc điều tra năm 2019 của Khoa tuổi thọ và sức khỏe thuộc Hiệp hội Lão khoa Trung Quốc.

Lão nông Trương Học Lễ sinh năm 1902 tại thị trấn Diêu Trang, huyện Hiệp, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Dù 117 tuổi, nhưng ông lão vẫn còn rất khỏe mạnh, minh mẫn, mắt vẫn sáng, tai vẫn thính và còn có thể tự chăm sóc bản thân. Lối sống nào giúp ông lão có thể giữ được sức khỏe tốt đến như vậy?

Viết thư pháp là cách lão nông 117 tuổi Trương Học Lễ rèn luyện trí óc và tìm niềm vui.

Bí quyết trường thọ của lão nông 117 tuổiTheo chia sẻ của con gái, bí quyết trường thọ của lão ông 117 tuổi gói gọn trong mấy điểm sau:

1. Duy trì quy luật sống thường ngày

Cuộc sống của ông Trương Học Lễ được con gái miêu tả là "như một cái đồng hồ”. Ông dậy khoảng lúc 7h sáng, uống một tách trà. Ngày ăn 3 bữa. Trong ngày, ông nói chuyện với mọi người, xem tivi, và có 2 bữa ngủ ngắn vào buổi sáng và chiều.

Một bác sĩ đông y nổi tiếng của Trung Quốc từng nói :’Để sống mạnh khỏe không cần thuốc, hãy sống điều độ”. Ngủ dậy đúng giờ, đi ngủ đúng giờ, ăn đúng giờ, thể dục đúng giờ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả, từ đó tăng cường sức khỏe.

2. Uống trà thường xuyên

Thú vui lớn nhất đời Lão nông họ Trương là uống trà. Theo sách “Trà Trung Quốc thông dụng”, trà có tác dụng lớn nhất là giúp tinh thần tỉnh táo, chất polyphenol có nhiều trong trà giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp và cải thiện chức năng mạch máu. Trà cũng chứa vitamin E và các axit amin khác nhau, có tác dụng chống lão hóa.

3. Làm việc chăm chỉ

Ông Trương là một lão nông chăm chỉ. Ông chỉ ngừng làm việc trên cánh đồng khi gần 100 tuổi. Ở nhà, ông cũng luôn chân luôn tay với công việc nhà. Khoa học đã chứng minh rằng, một áp lực vừa phải giúp sản sinh ra các hormone tăng cường hệ miễn dịch, chống lại kích thích bên ngoài và bệnh tật.

4. Ăn nhẹ, không ăn quá no

Chế độ ăn uống rất quan trọng với người già. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đắt tiền có thể không thay thế được 3 bữa ăn hàng ngày cùng một sự kết hợp đa dạng các loại thức ăn.Thay đổi những thói quen xấu như ăn quá mặn, quá nhiều dầu, quá ngọt, quá no bằng những bữa ăn nhẹ. Điều này giúp tránh được rất nhiều căn bệnh mãn tính.

Hãy áp dụng quy tắc nắm tay trong ăn uống:

+ Không ăn quá 1 miếng thịt có kích thước nắm tay (gồm cả thịt cá, thịt gia cầm, trứng…) trong 1 ngày

+ Ăn 2 nắm ngũ cốc mỗi ngày (bún, các loại hạt đầu, khoai tây, hạt khô)

+ Ăn 2 nắm tay các sản phẩm đậu nành và sữa+Không ăn ít hơn 5 nắm tay rau và hoa quả

5. Đọc báo, viết chữ

Ngoài việc nói chuyện cùng con cháu, ông Trương thường xuyên đọc sách, báo và viết thư pháp.

Người cao tuổi thích làm những việc này có thể giúp kích thích sự kết nối các tế bào thần kinh của não, thúc đẩy quá trình tư duy, hiểu biết, logic, trí nhớ, ngoài ra còn giúp phòng ngừa não bị lão hóa.

Các sở thích của người già khác như nuôi chim, sưu tập tem, câu cá, vẽ tranh, âm nhạc, trồng hoa, du lịch, cờ vua,… đều có lợi cho việc trì hoãn lão hóa não, có lợi cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

6. Đối xử tốt với mọi người

Ông Trương được mọi người sống xung quanh rất quý trọng bởi ông hay giúp đỡ người khác, không cáu giận ai bao giờ.Chính những khi giúp đỡ và giao lưu với người khác, ông có được niềm vui, và điều này vừa khiến cuộc sống của ông thêm ý nghĩa, vừa giúp ông khỏe mạnh, minh mẫn.

7. Không lo lắng gì

Ông luôn có thái độ tích cực với mọi thứ trong cuộc sống – điều được khoa học chứng minh là giúp sống khỏe và thọ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news