Tin mới

An cung Hàn Quốc: Bệnh viện cũng bán "tiên dược dỏm"

Thứ ba, 08/12/2015, 08:58 (GMT+7)

Trong số bốn cửa hàng, nhà thuốc bán sản phẩm an cung Hàn Quốc mà lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra trên địa bàn thành phố Hà Nội hôm 6/11 vừa qua đều bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả.

Trong số bốn cửa hàng, nhà thuốc bán sản phẩm an cung Hàn Quốc mà lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra trên địa bàn thành phố Hà Nội hôm 6/11 vừa qua đều bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả.

Trong hàng trăm hộp sản phẩm bị thu giữ, không ít hộp có mùi hôi. Thậm chí, nhà thuốc của Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương khi kiểm tra, cũng bán hàng trôi nổi.

Theo biên bản kiểm tra, tại cơ sở số 17/331, đường Trần Khát Chân do ông Vũ Ngọc Huyền (Giám đốc công ty TNHH XNK và kinh doanh VHP) đứng tên, đoàn kiểm tra phát hiện 30 hộp màu xanh và 13 hộp màu đỏ có chữ nước ngoài trên vỏ hộp. Tổng cộng 43 hộp bị phát hiện, chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ.

Lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện nhiều cửa hàng bán an cung dỏm trên địa bàn Hà NộiĐây là các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị và thuốc chống đột quỵ có tên tiếng Việt là vũ hoàng tĩnh tâm, vũ hoàng thanh tâm, do Công ty Kangdong Hàn Quốc sản xuất, người tiêu dùng quen gọi là an cung Hàn Quốc.

An cung Hàn Quốc: Bệnh viện cũng bán

Lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện nhiều cửa hàng bán an cung dỏm trên địa bàn Hà Nội.

Chủ cơ sở này giải thích rằng đây là lô hàng công ty nhập về làm mẫu và chào hàng nên chưa làm các thủ tục cần thiết…

Tuy nhiên, với kinh nghiệm của minh, ông Hoàng Xuân Phương - PGĐ Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Nam Sơn - đơn vị đại diện Kwangdong Pharmaceutical tại VN cho biết, tất cả các mặt hàng dược phẩm hay thực phẩm chức năng nhập khẩu đều có tem phụ ghi rõ đơn vị nhập khẩu và phân phối; nhiều sản phẩm còn có tem chống hàng giả của Bộ Công an. Vì thế, theo những thông tin như trên thì những sản phẩm lực lượng quản lý thị trường vừa bắt giữ đều là hàng giả, hàng nhái.

Ông Trịnh Đình Minh, Phó đội trưởng đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội khẳng định, trong bất cứ trường hợp nào, việc bày bán các sản phẩm vũ hoàng tĩnh tâm, vũ hoàng thanh tâm" như trên đều có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Không chỉ các cửa hàng tư nhân, ngay một số nhà thuốc của các bệnh viện lớn cũng bị phát hiện bán an cung Hàn Quốc không rõ nguồn gốc. Trong đợt chiến dịch truy quét an cung Hàn Quốc dỏm này, khi kiểm tra nhà thuốc 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, lực lượng QLTT Hà Nội cũng đã phát hiện toàn bộ số thực phẩm chức năng mang nhãn vũ hoàng thanh tâm bày bán trên kệ hàng là hàng không rõ nguồn gốc.

Người mua hàng cần kiểm tra tem nhập khẩu, tem chống hàng giả trên sản phẩm. Để phân biệt thật giả, cách đơn giản nhất là khi mua hàng, người dân nên chọn các cửa hàng uy tín và nhất thiết phải kiểm tra tem phụ có ghi tên đơn vị nhập khẩu, phân phối và tem chống giả của Bộ Công an.

An cung Hàn Quốc: Bệnh viện cũng bán

Người mua hàng cần kiểm tra tem nhập khẩu, tem chống hàng giả trên sản phẩm.

Theo ông Lê Cường - đại diện Kwangdong Pharmaceutical tại Việt Nam, nếu bóc ra thì rất dễ phân biệt bởi thực phẩm chức năng vũ hoàng thanh tâm được phủ bởi lớp vàng cám vụn và có mùi xạ hương nên rất thơm. Mùi thơm này xuất phát từ các loại dược liệu như trân châu (ngọc trai) và các thảo dược như hoàng liên, hoàng cầm, chi tử , uất kim… nên rất thanh, dễ chịu.

Còn hàng giả, chắc chắn, người ta không dại gì sử dụng các loại nguyên liệu đắt tiền này. Tuy nhiên, nhìn vào mẫu mã bao bì bên ngoài, rất khó phân biệt hàng thật hay hàng giả.
Theo ông Lê Cường - đại diện Kwangdong Pharmaceutical tại Việt Nam, nếu bóc sản phẩm ra thì ta có thể phân biệt với hàng giả dễ hơn như là vỏ bao bì phải được in rõ nét, chất liệu dán vỏ hộp bằng keo chuyên dụng, không phải bằng băng dính hai mặt như một số sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Toàn bộ quy trình đóng gói bao bì sản phẩm là hoàn toàn tự động nên hộp nhựa màu trắng không bị bẩn hoặc ố màu, thân hộp và nắp hộp vừa khít không có vết xước dọc thân hộp. Đặc biệt khi bóc lớp vỏ nilon ra thì sản phẩm thật không mềm và được phủ một lớp vàng thật màu sáng ánh kim, có mùi thơm của thảo dược. Còn hàng giả, chắc chắn, người ta không dại gì sử dụng các loại nguyên liệu đắt tiền.

Tốt nhất khi mua hàng, khách hàng nên yêu cầu cửa hàng bán loại sản phẩm có tem chống giả, tem phụ sản phẩm của công ty chịu trách nhiệm phân phối tại Việt nam là Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại Nam Sơn. Tránh để các thương nhân lợi dụng chiêu bài hàng xách tay để phân phối hàng giả, hàng nhái đến tay người tiêu dùng.

Thái An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news