Tin mới

Bà bầu có nên ăn chuối không?

Thứ bảy, 13/06/2015, 22:02 (GMT+7)

Bà bầu có nên ăn chuối là câu hỏi băn khoăn của khá nhiều thai phụ. Chuối được coi là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Nó được coi như một "thần dược tự nhiên" nhất đối với con người đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

Bà bầu có nên ăn chuối là câu hỏi băn khoăn của khá nhiều thai phụ. Chuối được coi là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Nó được coi như một "thần dược tự nhiên" nhất đối với con người đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

Tên khoa học của chuối là Musa Paradisiaca L. thuộc họ chuối (Musacae). Theo Đông Y, chuối có vị ngọt, tính bình, nhuận phế, chỉ khát, lợi tràng vị. Củ chuối vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. hành phần dinh dưỡng của chuối. Trong 100 gram thịt chuối cung cấp: 92 kcal, 1,03g protein, 396 mg K,,6 mg Calcium, 0,31 mg Fe, 29 mg…Không chỉ có vậy, chuối còn chứa nhiều loại đường tự nhiên như saccarozơ, fructozơ, glucozơ cùng lượng chất xơ đáng kể, mẹ bầu ăn loại quả này sẽ bớt mệt mỏi mà không lo bị tăng cân quá mức như các loại thức ăn khác.

Ngoài việc cung cấp năng lượng cần thiết cho mẹ và thai nhi chuối có những tác dụng khác mà không phải mẹ bầu nào cũng biết:

Mẹ bầu ăn chuối giúp em bé thông minh hơn

Trong chuối có chứa một lượng lớn chất potassium rất tốt cho trí não của bé từ khi còn trong bụng mẹ; ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chứng minh cho thấy, những em bé ăn chuối thường xuyên thì bộ não hoạt động tốt hơn, tỉnh táo và minh mẫn hơn rất nhiều.

Bà bầu ăn chuối rất tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: internet

Mẹ bầu ăn chuối giảm bớt sự căng thẳng trong suốt thời gian thai kỳ

Mang thai là thời điểm có quá nhiều thay đổi cả về thể chất và cảm xúc. Gần như bất cứ mẹ bầu nào cũng rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí là stress. Thế nhưng, theo một nghiên cứu cho thấy mẹ bầu ăn chuối mỗi ngày sẽ cải thiện tâm trạng đáng kể, cảm thấy thư thái, thoải mái hơn rất nhiều vì trong chuối có chứa tryptophan, một loại protein mà khi đi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành serotonin . Serotonin còn được mệnh danh là "protetin hạnh phúc" vì nó giúp cải thiện tâm trạng, giúp mẹ bầu cảm thấy tốt hơn, hạnh phúc hơn. Ngoài ra, sinh tố  B trong chuối sẽ điều ḥa lượng đường trong máu, làm cho Bà bầu khoan khoái hơn.

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, táo bón cho bà bầu

Khi mang thai, nhu cầu chất sắt và acid folic tăng lên để tạo hồng cầu nhằm đáp ứng với việc tăng khối lượng máu để cung cấp đủ ôxy và chất dinh dưỡng cho bào thai. Thống kê cho thấy, tỷ lệ phụ nữ mang thai thiếu máu thiếu sắt lên đến 30 – 50%.  Tình trạng thiếu máu ở bà bầu gây nên nhiều nguy cơ cho cả mẹ và con như: đẻ non, đẻ con nhẹ cân, dễ bị chảy máu, nhiễm trùng ở thời kỳ hậu sản, giảm tạo sữa sau sinh, nguy cơ khuyết tật hay tử vong cho con. Để phòng thiếu máu bà bầu hãy ăn chuối thường xuyên vì lượng sắt dồi dào trong chuối có thể kích thích việc sản xuất hemoglobin trong máu.

Bên cạnh đó, chuối cũng là loại thực phẩm rất giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón cho bà bầu. Mỗi ngày ăn 2 quả chuối  chín có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.

Trị ốm nghén hiệu quả cho bà bầu

Ốm nghén là nỗi sợ kinh hoàng của bà bầu. Những cơn buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi luôn ám ảnh các mẹ. Bà bầu hãy ăn 1 quả chuối hoặc uống 1 ly sinh tố chuối kết hợp với táo hay những loại hoa quả khác vào giữa các bữa ăn hàng ngày, triệu chứng ốm nghén sẽ giảm đi rõ rệt. Lý do là vì vitamin B6 và kali trong chuối giúp giảm triệu chứng buồn nôn, nôn ói hiệu quả. Đặc biệt, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thường bị nghén vào sáng sớm . Ăn chuối sẽ giúp các bà mẹ đang mang thai giảm những triệu chứng khó chịu vào buổi sáng như ợ chua, ợ nóng, ghê cổ… do chuối có tác dụng giảm độ axit trong dạ dày.

Chuối có tác dụng làm ổn định thân nhiệt của bà bầu

Mẹ bầu bổ sung chuối mỗi ngày sẽ giảm được thân nhiệt cũng như sự bức bối, căng thẳng vì khi mang thai hầu hết bà bầu nào cũng có thân nhiệt cao hơn bình thường và cảm giác nóng trong.

Bà bàu ăn chuối để làm đẹp da

Khi mang thai, do nội tiết thay đổi nên rất nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng mụn, nám trên da mặt. Bà bầu hãy chăm chỉ đắp mặt nạ từ nửa trái chuối kết hợp với mật ong hoặc sữa chua. Làn da sẽ nhanh chóng sáng mịn, mềm mại và đặc biệt là mụn nhọt sẽ bị... thổi bay.

Lưu ý:

Không thể phủ nhận ăn chuối tốt cho sức khỏe nhưng ăn bao nhiêu mới là điều quan trọng. Ăn quá nhiều chuối sẽ có hại cho cơ thể và sức khỏe nhiều hơn là có lợi. Vì vậy, bà bầu nên chú ý khi lựa chọn loại thực phẩm bổ dưỡng này nhé. Các chuyên gia sức khỏe khuyên bà bầu chỉ nên ăn 3 quả chuối mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe và cung cấp đủ kali cho cơ thể, giảm nguy cơ bị cục máu đông trên não cũng như nguy cơ đột quỵ. Nếu ăn nhiều chuối quá bà bầu có thể bị đau đầu, buồn nôn, mạch đập chậm, tổn hại thần kinh.

T.N (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).