Tin mới

Bài thuốc dân gian trị bệnh từ chuối hột

Thứ hai, 16/03/2015, 16:17 (GMT+7)

Chuối hột là loại cây được trồng phổ biến ở nhiều nơi dùng để làm thực phẩm ăn kèm với nhiều món ăn. Bên cạnh đó, chuối hột còn có tác dụng làm thuốc chữa một số loại bệnh.

 

Chuối hột là loại cây được trồng phổ biến ở nhiều nơi dùng để làm thực phẩm ăn kèm với nhiều món ăn. Bên cạnh đó, chuối hột còn có tác dụng làm thuốc chữa một số loại bệnh.

Theo y học cổ truyền, chuối hột có tác dụng giải độc, lương huyết, dân gian hay dùng để chữa đau lưng nhức mỏi, sạn thận, sạn bàng quang, dùng 30-50g quả chuối chát thái mỏng sao vàng hạ thổ rồi lường 4 chén nước sắc còn 1 chén uống mỗi ngày, hoặc hãm nước sôi uống như trà mỗi ngày, thời gian khoảng 1 tháng có kết quả.
Nhiều tài liệu ghi chép dân gian dùng tất cả các bộ phận của chuối hột để làm thuốc.

                           

Chuối hột có tác dụng làm thuốc chữa bệnh (ảnh minh hoạ)

Trị sỏi tiết niệu

Quả chuối hột còn xanh, thái phiến mỏng, phơi khô, sao vàng, sắc uống,  mỗi lần dùng  30-50g, uống vào lúc no. Cũng có thể dùng hạt chuối hột, xay nhỏ, dùng dưới dạng nước hãm,  uống hàng ngày.

Trị đau lưng, đau xương cốt

Dùng chuối hột thái phiến, phơi khô, khoảng 200 - 300g, giã vụn,  ngâm với 1 lít rượu 35 - 40 độ trong 2-3 tuần lễ, ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 30-50 ml, trước bữa ăn.

Hạ sốt, giải thử (chống say nắng).

Phần lõi của thân giả (phần thân trên mặt đất), chứa nhiều dịch, tính mát,  dùng ăn dưới dạng rau sống, có thể làm thuốc bằng cách thái nhỏ, giã nát, vắt lấy nước cho uống. Hoặc dùng một  lóng trúc hay nứa, cắt vát một đầu, chọc vào giữa thân cây chuối, đầu kia của lóng trúc buộc một túi ni lông để hứng lấy nước chảy ra mà uống.

Chữa bệnh tiểu đường

Đào lấy củ cây chuối hột, rửa sạch, giã nát ép lấy nước uống, dùng thường xuyên và lâu dài để ổn định đường huyết.

Vì củ chuối không nhiều và việc đào củ phức tạp nên có thầy thuốc cải tiến cách làm và cũng thu được hết quả tốt: Chọn cây chuối hột có bắp đang nhú, cắt ngang cây (cách mặt đất 20-25 cm) và khoét một lỗ rỗng to ở thân chuối, để một đêm, sáng hôm sau múc nước từ lỗ rỗng (do gốc thân cây chuối tiết ra) mà uống. Dùng thường xuyên sẽ ổn định được đường huyết.

Chữa sỏi thận

Để chữa sỏi thận, dân gian chọn chuối thật chín, lấy hạt phơi khô, tán nhỏ nấu lấy nước uống. Cho 7 thìa nhỏ (thìa cà phê) bột hạt chuối vào 2 lít nước đun nhỏ lửa, khi còn 2/3 nước là được. Uống hằng ngày như nước trà liền trong 2-3 tháng, cho kết quả khá tốt.

Cũng có thể lấy quả chuối hột đem thái mỏng, sao vàng, hạ thổ 7 ngày; mỗi ngày lấy một vốc tay (chừng một quả) sắc với 3-4 bát nước, uống vào lúc no.

Xem video: Hướng dẫn nấu chè bưởi ngon

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news