Tin mới

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách để giữ thức ăn tươi lâu

Thứ ba, 09/06/2015, 17:27 (GMT+7)

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách là như thế nào? Đây là câu hỏi mà nhiều người nội trợ quan tâm. Cùng xem bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh thế nào nhé!

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách là như thế nào? Đây là câu hỏi mà nhiều người nội trợ quan tâm. Cùng xem bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh thế nào nhé!

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chiếc tủ lạnh là một thức máy móc không thể thiếu trong mỗi gia đình. Dù tủ lạnh to hay nhỏ thì không ai có thể phủ nhận sự cần thiết của nó. Tủ lạnh giúp chúng ta bảo quản thực phẩm tốt hơn, tránh tình trạng ôi thiu do để ngoài. Bảo quản thực phẩm, bảo quản đồ ăn, uống là điều mà ai cũng làm tuy nhiên không phải ai cũng làm nó đúng cách.

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách như thế nào?

Thực phẩm được phẩn ra rất nhiều loại, thịt, rau củ quả, hoa quả, thực phẩm khô, vv…vv.. Mỗi loại thực phẩm lại có cách bảo quản khác nhau để phù hợp. Vậy bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh như thế nào? Bài viết sẽ chỉ bạn cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách nhất.

Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. 

- Khi bạn lấy thực phẩm trong ngăn đá ra ngoài, để một lúc ở ngoài rồi thì bạn phải chế biến và dùng nó. Nếu đã rã đông nhưng bạn lại không dùng nữa, bạn cho lại vào ngăn đá sẽ khiến cho thực phẩm sinh vi khuẩn độc hại. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc và nhiễm độc thực phẩm.  

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách giúp bạn tránh những sai lầm ảnh hưởng sức khỏe

- Khi đứa thực phẩm vào trong tủ lạnh để bảo quản, bạn cần phải bảo quản nó bằng hộp riêng đậy kín. Việc này không chỉ vì thành phần của món ăn mà còn giúp cho thực phẩm này không bị nhiễm mùi của những thực phẩm khác. Chính vì thế, để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, bạn cần để trong hộp nhé. Hiện nay có những loại hộp nhựa và thủy tinh được bán trên thị trường chuyên dùng bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Đây sẽ là những sự lựa chọn chuẩn xác đấy! 

Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh cần đựng trong hộp và được đậy nắp

- Thực phẩm mới cho vào ngăn đông đá thì bạn hãy để vào bên trong. Thực phẩm trước đó bạn nên xếp ra ngoài để dùng trước. Một mẹo nhỏ ở bước này là bạn có thể dán nhãn có ghi ngày để tránh dùng nhầm đồ cũ và mới, đồng thời dễ quản lý hơn việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh.

 

- Có một số loại thực phẩm dễ gây mùi như phô mai, cá khô, mực khô,… nên được bọc thật kín  trong giấy bạc. Lưu ý bạn tương tự với một số loại rau củ quả dễ bốc mùi khác như đu đủ, hồng, bắp cải, củ hành,…. Việc bạn bọc giấy bạn sẽ bảo quản được những thực phẩm này lâu hơn đồng thời hạn chế việc tỏa mùi.

- Bạn không nên để trái cây quá sát bên trong tủ lạnh. Việc này sẽ tránh một số quả chín sớm sẽ lây lan sang các loại hoa quả khác, dễ hỏng hoa quả. 

Bảo quản trái cây, rau củ đúng cách trong tủ lạnh

- Nhiều quan niệm cho rằng phần lạnh nhiều nhất trong tủ lạnh sẽ là phần ngăn đông đá hoặc ngăn nằm sát gần ngăn đông đá. Tuy nhiên quan niệm này không đúng. Trái lại với điều đó, mặt kính sát với ngăn rau củ là nơi lạnh nhất. Do đó, đây cũng là một nơi thích hợp để bạn cất những đồ ăn sống như thịt, cá,…. Ngăn trên cùng là nơi dành cho những món ăn chỉ cần nhiệt độ mát như sữa chua, bánh ngọt, đồ ăn tráng miệng. 

- Hộc tủ dưới cùng là khu vực dành cho rau củ. Đối với nhiều loại rau củ như xu hào, cà rốt, củ cải trắng,.. bạn nên loại bỏ lá của chúng trước khi cho vào tủ để tiết kiệm diện tích cũng như làm chúng tươi lâu. Rau củ cũng nên được bao bọc, bạn có thể cho vào túi đựng rau quả chuyên dụng được bán nhiều ở tạp hóa, siêu thị. 

Thực phẩm sẽ giữ được thời gian lâu nếu bạn bảo quản đúng cách trong tủ lạnh

- Đối với ngăn trên cùng của tủ lạnh là nơi bạn có thể để những thực phẩm cần nhiệt độ thấp nhưng không cần đông cứng, ví dụ như bơ, trứng, mứt,… Ngăn kế tiếp sẽ là nơi phù hợp vói gia vị, cafe. Tuy nhiên chúng cần được bảo quản trong hộp, lon, nắp đậy kín.

Thời gian bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh hợp lý nhất

Đối với rau củ quả:

- Bảo quản 2-3 ngày: Măng tây, bắp cải,…

- Bảo quản 3-5 ngày: Bông cải xanh, đậu lima, đậu Hà Lan, hành lá,…

- Bảo quản 7 ngày: Đậu, súp lơ, dưa chuột, rau lá xanh, tỏi tây, rau diếp, ớt, bí ngô,…

- Bảo quản 1-2 tuần: Cần tây,…

- Bảo quản 2 tuần: Củ cải, cà rốt, xu hào,…

Đối với thực phẩm sống và các loại khác (thịt,…): 

Thời gian bảo quản thực phẩm sống và các loại thực phẩm khác hợp lý

Mong rằng với những mẹo bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh trên, các bạn sẽ có thể giữ gìn, bảo quản thực phẩm của mình đúng cách nhất, đảm bảo an toàn cho chính mình và gia đình!

Nostalgia (Tổng hợp)




 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news