Tin mới

Béo bụng là do gen hay do chế độ ăn, câu hỏi tưởng giản đơn mà hỏi ai cũng lắc đầu không biết?

Chủ nhật, 17/06/2018, 09:49 (GMT+7)

Cùng đi tìm lời giải mà ai cũng thắc mắc, dù ăn ít nhưng sao bụng vẫn béo, phải chăng là do gen nhỉ?

Cùng đi tìm lời giải mà ai cũng thắc mắc, dù ăn ít nhưng sao bụng vẫn béo, phải chăng là do gen nhỉ?

Béo bụng dường như là một nỗi ám ảnh với hội chị em khi luôn phải lựa chọn kĩ càng trang phục phù hợp để giấu đi khuyết điểm.

Còn ở những người đàn ông thì lại thường bị gọi là "bụng bia". Có thực sự là do uống nhiều bia nên bụng mới to như vậy?

Béo bụng là do gen hay do chế độ ăn, câu hỏi tưởng giản đơn mà hỏi ai cũng lắc đầu không biết? - Ảnh 1.
 

Tác hại của việc béo bụng có lẽ chúng ta không cần phải nói nhiều. Mỡ bụng làm tăng lượng cholesterol, kháng insulin và mức đường trong máu. Thậm chí, có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2, làm tăng nguy cơ đau tim, một số bệnh ung thư và đột quỵ.

Các nhà khoa học đến từ King's College London đã quyết định nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân gây béo bụng. Nó thực sự là do chế độ ăn uống hàng ngày như nhiều người vẫn nghĩ bấy lâu nay? Cũng có thể là do gen gây ra?

Béo bụng là do gen hay do chế độ ăn, câu hỏi tưởng giản đơn mà hỏi ai cũng lắc đầu không biết? - Ảnh 2.
 

Các nhà nghiên cứu đã bắt tay tìm kiếm các tình nguyện viên từ đầu những năm 90. Tổng cộng có 12.000 cặp song sinh giống hệt nhau trong độ tuổi từ 16 đến 98. Trưởng nhóm nghiên cứu Cristina Menni và các đồng nghiệp đã thu thập và phân tích mẫu xét nghiệm từ những người tham gia.

Họ kiểm tra chất chuyển hóa phân theo từng cặp song sinh. Đây là những chất chuyển hóa hoặc phân tử kết hợp với các quá trình trao đổi chất. Có tất cả 1.116 chất chuyển hóa được phân tích.

Menni nói rằng: "Bằng cách phân tích chất chuyển hóa phân, chúng tôi đã có thể biết được sức khỏe của cả cơ thể và các quá trình phức tạp diễn ra trong ruột".

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng cả hai yếu tố gen và chế độ ăn đều góp phần làm tích tụ mỡ bụng. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của chúng đối với béo bụng là khác nhau.

Cụ thể, 67,7% mỡ bụng hình thành là do chế độ ăn uống và các yếu tố môi trường khác; gen chỉ ảnh hưởng khoảng 17,9%. Kết quả này được công bố trên tạp chí quốc tế danh tiếng về Di truyền học Nature Genetics.

Béo bụng là do gen hay do chế độ ăn, câu hỏi tưởng giản đơn mà hỏi ai cũng lắc đầu không biết? - Ảnh 3.
 

Menni nói thêm rằng: "Nghiên cứu này đã thực sự thúc đẩy hiểu biết của chúng tôi về sự tương tác giữa những gì chúng ta ăn, cách nó được xử lý trong ruột và sự phát triển của chất béo trong cơ thể".

Bên cạnh đó, thông qua quá trình hóa học diễn ra trong ruột, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng vi khuẩn có lợi cũng góp phần không nhỏ vào việc tích tụ mỡ bụng.

Theo ước tính khoa học, có khoảng 100 nghìn tỷ vi khuẩn có lợi bên trong cơ thể. Phần lớn trong số này đều nằm trong đường tiêu hóa. Vì vậy, có hàng ngàn hóa chất khác nhau được xử lý bởi vi khuẩn đường ruột.

Menni và các đồng nghiệp vẫn muốn tiến hành những nghiên cứu sâu hơn để đưa ra phương pháp cải thiện chế độ ăn uống tổng thể và sức khỏe tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng chuyển hóa thành chất béo.

Đồng thời, những nghiên cứu mới này cũng có mục đích hiểu rõ hơn về vai trò của hệ vi khuẩn đường ruột trong sức khỏe và tiêu hóa của con người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news