Tin mới

Ca sĩ Hải Băng sinh được 3 tháng, có bầu 2 tháng: Bác sĩ sản khoa cho rằng rất "đặc biệt"

Thứ hai, 12/11/2018, 20:31 (GMT+7)

Khả năng con sau khi mổ chỉ sau một tháng là rất khó xảy ra vì vẫn trong giai đoạn hậu sản tử cung chưa trở lại bình thường.

Khả năng con sau khi mổ chỉ sau một tháng là rất khó xảy ra vì vẫn trong giai đoạn hậu sản tử cung chưa trở lại bình thường.

Rất khó để con con ngay sau sinh chỉ hơn 1 tháng

Mới đây, nữ Ca sĩ Hải Băng chia sẻ trên trang cá nhân cô đang mang bầu lần thứ ba. Việc có thai lần này là ngoài kế hoạch của hai vợ chồng. Điều đặc biệt là Hải Băng mới sinh con được hơn 3 tháng đã có thai 2 tháng.

Hải Băng chia sẻ: "Sinh bé xong, tôi bị ứ dịch trong lòng tử cung. Đúng lịch hẹn, sau ba tháng tôi kiểm tra vết mổ và tử cung ở bệnh viện. 3 tháng 16 ngày tôi đến bệnh viện khám lại. Bác sĩ siêu âm nói tôi đã có thai 8 tuần, em bé đã có tim thai luôn".

Ths.BS Tạ Việt Cường, Phó Giám Đốc Trung tâm khám, điều trị sản phụ khoa và chăm sóc SKSS (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết sau khi sinh xong được hơn một tháng rất khó thể có con ngay.

Vì tử cung của người phụ nữ lúc này chưa trở về bình thường. Khả năng có con ngay sau một tháng sau sinh rất khó có thể xảy ra và rất phi lý.

"Tuy nhiên, sau từ 3-6 tháng khi người phụ nữ hết giai đoạn hậu sản nếu không cho con bú có thể hành kinh trở lại. Nếu có sinh hoạt tình dục thì có thể dính bầu", bác sĩ Việt Cường nói.

Bác sĩ Cường cho biết thêm về mặt lâm sàng và lý thuyết bác sĩ chưa từng gặp trường hợp sinh xong sau hơn 1 tháng đã mang bầu. Trong trường hợp sinh mổ có con ngay sau hơn một tháng thì càng khó xảy ra.

Còn theo bác sĩ sản khoa Thân Ngọc Tuấn thời gian hậu sản sau sinh sẽ kéo dài 40 ngày trong giai đoạn này không thể có thai. Do buồng trứng chưa hoạt động trở lại, khả năng có thai thì gần như không có.

Sau khi hết thời gian hậu sản khả năng có con sẽ tăng nên nhưng xác suất là cực kỳ thấp. Khoảng từ 2-3 tháng sau sinh tử cung người phụ nữ ổn định, buồng trứng hoạt động trở lại lúc này có thể chưa có kinh nguyệt quan hệ tình dục vẫn xác suất cón con sẽ tăng lên.

Sinh mổ mang thai ngay nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ Cường cũng cho biết thêm sau khi sinh mổ mang thai ngay sẽ rất nguy hiểm. Do vết mổ tử cung vẫn chưa có thời gian lành lại cho nên sẽ có nguy cơ bục vết mổ (thai to lên), thai làm tổ vết mổ.

Sau khi sinh mổ mang thai ngay có nguy cơ bị bục vết mổ cũ và thai bám sẹo tử cung.

Thai bám vào vết mổ cũ của tử cung là trong những dạng mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm. Trứng sau khi được thụ tinh sẽ di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ. Hầu hết trứng được thụ tinh sẽ bám vào vùng đáy của tử cung nơi có những điều kiện tốt nhất để phát triển.

Có một số trường hợp trứng lại bám vào vị trí eo tử cung nơi có vết sẹo của lần sinh mổ trước để lại.

Thai bám vào sẹo tử cung chia làm hai dạng: Dạng 1, phôi bám vào vết mổ cũ phát triển về eo/buồng tử cung. Trường hợp này thai nhi có thể phát triển đủ ngày nhưng có nguy cơ vỡ tử cung

Dạng 2, phôi bám sâu vào vết mổ cũ phát triển về phía bàng quang và ổ bụng. Các gai trong bánh nhau sẽ sâu vào cơ tử cung vào bàng quang gây ra tình trạng chảy máu ồ ạt, sảy thai và nguy hiểm tới tính mạngcủa mẹ.

"Khi sảy ra chảy máu ở khu vực eo tử cung do thai bám vào vết sẹo cũ có thể nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng của mẹ. Do máu chảy ở khu vực này thường rất nhiều vào khó cầm", bác sĩ Cường khuyến cáo.

Trường hợp thai đã to mà bệnh nhân mới phát hiện ra rất dễ sảy ra trường hợp rau tiền đạo và rau cài răng lược. Thai càng to mà giữ thai thì nguy cơ chảy máu càng cao.

Ngọc Minh

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news