Tin mới

Thông tin quan trọng cần biết khi sử dụng mì chính

Thứ năm, 12/03/2015, 14:51 (GMT+7)

Mì chính là loại gia vị quan trọng tạo độ ngon, ngọt cho món ăn của các gia đình. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa giá trị của mì chính mà không gây hại cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

 

Mì chính là loại gia vị quan trọng tạo độ ngon, ngọt cho món ăn của các gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều người hoang mang vì thông tin mì chính có chất gay hại cho cơ thể mà loại bỏ loại gia vị này ra khỏi bữa ăn hàng ngày. Vậy sử dụng mì chính thế nào là đúng?

Mì chính có vô hại hay không?

Theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia đăng tải trên Zing.vn.

Mì chính hoàn toàn không đem lại bất kỳ tác dụng nào cho cơ thể. Đây là chất phụ gia được JECFA (Ủy ban các chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương nông Liên hợp quốc (FAO)), EC/SCF (Ủy ban Khoa học Thực phẩm của Cộng đồng chung Châu Âu)...chứng nhận an toàn với người lớn và trẻ nhỏ khi sử dụng hàng ngày với liều lượng không xác định tuỳ theo khẩu vị của mỗi người.

                                        

Mì chính không có giá trị về dinh dưỡng mà chỉ là chất tạo vị cho món ăn và không có hại cho sức khoẻ, TS Lâm cho biết (ảnh minh hoạ)

Việc sử dụng mì chính không gây ảnh hưởng đến não và hoạt động thần kinh như nhiều người vẫn lo ngại. Mặc dù glutamate đóng vai trò là chất truyền dẫn thần kinh trong não bộ nhưng nhờ có “hàng rào ở ruột” và “hàng rào máu não” trong cơ thể, bột ngọt hay glutamate từ khẩu phần ăn không thể đi vào máu cũng như từ máu đi vào não.

Tuy nhiên, không loại trừ một số người có cơ địa quá mẫn cảm với lượng lớn mì chính được sử dụng trong các món ăn hoặc do yếu tố tâm lý ở người sử dụng sau khi nghe nhiều thông tin không hay về bột ngọt. Việc quá mẫn cảm với mì chính cũng thông thường như khi chúng ta ăn các loại gia vị hoặc thực phẩm khác. Trong trường hợp này có thể giảm bớt lượng mì chính thường dùng.

Nêm mì chính ở nhiệt độ nào là thích hợp?

Theo TS Lâm, nhiệt độ nấu ăn thông thường dao động trong khoảng 130 - 190 độ C  và thường không vượt quá 250 độ C. Ở khoảng nhiệt độ nấu ăn này, mì chính đã được chứng minh là không bị biến đổi thành những thành phần gây hại cho cơ thể.

Như vậy, có thể nêm loại gia vị này vào bất cứ thời điểm nào khi nấu ăn. Thời điểm này tùy thuộc vào món ăn cũng như kinh nghiệm của người nấu.

Xem video: Mì tôm hảo hảo đốt cháy như cao su

 

 

D. Hoàng (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news