Tin mới

Cảnh báo: Việt Nam lọt top 3 những nước lưu hành sốt xuất huyết trên thế giới, lo ngại mùa dịch đến sớm

Thứ bảy, 05/05/2018, 20:15 (GMT+7)

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong số 30 quốc gia có mật độ lưu hành sốt xuất huyết cao nhất thế giới. Đáng nói, hơn 50\% số ca bệnh sốt xuất huyết nhập viện của Việt Nam rơi vào các tỉnh miền Nam.

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong số 30 quốc gia có mật độ lưu hành sốt xuất huyết cao nhất thế giới. Đáng nói, hơn 50% số ca bệnh sốt xuất huyết nhập viện của Việt Nam rơi vào các tỉnh miền Nam.

Ngày 5/5, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan đã phát động chiến dịch hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết tại TP HCM.

Cảnh báo: Việt Nam lọt top 3 những nước lưu hành sốt xuất huyết trên thế giới, lo ngại mùa dịch đến sớm - Ảnh 1.

Lễ phát động chiến dịch hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết tại TP HCM.

Xác định được nguy cơ dịch bệnh này, TP.HCM chủ động triển khai sớm các hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin để xác định phạm vi ổ dịch nên số mắc bệnh giảm. Cụ thể trong 4 tháng đầu năm 2018, số ca sốt xuất huyết nhập viện giảm 31% so với cùng kỳ năm 2017 (hơn 3.000 ca). Còn tính trong năm 2017, toàn thành phố có 19.500 ca sốt xuất huyết nhập viện, giảm 11% so với năm trước.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, với diễn biến thời tiết phức tạp mưa rào kèm nắng nóng, đặc điểm sinh địa cảnh TP HCM rất thuận lợi cho muỗi sinh sản nên nguy cơ dịch bệnh 2018 có thể đến sớm và phát sinh các ổ dịch lây lan, kéo dài. Đây là lý do thành phố tổ chức lễ phát động sớm một tháng so với các năm trước.

Cảnh báo: Việt Nam lọt top 3 những nước lưu hành sốt xuất huyết trên thế giới, lo ngại mùa dịch đến sớm - Ảnh 2.

Các cấp, sở ban nghành và người dân cần tích cực thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

"Đợt hoạt động cao điểm này nhằm loại bỏ, xử lý các vật chứa có thể chứa nước làm nguồn sinh sản cho muỗi khi mùa mưa đến, xử lý, xoá các điểm nguy cơ, giảm nguồn sinh sản của muỗi trên toàn thành phố" - ông Bỉnh nói.

 

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị các cấp, sở ban nghành và người dân tích cực thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Các cơ quan công sở, đơn vị, tổ chức trên địa bàn thành phố và mỗi người dân, mỗi hộ gia đình nên dành 10-15 phút hàng tuần để tìm và diệt các ổ lăng quăng trong nhà, xung quanh nhà, cơ quan. Đây là một trong những biện pháp hiệu quả hàng đầu để phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho gia đình và xã hội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news