Tin mới

Cây trinh nữ hoàng cung chữa u xơ tử cung?

Thứ sáu, 05/06/2015, 10:15 (GMT+7)

Trinh nữ hoàng cung là 1 cây thuốc quý được dân gian lưu truyền chữa rất nhiều bệnh hiệu quả. Trong dân gian từ lâu đã có bài thuốc dùng lá cây trinh nữ hoàng cung để chữa các bệnh khối u.

Trinh nữ hoàng cung là 1 Cây thuốc quý được dân gian lưu truyền chữa rất nhiều bệnh hiệu quả. Trong dân gian từ lâu đã có bài thuốc dùng lá cây trinh nữ hoàng cung để chữa các bệnh khối u.

Trinh nữ hoàng cung (TNHC) còn được gọi với nhiều tên khác là Hoàng cung trinh nữ, Náng lá rộng, Tỏi lơi lá rộng, Tây nam văn châu lan, Tỏi Thái Lan... Loại cây này có tên khoa học Crinum latifolium L. thuộc họ Náng (crinum hay Amaryllidacea), là một loài thực vật có hoa trong họ Amaryllidaceae.

Loại cây này xưa kia được các Ngự y dùng để trị bệnh cho cung nữ còn trinh tiết nên mới có tên là TNHC này.

Cây TNHC có nguồn gốc từ Ấn Độ, sau trồng ở các nước vùng Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Malaysia, Việt Nam và phía Nam Trung Quốc.

Đặc điểm nhận dạng của cây trinh nữ hoàng cung :

Trinh nữ hoàng cung  là thuộc loài cây thân thảo, thân hành như củ hành tây to, đường kính 10 – 16 cm, bẹ lá úp nhau thành một thân giả dài khoảng 10 - 15cm, có nhiều lá mỏng kéo dài từ 80 - 100cm, rộng 5 - 8cm, hai bên mép lá lượn sóng. Gân lá song song, mặt trên lá lỡm thành rãnh, mặt dưới lá có một sống lá nổi rất rõ, đầu bẹ lá nơi sát đất có màu đỏ tím. Hoa mọc thành tán gồm 10 - 20 hoa, có bẹ hình tam giác màu xanh ve, dài 5 - 7 cm, cuống hoa ngắn, trên một cán hoa dài 30 - 60cm. Cánh hoa màu trắng có điểm màu timd đỏ. Từ thân mọc ra rất nhiều củ con, có thể tách ra dùng riêng dễ dàng.

Cây trinh nữ hoàng cung

Hiện nay trong nhân dân có nhiều người nhầm lẫn cây trinh nữ hoàng cung với một số cây náng khác như náng hoa trắng, lan huệ… dẫn đến bị ngộ độc, nôn ói. Do đó phải phân biệt rõ cây trinh nữ hoàng cung với các cây náng khác có tại Việt Nam.

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, trong y học cổ truyền, TNHC có tác dụng chống viêm, phá hòn cục. Dùng trong các trường hợp u xơ tuyến tiền liệt, u xơ cổ tử cung, xơ gan, viêm họng hạt, gan nhiễm mỡ và những khối u lành tính... Một số trường hợp dùng hoàng cung trinh nữ để chữa bệnh như:

-           Trong vú có khối u gây đau nhức, bệnh nhân bị hoa mắt chóng mặt, sút cân nhanh

-           Người cao tuổi bị u xơ tiền liệt tuyến

-           Viêm họng hạt, đau cổ họng, ho nặng tiếng, người mệt mỏi, sốt nhẹ

Con trong y học hiện đại, nghiêm cứu cho thấy, cây TNHC có chứa những hoạt chất sinh học với khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào u và kích thích tế bào lympho T hoạt động và phát triển.

Cây trinh nữ hoàng cung Crinum latifolium L. mới có hoạt chất tác dụng hỗ trợ trị liệu chứng phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung và hoạt chất ức chế sự tăng trưởng của tễ bào ung thư (antitumor) như Crinafolidine, Crinafoline, Paratorimin.

Các kết quả nghiên cứu dược lý cho thấy cao methanol của thân, rễ và cao chiết alkaloid toàn phần của trinh nữ hoàng cung đều có tác dụng ức chế phân bào.

Trong thử nghiệm Lycorin làm giảm khả năng sống của tế bào u, làm ngừng sự phát triển của virus bại liệt, đó là ức chế các tiền chất cần thiết cho sự sinh trưởng của virus gây bệnh bại liệt…

Một số bài thuốc chữa ung thư từ trinh nữ hoàng cung:

-  Hỗ trợ điều trị các bệnh u xơ tiền liệt tuyến, u xơ tử cung và u nang buồng trứng

- Hỗ trợ điều trị các bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư vú

- Hỗ trợ điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Những lưu ý cần biết khi sử dụng cây Trinh nữ hoàng cung:

Theo TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm – Người đã được nhận giải thưởng nhà nước năm 2010 với công trình nghiên cứu về cây Trinh nữ hoàng cung cho biết: Theo kinh nghiệm dân gian trước đây, người ta thường dùng lá TNHC đem đi phơi khô, sắc uống hằng ngày để chữa trị các bệnh u bướu như u vú, u xơ, u nang buồng trứng, u phổi…

Tuy nhiên, do TNHC có rất nhiều loại với 7 loại cây đều nằm trong họ náng, rất giống nhau về hình dáng thực vật mà nếu nhìn bằng mắt thường sẽ rất khó phân biệt nên nếu chỉ dựa vào kinh nghiệm truyền miệng hay dùng lá từ những cây không rõ nguồn gốc  không những không chữa được bệnh mà còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như gây ngộ độc, vô sinh…Điều này rất nguy hiểm, chính vì thế phải thật thận trọng khi sử dụng trinh nữ hoàng cung để trị bệnh.

Đặc biệt, khi sử dụng sản phẩm này, người bệnh cần xin ý kiến và tư vấn của bác sỹ để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Bảo An (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news