Tin mới

Chấn động vụ hàng triệu trẻ em bị tiêm vắc-xin hết hạn

Thứ sáu, 25/03/2016, 16:08 (GMT+7)

Một vụ bê bối liên quan đến hàng triệu liều vắc-xin hết hạn được tiêm cho hàng triệu trẻ em mới đây đã được phanh phui tại Trung Quốc.

Một vụ bê bối liên quan đến hàng triệu liều vắc-xin hết hạn được tiêm cho hàng triệu trẻ em mới đây đã được phanh phui tại Trung Quốc.

Hãng Reuters đưa tin cho biết, hàng triệu liều vắc -xin bại liệt, dại, đậu mùa được sản xuất bởi những cơ sở hợp pháp nhưng đều hết hạn hoặc không đảm bảo chất lượng đã được một đường dây cung cấp trái phép tại Trung Quốc. 

Theo đó, sự việc kéo dài từ năm 2011 cho đến nay và đây được coi là vụ bê bối sức khỏe lớn nhất từ trước đến nay tại đất nước này. Trong một tuyên bố với cộng đồng, chính quyền tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã cam kết sẽ tiến hành phanh phui và phá bỏ tình trạng buôn bán vắc -xin bất hợp pháp với tổng giá trị lên đến gần 90 triệu USD.

"Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra kỹ càng tất cả những manh mối trong mọi trường hợp và khi phát hiện được chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt nặng theo luật pháp", chính quyền tỉnh Sơn Đông cho biết.

Cảnh sát tại địa phương cho biết hai mẹ con đứng đầu đường dây buôn bán vắc-xin kém chất lượng đã bị cảnh sát tỉnh Sơn Đông bắt giữ. Hai đối tượng cũng đã thừa nhận việc buôn bán hàng triệu liều vắc-xin hết hạn hoặc không đủ tiêu chuẩn và tiêu thụ chúng ở 24 trên tổng số 34 tỉnh của Trung Quốc. Đường dây này nhận hàng từ 107 đại lý vắc xin sau đó mới tiến hành cung cấp cho 193 nhà phân phối lớn nhỏ khác nhau. 

Hàng triệu phụ huynh Trung Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ và lo lắng khi không thể biết chính xác ai là nạn nhân của những liều vắc-xin độc hại này.

Nhiều người còn tỏ ra thất vọng khi một số bác sĩ ở Trung Quốc biện minh rằng họ bị hạn chế truy cập để theo dõi những loại thuốc đã đã được kiểm định và đây chính là lý do họ tìm mua các loại thuốc thông qua nhiều nguồn như thị trường chợ đen. 

Vấn nạn này đang trở thành đề tài nóng của Trung Quốc tuy nhiên chính phủ nước này cố gắng làm sự việc chìm xuống và một thời gian khá lâu mới công bố rộng rãi. 

Minh Di (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news