Tin mới

Coca cola có chất gây ung thư, rối loạn sinh lý

Thứ sáu, 11/07/2014, 13:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Kết quả nghiên cứu công bố trên Examiner.com có thể khiến nhiều người tiêu dùng phải rùng mình bởi những tác hại không ngờ đến của chất tạo ngọt trong mỗi lon Coca cola.

 

(Tinmoi.vn) Kết quả nghiên cứu công bố trên Examiner.com có thể khiến nhiều người tiêu dùng phải rùng mình bởi những tác hại không ngờ đến của chất tạo ngọt trong mỗi lon Coca cola.

HFCS (Xiro ngô có hàm lượng đường fructose cao) xuất hiện ở thị trường Mỹ năm 1967. Lượng tiêu thụ chất này bùng nổ từ thời điểm đó. Nó chính là nguyên liệu chính tạo vị ngọt  trong Coca – Cola. Nhưng nó có thực sự tốt cho sức khỏe?

Các cơ quan về an toàn thực phẩm trên thế giới đều xếp HFCS vào nhóm an toàn và không có sự khác biệt nào với đường mía thông thường. Vấn đề là cả cả HFCS và đường mía đều có thể trở nên nguy hiểm khi sử dụng ở nồng độ cao. Một nhóm nghiên cứu của Đại học Princeton đã chứng minh việc sử dụng HFCS lâu dài sẽ dẫn đến thừa cân, gia tăng bất thường chất béo trong cơ thể. Đây chính là yếu tố gây nên các chứng bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, ung thư, bệnh mạch vành.

                       

Aspartame (phenylalanine) trong Coca cola có thể gây u não

Aspartame được tìm thấy trong Diet Coke. Chất này ngọt hơn đường thực tế 200 lần. Mức phenylalanine cao gây bất lợi cho người bị rối loạn PKU (rối loạn di truyền gây mất chức năng chuyển hóa phenylalanin) và methanol trong Aspartame phá hủy tế bào thần kinh và có thể dẫn đến mất trí nhớ, u não và ung thư.

Neotame (dimethylbutyl) gây hội chứng không tập trung

Chất này ngọt hơn đường 7.000 đến 13.000 lần (1/4 muỗng cà phê neotame tương đương 22 kg đường). Neotame là tương đối mới và đang được bán trên thị trường để thay thế xi-rô ngô giàu fructozơ trong nhiều sản phẩm Coca-Cola.

Neotame có thể gây ra hội chứng không tập trung (ADD / ADHD), rối loạn cảm xúc và hành vi khác.

Cyclamate hoặc sodium cyclamate có thể gây rối loạn sinh lý

Được tìm thấy trong Coke Zero và Coca-Cola Light, chất này bị cấm bởi FDA vì cyclamate đặc biệt gây vô sinh ở nam và giảm bớt tinh trùng. Cyclamate là một chất gây ung thư.

Sucralose (E955) có thể gây biến chứng đường ruột

Sucralose ngọt hơn đường 600 lần và được tìm thấy trong Diet Coke. Nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng sucralose có thể gây tổn thương cơ quan và các biến chứng đường ruột vì nó được lấy ra từ dòng máu qua thận.

Sucralose còn là một trong những nguyên nhân gây đau nửa đầu.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo, một số chất có trong thành phần của Coca cola cũng gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

Axit phosphoric được sử dụng là chất axit hóa và tạo vị chua cho Cola. Axit này kết hợp với một lượng lớn HFCS – một loại xiro ngô đã xử lý enzyme để tạo độ ngọt mong muốn – tạo cân bằng axit trong đồ uống có ga. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ đã cung cấp các bằng chứng về mối quan hệ giữa sử dụng Coca – Cola và chứng loãng xương. Một vài nghiên cứu khẳng định rằng axit phosphoric làm giảm hàm lượng Can – xi. Ngoài ra, nhóm các nhà khoa học của Viện nghiên cứu Y tế của Hoa Kỳ cũng phát hiện việc uống nhiều hơn 2 cốc Cola một ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ sỏi thận.

Thoa Nguyễn

Xem thêm video trên Tin Mới: Xem voi rừng dốc sức đánh bại đàn sư tử

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news