Tin mới

Dịch tả lợn châu Phi lây truyền như thế nào?

Thứ ba, 05/03/2019, 09:48 (GMT+7)

Dịch tả lợn châu Phi có thể khiến lợn mắc bệnh chết lên tới 100%, chính vì thế không ít người lo lắng liệu dịch tả lợn có lây sang người.

Virus dịch tả lợn châu Phi (African swine fever virus-ASFV) là chủng virus tác nhân gây ra bệnh dịch tả lợn châu Phi hay dịch tả heo châu Phi (ASF). Vi-rút gây ra bệnh sốt xuất huyết với tỷ lệ tử vong cao ở lợn, nhưng liên tục lây nhiễm các vật chủ tự nhiên từ những con ve thuộc chi Ornithodoros, không có dấu hiệu bệnh. Dịch bệnh phát hiện đầu tiên ở Kenya sau đó lây lan san hàng loạt quốc gia châu Phi khác.

Theo OIE, bệnh dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn, bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn, tỉ lệ chết cao, lên đến 100%.

Bệnh dịch tả lợn lây truyền qua các đàn lợn thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh. Trước mức độ nguy hiểm của dịch tả lợn, không ít người lo lắng liệu dịch tả lợn có lây sang người?

Những con lợn bị mắc dịch tả được mang đi tiêu hủy tại Trung Quốc. Ảnh Internet

Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) khẳng khẳng định không giống như cúm lợn, dịch tả lợn châu Phi không lây truyền và gây bệnh cho người. FAO khuyến cáo, người dân nên ăn thịt lợn đã được nấu chín kỹ, không tham quan khu vực chuồng trại chăn nuôi, khi có lợn chết cần báo ngay cho cơ thú y. Do dịch tả lợn không lây sang người nên người tiêu dùng không nên tẩy chay sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị dịch bệnh.

Tờ Thể thao văn hóa thông tin, phó giáo sư Nguyễn Bá Hiên, Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, dịch tả lợn không gây bệnh trên người nhưng lây truyền sang ruồi, muỗi, chuột, mèo, gà, vịt. Lợn bị tả có thể mắc thêm những loại bệnh nguy hiểm khác như tai xanh, cúm, thương hàn... Những bệnh này mới gây nguy hiểm cho người bởi làm rối loạn hệ tiêu hóa, đặc biệt khi con người ăn tiết canh, ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín kỹ.

"Khi lợn mắc bệnh tai xanh, liên cầu khuẩn tồn tại trong miệng và mũi con vật sẽ bùng lên. Người bị trầy xước hoặc có vết thương, tiếp xúc với lợn bệnh sẽ bị vi khuẩn xâm nhập. Người bệnh thường sốt cao, đau đầu, buồn nôn, xuất huyết ở một số nơi trên cơ thể. Một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng nhiễm độc tiêu hóa, nặng hơn là viêm màng não".

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), dấu hiệu đặc trưng để nhận biết bệnh dịch tả lợn châu Phi là: lợn có biểu hiện sốt rất cao trên 40 độ. Đối với một số bệnh khác thì chỉ xảy ra trên một số loại lợn, nhưng đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi thì xảy ra với tất cả các loại lợn (nái, đực, con, choai); tỷ lệ chết rất cao vì chưa có vắc xin điều trị.

Do bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh mới, không lây lan sang người nên Cục Thú y cũng khuyến cáo người chăn nuôi không bán lợn bệnh và cần bình tĩnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch...

Các hộ chăn nuôi có thể ngăn chặn dịch bằng phương pháp sinh học như vôi bột các lối ra vào, chuồng nuôi, kiểm soát chặt chẽ người ra vào cơ sở và mua lợn giống ở các cơ sở uy tín, có kiểm dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news