Tin mới

Ghép tế bào gốc để cứu sống cặp song sinh suy tủy xương

Thứ tư, 04/11/2015, 08:13 (GMT+7)

Cặp song sinh 5 tuổi bị suy tủy xương giai đoạn cuối có lượng tiểu cẩu luôn gần 0 đã được quyết định ghép tế bào gốc để được cứu sống. 

Cặp song sinh 5 tuổi bị suy tủy xương giai đoạn cuối có lượng tiểu cẩu luôn gần 0 đã được quyết định ghép tế bào gốc để được cứu sống. 

Báo Vnexpress thông tin cho biết, cặp song sinh Nguyễn Yến Phương và Nguyễn Hải Phương (quê Bắc Ninh) bị suy tủy bẩm sinh và được điều trị tại Viện huyết học truyền máu Trung ương Hà Nội.

Các bác sỹ đang kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau khi tiêm tế bào gốc. Ảnh nguồn: Dân Trí

Từ lúc sinh ra, cặp song sinh đã phải truyền máu mỗi lần. Hiện việc truyền máu không được còn đáp ứng với cơ thể, lượng tiểu cầu đã xuống quá thấp, có thời điểm bằng 0 và có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Phương pháp được các bác sĩ lựa chọn tối ưu để có thể cứu sống hai bé song sinh là ghép tế bào gốc. 

Vì cặp song sinh không còn chị em ruột để hiến tế bào gốc. Do đó, phương án được chọn là dùng mẫu tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng để ghép.

Tuy nhiên, nguy cơ thải ghép rất cao và tỉ lệ thành công dự báo rất thấp, chỉ khoảng 30%.

Báo Dân Trí cho biết, mặc dù cơ hội sống sót khá khó khăn nhưng nếu không thử thì cuộc đời cặp song sinh sẽ khép lại.

Do đó ban lãnh đạo bệnh viện đã tìm được hai mẫu tế bào máu dây rốn phù hợp nhất, gia đình đã quyết định truyền tế bào gốc máu dây rốn. 

Ngày 30/10 các bác sĩ đã tiến hành truyền tế bào gốc từ nguồn máu cộng đồng cho hai bé. Các y bác sĩ đang tiếp tục theo dõi khả năng thích nghi sinh tủy của cặp song sinh.

Chia sẻ với Vnexpress, giáo sư Nguyễn anh Trí, Viện trưởng Viện huyết học truyền máu Trung ương cho biết, để đánh giá ca ghép có thành công hay không phải đợi 3 tháng nữa.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news