Tin mới

Ghi nhớ ngay những điều cấm kỵ khi ăn cá nếu không muốn 'tiền mất, tật mang'

Thứ ba, 27/08/2019, 15:49 (GMT+7)

Cá là thực phẩm cung cấp nhiều hàm lượng DHA cho cơ thể giúp ngăn ngừa loạn nhịp tim, đột tử. Tuy nhiên, lưu ý những điều cấm kỵ khi ăn cá để tránh mang bệnh vào người.

Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Theo chia sẻ của các chuyên gia, nếu ăn cá thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là hệ tiêu hóa và tim mạch.

Tuy nhiên, nếu không ăn cá đúng cách thì rất có thể đem lại nhiều tác hại có cơ thể con người. Chính vì vậy, bạn cần chú ý những điều sau đây để tránh "tiền mất, tật mang".

Không ăn cá khi đói

Nếu đang trong cơn đói bụng và lựa chọn cá để lấp đầy cơn đói thì sẽ rất nguy hiểm cho cơ thể. Lúc này chất purine có trong cá làm cho acid uric tăng lên, gây tổn thương mô. Đây chính là nguyên nhân gây ra bênh Gout.

Ăn cá khi đói có thể gây nguy hiểm.

Không ăn cá sống

Một nơi hiện nay rất thích thú với các món cá như gỏi cá. Thế nhưng, chính  món ăn này lại chứa rất nhiều sán dễ gây đến các bệnh sán lá gan thậm chí là ung thư gan. Hiện nay, phần lớn những người bị mắc bệnh sán lá gan là sau khi ăn thủy hải sản có chứa ấu trùng đặc biệt là đồ ăn sống.

Không nên ăn cá sống.

Một số ý kiến cho rằng, ăn gỏi khi nhúng qua chanh, dấm, mù tạt có thể diệt được ký sinh trùng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, những gia vị đó không tiêu diệt được hết những vi khuẩn đó. Do đó, tốt nhất nên hạn chế ăn cá sống để bảo vệ sức khỏe.

Không ăn cá ươn, chết

Bác sĩ Trần Văn Ký, chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam cho biết, cá chết sẽ sinh ra các độc tố. Do đó, những người ăn phải loại cá này sẽ bị ngộ độc cấp tính  như rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy...

Không nên ăn cá ươn, cá chết.

Cũng nói về vấn đề trên,  tiến sĩ Đàm Sao Mai, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường ĐH Công nghiệp TP HCM cho rằng, quá trình cá bị phân hủy tạo thành các axit hữu cơ gây mùi hôi và làm biến đổi màu sắc, thành phần đạm histidin. Chất đạm này chuyển hóa tạo thành axit amin độc có tên là histamin. Histamin rất nguy hiểm vì chịu được nhiệt, vẫn có thể gây ngộ độc dù đã được nấu chín.

Không ăn các bộ phận cá có độc

Những bộ phận dễ bị nhiễm độc tố và các các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước hoặc ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun và giun xoắn chính là trứng cá, ruột cá, mật cá.
Ăn mật cá có thể bị trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp thậm chí tử vong. Do đó, khi chế biến nên tránh làm vỡ mật cá, tránh để dịch mật cá bắn vào mắt.

Không nên ăn trứng cá, mật cá. Ảnh internet

Các bộ phận trên mình cá có hàm lượng thủy ngân cao được xếp theo thứ tự sau: Đầu cá, da cá, thịt cá, trứng cá. Vì vậy những người thích ăn đầu cá cần ghi nhớ, cá càng lớn tuổi thì không nên ăn để tránh bị ngộ độc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news