Tin mới

Giới khoa học vô tình tìm ra cách đối phó với HIV

Thứ ba, 10/09/2019, 16:41 (GMT+7)

Một nhóm các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia tuyên bố họ đã phát hiện ra một lớp các hợp chất phá vỡ những phân tử virus HIV và khiến chúng không hoạt động.

Nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Phần Lan, Nga, Thụy Sĩ, Anh và Mxy đã phát hiện ra một cơ chế vô hiệu hóa phân tử HIV, theo thông cáo báo chí từ ĐH bang South Urals (SUSU).

Theo đó, cơ chế này tiết lộ toàn bộ một lớp các hợp chất có thể được sử dụng để điều trị các bệnh khác nhau, bao gồm cả ung thư và HIV. "Tầm quan trọng của phát hiện này đó là các loại thuốc tương tự có thể được sử dụng cho những loại bệnh khác nhau", thông cáo cho biết.

Giáo sư Oleg Rakitin, một trong những nhà khoa học của nhóm giải thích rằng các hợp chất được nói đến tạo điều kiện cho việc loại bỏ một nguyên tử kẽm khỏi phân tử virus, khiến nó không hoạt động.

Nếu nghiên cứu thành công và áp dụng được vào thực tiễn thì virus HIV sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Ảnh: CCO

Thông cáo còn lưu ý rằng những hợp chất này hóa ra có hiệu quả cao nhưng lại không gây độc cho sinh vật chủ. "Ngay từ đầu, chúng tôi coi tác dụng chống ung thư của nhóm thuốc này là ưu tiên hàng đầu. Nhưng đột nhiên, hóa ra các hợp chất này còn hoạt động có chọn lọc và mạnh mẽ trong việc chống lại virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo, là chất giống nhất với virus ở người".

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng hiệu ứng này được phát hiện lần đầu tiên và nghiên cứu sẽ tiếp tục để xác định những bệnh có tính chất tương tự có thể được điều trị.

Virus HIV tạo điều kiện gây suy giảm hệ thống miễn dịch ở người, cho phép các bệnh khác phát triển trong cơ thể người bệnh. Tuổi thọ trung bình của người bị nhiễm virus được ước tính là từ 9-11 năm, theo dữ liệu UNAIDS. Theo cơ quan này, có 37,9 triệu người hiện đang sống chung với HIV, 1,7 triệu người nhiễm mới trong năm 2018. Những ca nhiễm mới đã giảm đáng kể từ năm 1998 và các ca tử vong liên quan đến AIDS đang giảm dần kể từ năm 2004.

UNAIDS đang tìm cách loại bỏ dần căn bệnh này hoàn toàn vào năm 2030.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news