Tin mới

Hà Nội: Ăn gỏi cá, người đàn ông bị sán làm tổ trong "vùng kín"

Thứ năm, 17/07/2014, 10:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vì thói quen ăn nhậu với các món gỏi làm từ cá sống mà người đàn ông này đã bị một con sán dài tới 2 cm làm tổ trên dương vật.

(Tinmoi.vn) Vì thói quen ăn nhậu với các món gỏi làm từ cá sống mà người đàn ông này đã bị một con sán dài tới 2 cm làm tổ trên dương vật.

Theo thông tin được cung cấp từ TS – BS Nguyễn Thu Hương, Phó trưởng khoa Ký sinh trùng (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW), mới đây, bệnh viện có tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam đặc biệt.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng trên thành dương vật có một khối u nhỏ đã xuất hiện gần một tháng. Hai vợ chồng đã điều trị tại bệnh viện phụ sản TW vì tưởng là bị lậu nhưng không khỏi.

                                              

Gói cá sống là ổ vi khuẩn và giun sán thâm nhập vào cơ thể người (Ảnh minh hoạ) 

 

Bệnh nhân cho biết, sức khoẻ hoàn toàn bình thường, hơi ngứa ở vùng bị cộm lên, đi tiểu bình thường.

 

Qua các xét nghiệm và thăm khám, các bác sĩ kết luận có một loại ký sinh trùng dưới da, sinh vật có chiều dài 2cm, cách bao quy đầu 0.5 cm .phần đầu cắm chặt vào vật hang. Xung quanh tổ chức xơ và dịch vàng trong.

Mẫu vật được chuyển vào xác định loài tại khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng TW. Chẩn đoán hình thể ban đầu là con sán dẹt có hình lá, màu hồng nhạt, hơi khô cứng, kích thước 18mm x 1mm x 5mm. Hình thể xác định nghĩ đến sán lá gan nhỏ. Bằng kỹ thuật PCR và giải trình tự gen, mẫu vật đã được xác định chính xác là Clonorsis sinensis.

Đây là một loài sán lá gan nhỏ gây bệnh trên người hay gặp tại các cùng người dân có thói quen ăn gói cá sống. Bình thường bệnh hay gặp tổn thương vùng gan và có thể gây ung thư gan.

Bệnh nhân cho biết mình thường xuyên đi ăn nhậu có món cá sống.

 Như vậy, có thể sán lá gan nhỏ đã vào cơ thể ông qua đường tiêu hóa và chu du xuống làm tổ ở "của quý".

Thạc sĩ Đỗ Trung Dũng – Phó Trưởng Khoa ký sinh trùng đường ruột (Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương) cho biết, thói quen ăn các loại hải sản sống chính là nguyên nhân gây nhiễm giun sán hàng đầu đối với người tiêu dùng.

Những con cá mè, cá trắm được bắt lên làm sạch. Thịt cá được thái nhỏ rồi rắc thính lên để ăn với rau thơm. Vì tục ăn gỏi cá nên ở những địa phương này, tỷ lệ người dân nhiễm sán lá gan nhỏ rất lớn. Có những vùng, khoảng 30 – 40 % người dân mắc bệnh sán lá gan nhỏ như Nghĩa Hưng (Nam Định), Khánh Thượng (Ba Vì – Hà Nội); Kỳ Sơn (Hòa Bình); Kim Sơn (Ninh Bình)...

Thoa Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news