Tin mới

Hai trẻ nhỏ bị tử vong sau khi ăn cá lóc nướng

Thứ hai, 05/10/2015, 15:06 (GMT+7)

Liên quan đến vụ 2 trẻ tử vong sau khi ăn cá lóc nướng, các cơ quan chức năng cho biết, chưa đủ căn cứ để kết luận đây là vụ ngộ độc thức ăn.

Liên quan đến vụ 2 trẻ tử vong sau khi ăn cá lóc nướng, các cơ quan chức năng cho biết, chưa đủ căn cứ để kết luận đây là vụ ngộ độc thức ăn.

Theo tin tức trên báo Thanh niên, sáng nay (5/10), Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết, hai cháu bé tử vong bất thường sau khi ăn cá lóc nghi do viêm não, màng não.

Trước đó, chiều 25/9, gia đình ông Lê Văn Tro (61 tuổi) chế biến món cá lóc nướng. Bữa tối cùng ngày, ông Tro cùng hai cháu Lê Thành N (4 tuổi) và Nguyễn Phúc D (6 tuổi) và hai thành viên khác cùng ăn. Hai cháu N và D chỉ ăn phần thịt.

Rạng sáng hôm sau, hai cháu N và D bị tiêu chảy. Mỗi tiếng, một cháu đi vệ sinh khoảng 4 lần. Sáng, gia đình đưa hai cháu đến một phòng mạch tư khám. Bác sĩ cho hai cháu được tiêm và bán thuốc về nhà uống.

Chiều cùng ngày, hai cháu vẫn tiếp tục bị tiêu chảy và có dấu hiệu nặng, gia đình lại dẫn đến một phòng khám tư khác. Bác sĩ khám, cho hai cháu uống thuốc rồi cho về.

2 trẻ ăn cá lóc nướng tử vong nghi do dịch viêm não. Ảnh minh họa

1 giờ sáng ngày 27/9, N và D tiếp tục đi ngoài, sốt cao, mê man, co giật. Gia đình sợ hãi, vội vã đưa cả hai đến bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) chữa trị. Hai cháu được truyền dịch, tiêm thuốc nhưng tình trạng bệnh tình vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Ngay rạng sáng cùng ngày, cả hai cháu được chuyển lên bệnh viện đa khoa Sa Đéc điều trị. Mặc dù được đội ngũ y bác sĩ tận tình chăm sóc, chữa trị nhưng bệnh tình của hai cháu vẫn không có dấu hiệu ổn lên.

Sợ hãi, gia đình xin được chuyển hai cháu lên bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) điều trị. Trong khi làm thủ tục chuyển viện, bệnh tình cháu N trở nặng hơn và đột ngột qua đời. Riêng cháu D tiếp tục được chuyển đi. Chiều 28/9, cháu D cũng trút hơi thở cuối cùng.

Được biết, hai cháu bé khác ăn cá lóc nướng vào hôm đó cũng bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ. Gia đình cho hai cháu đi khám, mua thuốc uống. Hiện tại, sức khỏe của hai cháu này đều đã ổn định.

Tin tức trên báo Đồng Tháp, Kết luận nhanh của Chi cục ATVSTP cho thấy, dựa vào các triệu chứng, qua điều tra thu thập các thông tin thì món cá lóc nướng chưa đủ căn cứ để kết luận đây là vụ ngộ độc thức ăn. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng nhận định đây là một vụ nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn điển hình (không phải ngộ độc thực phẩm), dẫn đến sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết gây tử vong 2 trẻ.  Ngoài ra, không loại trừ viêm não, màng não vì lý do BVĐK Sa Đéc đã chẩn đoán nguyên nhân tử vong của cháu Ngh. là “theo dõi viêm não, màng não”.

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cũng có các bước xử lý như cử cán bộ y tế phối hợp với Trung tâm y tế huyện điều tra vụ việc, lấy mẫu xét nghiệm để xác định chẩn đoán… Trung tâm đã xử lý nhanh như một ổ dịch não mô cầu, cho giám sát điều tra người tiếp xúc, lấy mẫu người tiếp xúc gần để xét nghiệm, cho các đối tượng tiếp xúc uống kháng sinh dự phòng.

Phía sở Y tế cũng đã lấy mẫu máu của các bệnh nhân gửi viện Pasteur TP HCM xét nghiệm tử vong. Dự kiến giữa tháng 10 sẽ có kết quả. Từ khi vụ việc xảy ra đến nay, không có thêm trường hợp nào mới.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news